BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các trường hợp liên quan ca F1 được cách ly đúng quy định 

Cập nhật ngày: 16/02/2021 - 14:50

BTNO - Liên quan đến báo cáo 112/BC-UBND của UBND huyện Tân Châu ngày 14.2.2021 đề cập về trường hợp F1 tại địa phương, chúng tôi đã trao đổi với bác sĩ CKI Nguyễn Văn Cường-Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh.

Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Cường- Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế.

PV: Thưa bác sĩ, những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền báo cáo nhanh của huyện Tân Châu về một trường hợp là F1 của BN2014 về địa phương nhưng chậm khai báo y tế, làm cho người dân rất lo lắng. Xin bác sĩ cung cấp thông tin về trường hợp này?

BS Nguyễn Văn Cường:

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Châu, qua điều tra dịch tễ của y tế địa phương, trường hợp F1 này làm việc cùng tầng với BN2014 tại Công ty Mắt Bão (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Ngày 8.2, F1 từ TP.Hồ Chí Minh về nhà ở Tân Châu; ngày 13.2 người này được đưa đến cách ly tại Khoa nhiễm- Trung tâm Y tế huyện.

Các trường hợp tiếp xúc gần với F1 đã được Trung tâm Y tế huyện điều tra, cho cách ly tại nhà và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Kết quả xét nghiệm lần 1 của trường hợp F1 này âm tính với SARS-CoV-2. Ngành Y tế vẫn cho cách ly F1 theo đúng quy định, chờ lấy mẫu xét nghiệm tiếp tục; đồng thời xét nghiệm đối với các trường hợp là F2.

Khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Phóng viên: Tây Ninh là một trong những tỉnh giáp với các địa phương đang có dịch (TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương). Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, có rất đông người dân làm ăn, học tập ở những địa phương trên trở về quê. Bác sĩ có thể cho biết đã có bao nhiêu người từ vùng dịch về tỉnh nhà? Ngành Y tế đã làm gì để kiểm soát người về từ vùng dịch?

BS Nguyễn Văn Cường:

Đợt dịch lần này khá phức tạp, xảy ra ở nhiều tỉnh, thành với mức độ lây lan rộng. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc truy vết, rà soát cách ly theo các thông báo khẩn của Bộ, tính đến ngày 14.2, Tây Ninh ghi nhận hơn 7.200 người về từ các tỉnh, thành có ca dương tính với SARS-CoV-2; trong đó có 797 người về từ vùng dịch tễ. Tỉnh đã kịp thời xét nghiệm 77 trường hợp từ vùng dịch tễ/chuyến bay được Bộ Y tế thông báo, và đều cho kết quả âm tính.

Để ngăn chặn dịch lây lan, tỉnh kêu gọi mọi công dân là người Tây Ninh đi làm ăn, học tập xa, hoặc người ngoài tỉnh, khi về địa phương phải đến ngay Trạm y tế gần nhất thực hiện khai báo y tế. Sau tết, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân có di chuyển đến các vùng dịch trở vào làm việc phải khai báo y tế. Căn cứ vào khai báo, ngành Y tế xem xét cho lấy mẫu xét nghiệm.

Ngành Y tế đã và đang tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai rà soát, truy vết, giám sát, điều tra dịch tễ các trường hợp đi về từ vùng dịch, trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế.

BS.Nguyễn Văn Cường (thứ 5, từ trái qua) cùng đoàn công tác tặng quà chiến sĩ tại Chốt phòng, chống dịch Covid-19 tuyến biên giới thuộc huyện Châu Thành.

Phóng viên: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân cần làm gì để bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình, thưa bác sĩ?

BS Nguyễn Văn Cường:

Người dân cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế, như: Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn). Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và khi đến cơ sở y tế.

Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý, xây dựng lối sống lành mạnh.

Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị. Tự cách ly, theo dõi sức khoẻ, khai báo y tế đầy đủ nếu trở về từ vùng dịch. Tránh tập trung đông người khi không cần thiết.

Bên cạnh đó, thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân; cài đặt ứng dụng Bluezone (https://www.bluezone.gov.vn) để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình.

Cán bộ, nhân viên y tế sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch- Ảnh minh hoạ

Xin cảm ơn bác sĩ đã dành thời gian trao đổi. Chúc ngành Y tế tỉnh nhà vững vàng trên trận tuyến bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân- nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Yên Khuê (thực hiện)