Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cải thiện thu nhập từ vỏ cây thuốc lá vàng 

Cập nhật ngày: 05/05/2017 - 10:04

BTNO - Thời điểm hiện nay, nhiều nông dân trồng thuốc lá vàng đang ngán ngẩm khâu thu hoạch do năng suất quá thấp vì ảnh hưởng của thời tiết và tình hình sâu bệnh. Thế nhưng, một số người đã biết tìm cách cải thiện thu nhập chính từ thân cây thuốc lá.

Anh Ngô Văn Âu bào vỏ cây thuốc lá để bán

Bà Hồ Thị Khanh năm nay 62 tuổi, ngụ ở khu phố 2, thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu thường tìm mua cây thuốc lá vàng sau khi nông dân đã thu hoạch lá xong. Giá mua thân cây thuốc không đáng kể. Bà Khanh thuê xe máy cày vận chuyển số thân cây thuốc lá mua được về tận nhà, mỗi xe từ 200.000 đến 300.000 đồng. Bà cùng cô con gái cùng nhau róc, gọt mắt cây cho sạch sẽ rồi bào lấy vỏ cây thuốc đem phơi khoảng 2 nắng, xong đem bán với giá từ 23.000 đồng đến 25.000 đồng/ký.

Tính ra mỗi xe cây thuốc, hai mẹ con bà Khanh chỉ tốn công bào trong 4 ngày là xong, thu được hơn 150 ký vỏ, bán được khoảng 3,7 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí vận chuyển, mỗi người cũng kiếm được hơn 200.000 đồng/ngày- một khoản thu nhập không đến nỗi tệ mà khỏi phải dầm mưa dãi nắng.

Bà Khanh cho biết, vỏ cây thuốc lá rất dễ bán, phơi còn chưa khô là đã có người đến tận nhà hỏi mua, lại còn đặt cọc trước. Tính ra mỗi vụ, hai mẹ con bà kiếm được cả chục triệu đồng từ vỏ cây thuốc lá vàng, chưa kể phần thân cây còn lại có thể dùng làm củi nấu cơm.

Gần nhà bà Khanh, có anh Ngô Văn Âu 39 tuổi. Sau khi thu hoạch một mẫu thuốc lá vàng xong, anh tính ra không có lợi nhuận bao nhiêu. Anh Âu cũng cho chở cây thuốc lá về nhà rồi bào lấy vỏ đem phơi để bán. Lấy công làm lời, trừ các khoản chi phí, mỗi xe máy cày cây thuốc anh cũng kiếm được hơn 3 triệu đồng. Theo tính toán của anh, với một mẫu cây thuốc lá, khi xong vụ anh kiếm được hơn 10 triệu đồng từ việc bán vỏ cây.  

THUỲ DUNG