BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cái tâm của người thầy thuốc

Cập nhật ngày: 19/08/2009 - 05:56

Bác sĩ Trần Minh Trường, Bí thư Đảng uỷ Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) đã nói khi giới thiệu với chúng tôi về anh- một gương mặt điển hình trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2009: “Nguyễn Chí Hùng là người rất giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề”.

Anh tiếp chúng tôi tại phòng làm việc. Qua câu chuyện, anh tỏ ra là người cởi mở, dễ thông cảm. Quê ở Cẩm An thuộc xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu, năm học 1972-1973 Nguyễn Chí Hùng theo học Trường Sư phạm Tây Ninh. Sau giải phóng, anh dạy học một thời gian, đến năm 1976 mới thi vào Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. Nhận được giấy báo trúng tuyển vào Đại học nhưng anh không nhập học ngay mà tình nguyện gia nhập quân đội. Đó là đợt tuyển quân đầu tiên tại quê anh sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng. Sau 4 năm tại ngũ, năm 1980 Hùng ra quân và đi học đại học. Năm 1986, tốt nghiệp Đại học Y Dược, anh về nhận công tác tại Tây Ninh, hơn hai mươi năm gắn bó với BVĐK.

Bác sĩ Nguyễn Chí Hùng khám cho bệnh nhân tại Khoa ngoại.

Cách đây mấy năm, bác sĩ Nguyễn Chí Hùng được bổ nhiệm giữ chức trưởng khoa Ngoại. Khoa có 65 giường và lúc nào cũng đông người bệnh. Cảm thông sâu sắc với những người vừa phải chống chọi với bệnh tật vừa phải đương đầu với những khó khăn, thiếu thốn, bác sĩ Hùng đã làm việc hết mình cốt sao cho người bệnh mau bình phục. Gần đây, khoa Ngoại cũng gặp phải những khó khăn như các khoa khác trong bệnh viện. Đó là nhiều bác sĩ trẻ, được đào tạo chính quy đã lần lượt bỏ nhiệm sở nhảy ra làm ở các cơ sở y tế tư nhân. Từ chỗ có 8 bác sĩ, đến nay trong khoa chỉ còn lại 5 người, kể cả lãnh đạo khoa. Bác sĩ Hùng đã vận động các bác sĩ, điều dưỡng viên, y sĩ, y tá trong khoa phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, tất cả vì người bệnh. Do thiếu nhân lực, các bác sĩ trong khoa và cả anh cũng phải nỗ lực, gồng mình, nhiều lúc phải choàng nhau mà trực, nhiều hôm phải làm thông ca. Trong các buổi trực cấp cứu, bác sĩ Hùng trực tiếp đảm nhận những ca giải phẫu khó như: mổ cấp cứu bệnh nhân bị vật cứng đâm vào tim, bệnh nhân bị tai nạn làm vỡ gan, vỡ lách… và đã cứu sống được nhiều người. Anh cho biết, qua nhiều năm tham gia những ca mổ phức tạp do các bác sĩ hàng đầu trong nước thực hiện, anh đã tích luỹ được khá nhiều kinh nghiệm cộng với việc chịu khó tự nghiên cứu, học hỏi để ngày càng nâng cao tay nghề chuyên môn của mình. 

Có một điều chúng tôi mới được biết thêm về bác sĩ Nguyễn Chí Hùng: cách nay không lâu, anh phải nằm ở Bệnh viện Chợ Rẫy khá lâu để điều trị bệnh tim mạch. Khi xuất viện, dù thể trạng vẫn còn yếu, cử động tay chân vẫn còn khó khăn nhưng bác sĩ Hùng vẫn trở lại khoa và lao ngay vào công việc. Tâm sự với chúng tôi, anh bày tỏ tâm nguyện: mong sao các thầy thuốc trẻ trong BVĐK nói riêng và tỉnh nhà nói chung sẽ vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống, phấn đấu hết mình cho sự nghiệp y tế của tỉnh nhà, xây dựng bệnh viện thành nơi tin cậy của nhân dân khi đến khám, chữa bệnh.

THẠCH MINH