BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ cộng đồng và chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 

Cập nhật ngày: 04/08/2020 - 18:04

BTNO - Chiều 4.8, Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) tổ chức cuộc họp trực tuyến để hướng dẫn, tuyên truyền, triển khai việc cài đặt ứng dụng Bluezone tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì tại điểm cầu Bộ Bộ TT&TT.

Các đại biểu tham dự cuộc họp trực truyến tại điểm cầu Tây Ninh.

Để bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai “Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone” trên smartphone. Bluezone là ứng dụng cảnh báo nếu một người có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, phát hiện nhanh những người có tiếp xúc với người bệnh, giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng cũng như chi phí.

Ứng dụng Bluezone sẽ giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh. Đây là ứng dụng sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp, viết tắt là BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau ở khoảng cách 2 mét, ghi nhận sự tiếp xúc gần, tiếp xúc vào lúc nào và trong bao lâu.

Sơ đồ cách thức hoạt động của phần mềm

Khi có một ca nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng cho biết bạn đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả hai đều dùng Bluezone. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao.

Để nâng cao hiệu quả của ứng dụng, mỗi người cần thực hiện cài đặt Bluezone cho máy mình và cài đặt 3 ứng dụng trên máy của 3 người khác. Sau một tháng, cả Việt Nam sẽ được bảo vệ. Theo thống kê của Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT, ứng dụng Bluezone sẽ đạt được hiệu quả tích cực khi có 60% dân số cài đặt ứng dụng, tương đương với hơn 50 triệu dân.

 Ngày 2.8 vừa qua, kết luận trong cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính quyền các cấp tuyên truyền để việc cài đặt ứng dụng Bluezone được rộng rãi trong quần chúng nhân dân, với mục đích truy vét nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Cài đặt Bluezone cũng là thể hiện tinh thần toàn dân chung tay cùng với Đảng, Nhà nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Giao diện phần mềm trên CHplay

Tại cuộc họp, Bộ TT&TT đã tuyên truyền về tính năng, hiệu quả của ứng dụng Bluezone và hướng dẫn các bước cài đặt Bluezone trên điện thoại Smartphone. Ngoài ra, đây còn là dịp để Bộ TT&TT ghi nhận những ý kiến đóng góp, phản hồi của các địa phương đã triển khai người dân cài đặt phần mềm Bluezone trong thời gian qua, từ đó có phát hiện những hạn chế để khắc phục, nâng cấp phần mềm ngày càng hoàn thiện hơn.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi Sở TT&TT các tỉnh, thành phố vào cuộc quyết liệt để triển khai cài đặt phần mềm Bluezone, trong đó nhấn mạnh vai trò rất lớn của người đứng đầu ngành TT&TT. Nếu người  dân cài đặt phần mềm càng nhiều thì việc phòng, chống dịch càng mang lại hiệu quả lớn, trong khi chí phí phải bỏ ra thấp.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng yêu cầu Giám đốc Sở TT&TT các tỉnh, thành phố cần xem việc triển khai phần mềm Bluezone là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, từ đó tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp triển khai cho người dân cài đặt ứng dụng.

Lê Thùy