Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Ngày 26-6, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác cải cách hành chính sáu tháng cuối năm 2017. Hội nghị do Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chủ trì.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định: Bước sang những tháng đầu năm 2017, nền kinh tế Việt Nam chuyển sang một giai đoạn phát triển mới - giai đoạn quyết liệt tái cơ cấu để chuyển đổi mô hình tăng trưởng, giai đoạn hội nhập sâu sắc, toàn diện với khu vực và thế giới. Trong tiến trình đó, việc tiếp tục cải cách hành chính (CCHC), tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành với yêu cầu mới cao hơn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong các phiên họp thường kỳ của Chính phủ, nội dung kiểm điểm về CCHC của các bộ, ngành luôn được tập trung nhấn mạnh.
“Nhận thức trọng trách, vị thế quan trọng của hệ thống ngân hàng trong nền kinh tế, công tác CCHC được NHNN xác định vừa là nhiệm vụ chính trị theo chỉ đạo của Chính phủ nhưng cũng là cơ hội, động lực để các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh cải cách, đổi mới.
Thông qua cải cách để nâng tầm trong quản lý điều hành của NHNN cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh, phục vụ của các TCTD, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của doanh nghiệp và cả nền kinh tế”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nêu rõ.
Điểm lại những kết quả NHNN đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC trong năm 2016 và sáu tháng đầu năm 2017, Phó Thống đốc NHNN cũng đồng thời nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng NHNN thời gian tới, đó là: Tiếp tục triển khai công tác CCHC một cách quyết liệt, mạnh mẽ trên tất cả các mặt và trong toàn ngành; coi việc cải cách công chức công vụ tại các đơn vị thuộc NHNN cùng với việc cải cách nâng cao văn hoá doanh nghiệp, văn hóa của cán bộ, nhân viên của các NHTM gắn với CCHC là một nhiệm vụ quan trọng; CCHC gắn với nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành của NHNN, kỷ cương trong điều hành.
Theo kết quả rà soát năm 2016, NHNN đã bãi bỏ sáu thủ tục hành chính, đơn giản hóa 10 thủ tục, đơn giản hóa và cắt giảm 26 thành phần hồ sơ, 50 điều kiện của các thủ tục hành chính tại tám Thông tư NHNN; đáng chú ý đó là các thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán, đã được đơn giản hóa tạo thuận lợi, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng giao dịch; chi phí tuân thủ năm 2016 cắt giảm vượt mục tiêu 10% đề ra.
Bên cạnh đó, từ năm 2016, toàn bộ công chức thuộc NHNN đã sử dụng phần mềm hệ thống thông tin quản lý văn bản, toàn bộ văn bản (trừ văn bản mật) đã được xử lý trên môi trường mạng. Cơ chế một cửa tại NHNN sớm được triển khai và từng bước được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn giải quyết TTHC tại NHNN. Đến nay, toàn bộ TTHC đều được tiếp nhận tại một bộ phận một cửa và có giấy biên nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả và tổ chức, cá nhân được trợ giúp hướng dẫn hoàn thiện ngay tại bộ phận một cửa khi có yêu cầu…
Đặc biệt, kết quả CCHC thông qua kết quả xếp hạng chỉ số PAR Index, năm 2016, NHNN tiếp tục xếp thứ nhất trong số các bộ, ngành. Đây là năm thứ hai liên tiếp, NHNN xếp thứ nhất (trong hai năm trước đấy, NHNN xếp thứ ba và thứ hai).
“NHNN đã đạt được những chỉ tiêu mà Ban Chỉ đạo Cải cách Chính phủ cũng như các tiêu thức mà Bộ Nội vụ đặt ra cho các bộ, ngành, trong đó, quan trọng nhất là phiếu điều tra xã hội học đánh giá kết quả thực tế về CCHC dành cho các bộ, ngành. Kết quả đó chứng tỏ ngành ngân hàng đã được toàn xã hội, doanh nghiệp và người dân đánh giá cao. Những cải cách của ngành thực sự mang lại hiệu quả và có những tác dụng tích cực đối với doanh nghiệp và người dân”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.
Nguồn Baonhandan