BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các nước ráo riết ngăn chặn virus corona 

Cập nhật ngày: 02/02/2020 - 17:24

Nhằm ngăn dịch viêm phổi do virus corona lây lan, các quốc gia trên thế giới đã có phản ứng quyết liệt như đóng cửa biên giới hay cấm bay.

Mỹ hôm 31/1 tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp và cấm nhập cảnh với người nước ngoài từng đến Trung Quốc trong vòng hai tuần.

Ngoài ra, các công dân Mỹ trở về từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, phải cách ly bắt buộc 14 ngày. Tuy nhiên, người nước ngoài có thân nhân Mỹ và thường trú nhân sẽ không bị hạn chế bởi lệnh cấm này, theo Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar.

Australia, Singapore, Malaysia và Mông Cổ sau đó cũng đưa ra lệnh cấm tương tự đối với người nước ngoài từng đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

Du khách Trung Quốc được kiểm tra thân nhiệt tại sân bay quốc tế Jomo Kenyatta ở Nairobi, Kenya hôm 29/1. Ảnh: AP.

Để bảo vệ lãnh thổ khỏi dịch bệnh bùng phát, một số quốc gia đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc. Nga hôm 30/1 thông báo đóng cửa biên giới với Trung Quốc. Kazakhstan cũng dừng các chuyến xe bus và dịch vụ tàu hỏa liên biên giới với Trung Quốc.

Mông Cổ cấm ôtô từ Trung Quốc vào nước này. Trong khi đó, Triều Tiên, vốn là một quốc gia bị cô lập và phụ thuộc vào quan hệ với Trung Quốc, cũng đã cấm du khách nước ngoài. Nepal từ 29/1 đóng cửa trạm kiểm soát Rasuwagadi ở biên giới với Trung Quốc 15 ngày.

Papua New Guinea thậm chí còn đóng cửa các cảng hàng không và hải cảng nước này từ 29/1 với mọi du khách đến từ châu Á. Quốc gia nghèo đói này còn đóng cửa biên giới với tỉnh West Papua, Indonesia.

Trong khi đó, một số quốc gia đã dừng cấp thị thực cho công dân Trung Quốc sau khi dịch viêm phổi do nCoV gây ra bùng phát.

Singapore đã dừng cấp mọi loại thị thực đối với công dân Trung Quốc từ 29/1. Việt Nam hôm 30/1 cũng thông báo dừng cấp thị thực du lịch cho người Trung Quốc.

Nga tuần này cũng thông báo sẽ dừng cấp thị thực điện tử với công dân Trung Quốc. Bên cạnh đó, Philippines, Sri Lanka, Malaysia và Mozambique cũng có các hạn chế trong việc cấp thị thực cho công dân Trung Quốc.

Các nước có bệnh nhân nhiễm nCoV.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019, sau đó lan ra toàn bộ 31 tỉnh thành Trung Quốc. Tính tới ngày 2/2, số người chết do nCoV tăng lên 305 người, trong đó có một trường hợp tử vong tại Philippines. Hơn 14.500 người dương tính với nCoV. 25 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận có bệnh nhân nhiễm nCoV.

Nguồn VNE