Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cắm chốt ngăn dòng đại dịch 

Cập nhật ngày: 08/03/2020 - 12:26

BTN - Tại khu vực biên giới Mộc Bài, các chiến sĩ biên phòng đang thực hiện nhiệm vụ chốt chặn tại điểm chốt dã chiến Lỗ Chó bên cánh gà cửa khẩu, mồ hôi nhễ nhại. