BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Trảng Bàng:

Cải cách hành chính gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện 

Cập nhật ngày: 11/03/2022 - 00:13

BTN - Trảng Bàng là địa phương dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC khối huyện, thị xã, thành phố năm 2021. Đây là sự bứt phá rất đáng ghi nhận, bởi chỉ một năm trước đó, Trảng Bàng là một trong 4 địa phương xếp cuối bảng, có tỷ lệ điểm số thấp hơn tỷ lệ trung bình.

Nhân viên Bưu điện hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ bưu chính công ích.

Trong bối cảnh đa số doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 thì cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là giải pháp phi tài chính hiệu quả cho quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Điều này đặc biệt ý nghĩa khi Trảng Bàng đang nỗ lực cho mục tiêu đẩy nhanh tiến độ nâng loại đô thị, phấn đấu đến trước năm 2025 được công nhận là thành phố Trảng Bàng.

KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, BỨT PHÁ VƯƠN LÊN DẪN ĐẦU

Để khắc phục hạn chế và cải thiện chỉ số CCHC, ngay từ đầu năm 2021, UBND Thị xã đã tổ chức họp để đánh giá những hạn chế, khuyết điểm của năm 2020 về công tác CCHC. Trên cơ sở đó, đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban, ngành Thị xã và lãnh đạo, công chức các xã, phường về hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, lưu hành và ký số văn bản trên hệ thống Văn phòng điện tử (Egov). UBND Thị xã thường xuyên đôn đốc các phòng, ban, ngành thực hiện tốt các nội dung về cải cách thể chế, bộ máy hành chính, tài chính công và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT).

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao từ Thị uỷ, UBND Thị xã, các hạn chế, khuyết điểm về CCHC của năm 2020 được khắc phục hiệu quả. Đặc biệt, địa phương này đã thực hiện rất nhiều các giải pháp, sáng kiến CCHC, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) cũng như cơ sở vật chất để bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt là Một cửa) hai cấp trên địa bàn hoạt động hiệu quả hơn.

Sau thời gian sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, từ tháng 1.2022, bộ phận Một cửa UBND thị xã Trảng Bàng hoàn thành, đưa vào sử dụng với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. 100% TTHC của Thị xã được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận Một cửa, trong đó có cả thủ tục của ngành Công an, Bảo hiểm xã hội. Hiện nay, một số thủ tục được thực hiện liên thông qua môi trường mạng giúp tiết giảm thời gian đi lại của cá nhân, tổ chức.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, ngụ khu phố Lộc Tiến, phường Lộc Hưng cho biết: “Tôi đến bộ phận Một cửa của Thị xã để làm thủ tục cấp mới căn cước công dân gắn chip. Cảm nhận đầu tiên khi vào đây là không gian rất rộng rãi, mát mẻ, lịch sự và chuyên nghiệp; đội ngũ cán bộ công chức rất niềm nở, tận tâm với công việc. Sau khi được hướng dẫn lấy số thứ tự trên máy, tôi ngồi chờ đến số thứ tự để tới quầy giải quyết TTHC”. 

Tại phường An Tịnh, bộ phận Một cửa của UBND phường được bố trí một phòng khang trang, diện tích 50m2, trang bị đầy đủ máy vi tính, máy in, scan, điện thoại cố định, bảng niêm yết, ghế ngồi, nước uống, máy điều hoà... UBND phường tích cực ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan hành chính như phần mềm Một cửa điện tử, scan hồ sơ từ bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, tiếp nhận và giải quyết TTHC mức độ 3, 4, chứng thực bản sao điện tử để từng bước bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ công.

Ông Nguyễn Đông Đức- Phó Chủ tịch UBND phường An Tịnh cho biết: “Phường có trên 30.000 dân, trong đó có nhiều công nhân làm việc trong Khu chế xuất - công nghiệp Linh Trung III và Khu công nghiệp Trảng Bàng.

An Tịnh là một trong những địa phương có số lượng hồ sơ TTHC nhiều, riêng trong quý I.2022, bộ phận Một cửa của phường đã tiếp nhận, giải quyết 152 hồ sơ, hầu hết hồ sơ TTHC được trả kết quả trong ngày, không có hồ sơ trễ hạn. Từ nhiều năm nay, CBCC của phường làm việc cả sáng thứ 7 và hằng ngày cử một công chức đến sớm 30 phút so với giờ hành chính để tiếp nhận hồ sơ”.

