BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các nhà khoa học Anh tìm ra vị trí chính xác của máy bay MH370 sau 10 năm mất tích bí ẩn? 

Cập nhật ngày: 26/06/2024 - 20:30

Ngày 18/6 tờ The Telegraph đã thông tin về việc các nhà khoa học Anh vừa phát hiện được tín hiệu có thể giúp tìm ra “nơi an nghỉ” của máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Ảnh minh họa.

Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cardiff (xứ Wales) đã tiến hành phân tích dữ liệu từ các micro dưới nước. Kết quả, họ thu được tín hiệu 6 giây được ghi lại vào thời điểm máy bay MH370 được cho là đã lao xuống Ấn Độ Dương.

Để có được câu trả lời chính xác nhất về vị trí hiện tại của máy bay MH370, họ vừa đề xuất về việc làm thêm các thử nghiệm khác. Bởi chiếc máy bay nặng 200 tấn rơi ở tốc độ 200 m/giây sẽ giải phóng động năng tương đương với một trận động đất nhỏ. Nó đủ lớn để được ghi lại bằng micro ở cách xa hàng ngàn km.

Được biết, có hai trạm thủy âm có khả năng phát hiện tín hiệu như vậy. Một trạm ở Mũi Leeuwin ở Tây Australia và thứ hai là ở lãnh thổ Diego Garcia của Anh ở Ấn Độ Dương.

Hai trạm này được xây dựng như một phần của cơ chế giám sát Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện. Cả hai trạm đều đang hoạt động vào khoảng thời gian máy bay mang số hiệu MH370 được cho là rơi xuống Ấn Độ Dương.

Đáng nói, trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu của Đại học Cardiff đã xác định được một tín hiệu trùng khớp với thời điểm máy bay MH370 có thể đã lao xuống biển, được ghi lại tại trạm Mũi Leeuwin.

“Với độ nhạy của các micro dưới nước, rất khó có khả năng một máy bay lớn va chạm với bề mặt đại dương mà không để lại dấu hiệu áp suất có thể phát hiện được, đặc biệt là khi nó xảy ra gần các micro dưới nước”,tiến sĩ Usama Kadri cho hay.

Bên cạnh đó, ông Usama Kadri cùng nhóm nghiên cứu tin rằng việc nghiên cứu sâu hơn có thể giải mã bí ẩn về MH370, tương tự như cách tàu ngầm hải quân Argentina ARA San Juan được tìm thấy dưới đáy biển một năm sau một vụ nổ khiến nó lao thẳng xuống vực sâu Nam Đại Tây Dương vào ngày 15/11/2017.

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất vào ngày 8/3/2014 với 239 người trên máy bay. Bất chấp nỗ lực tìm kiếm rộng rãi, vị trí cuối cùng của chiếc máy bay vẫn chưa được xác định. MH370 đã trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới.

Nguồn doanhnghiepvn.vn