BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cấm buôn bán, sử dụng thuốc trừ cỏ Glyphosate từ 1.7.2021 

Cập nhật ngày: 03/07/2021 - 22:14

BTNO - Từ ngày 1.7.2021, hoạt chất thuốc trừ cỏ Glyphosate không được sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng tại Việt Nam.

Người dân phun thuốc BVTV. Ảnh minh họa

Theo đó, mọi sản phẩm có chứa hoạt chất này nếu doanh nghiệp đã nhập khẩu về và chưa được sử dụng, hay bán hết trước ngày 30.6, buộc phải thực hiện tiêu hủy theo các quy định hiện hành.  

Glyphosate là thuốc trừ cỏ từng được sử dụng rất phổ biến, đa mục đích nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc sử dụng một cách tràn lan, thậm chí còn được dùng để dọn cỏ dại ở các công trình công cộng, gây nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường. Đặc biệt, đây là hoạt chất làm ảnh đến sức khỏe con người,  có nguy cơ cao gây các bệnh ung thư máu, phổi, tiền liệt tuyến.

Trong Thông tư số 10/2020/TT-BNNPTNT ngày 9/9/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra quy định, các thuốc bảo vệ thực vật có chứa hoạt chất Glyphosate không được sản xuất, nhập khẩu; chỉ được buôn bán, sử dụng đến ngày 30.6.2021 tại Việt Nam.

Một cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh minh họa

Được biết, trên cơ sở các quy định quốc tế cũng như trong nước, từ năm 2017 đến nay, Cục Bảo vệ thực vật đã rà soát, đánh giá để trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét loại bỏ khỏi Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam đối với 14 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có hoạt chất thuốc trừ cỏ Glyphosate.

Vũ Nguyệt