ĐÒN BẨY CHO PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Trong bối cảnh đa số doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 thì CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là giải pháp phi tài chính hiệu quả cho quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Điều này đặc biệt ý nghĩa khi thị xã Trảng Bàng đang nỗ lực cho mục tiêu đẩy nhanh tiến độ nâng loại đô thị, phấn đấu đến trước năm 2025, được công nhận là thành phố Trảng Bàng.

Theo lãnh đạo UBND thị xã Trảng Bàng, hiện nay, Thị xã đang tập trung đẩy nhanh các dự án, tích cực kêu gọi, thu hút đầu tư để phát triển theo hướng thương mại, công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao.

Cụ thể, Thị xã đang kêu gọi một số dự án lớn như: khu đô thị dịch vụ 150 ha phường Trảng Bàng, dự án nhà ở thương mại ở các phường Trảng Bàng, Lộc Hưng, các dự án nhà máy chế biến nông nghiệp công nghệ cao ở 2 xã cánh Tây. Bên cạnh đó, trên cơ sở bám sát các tiêu chí thành phần về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện theo Quyết định 1113/QĐ-UBND ngày 3.6.2020 của UBND tỉnh, những nỗ lực CCHC sẽ góp phần quan trọng để Thị xã thực hiện đạt kết quả tốt nhất đối với đánh giá DDCI (bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương) năm 2022. UBND thị xã Trảng Bàng xác định công tác CCHC là một trong khâu đột phá quan trọng nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

CCHC trọng tâm là cải cách TTHC gắn với cơ chế một cửa, một cửa liên thông, chú trọng ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, tiết giảm chi phí. Thị xã rất quan tâm cải cách tổ chức bộ máy, bồi dưỡng, nâng cao năng lực công vụ của đội ngũ CBCC, cải thiện tốt môi trường làm việc, thu hút nhân tài, tiến tới xây dựng đội ngũ CBCC Thị xã chuyên nghiệp, tận tuỵ, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Sau khi được UBND tỉnh đồng ý chủ trương thí điểm về việc giao bộ phận Một cửa cấp xã tiếp nhận và trả kết quả một số TTHC về đăng ký và hoạt động hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền cấp huyện, từ cuối tháng 10.2021, UBND thị xã Trảng Bàng tổ chức triển khai thực hiện. Tính đến nay, đã tiếp nhận được 1.127 hồ sơ, 99,46% hồ sơ giải quyết đúng hạn, số còn lại đang giải quyết.

Đáng chú ý là trong đó có 959 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, 168 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, 739 hồ sơ được trả kết quả qua bưu chính công ích. Theo đánh giá của UBND Thị xã, bước đầu, việc thí điểm đã mang lại hiệu quả thiết thực, giảm chi phí đi lại, thời gian cho người dân, tổ chức- nhất là đối với các xã có vị trí cách xa trung tâm Thị xã. Nhờ việc thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và bưu chính công ích, người dân không phải đi lại nhiều lần để thực hiện thủ tục, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Sự kết hợp liên thông giữa thuế và đăng ký kinh doanh giúp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực này, cơ bản khắc phục tình trạng người dân không đăng ký thuế sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giúp cơ quan Thuế thực hiện tốt công tác quản lý thuế, thu đúng, đủ đối với hộ kinh doanh.

Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa UBND phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng.

Một giải pháp và cũng là nhiệm vụ quan trọng được thị xã Trảng Bàng quan tâm thực hiện trong năm 2022 là thúc đẩy chuyển đổi số. Thị xã từng bước số hoá kho dữ liệu, trong đó có số hoá kết quả giải quyết TTHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Hiện tại, dịch vụ công mức độ 3, 4 đang được triển khai rất tốt, cụ thể: trên 90% các TTHC thực hiện mức độ 3, 4 ở cấp xã, phường và 70% các TTHC thực hiện mức độ 3, 4 ở cấp huyện.

Trong thời gian tới, UBND Thị xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mức độ 3, 4 và nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia; từng bước số hoá dữ liệu đầu vào, đầu ra trong quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân. UBND Thị xã quan tâm khảo sát mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC nhằm không ngừng cải thiện chất lượng phục vụ theo phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, kết quả đo lường sự hài lòng làm thước đo hiệu quả công việc”.

Trảng Bàng là địa phương dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC khối huyện, thị xã, thành phố năm 2021. Đây là sự bứt phá rất đáng ghi nhận, bởi chỉ một năm trước đó, Trảng Bàng là một trong 4 địa phương xếp cuối bảng, có tỷ lệ điểm số thấp hơn tỷ lệ trung bình.

PHƯƠNG THUÝ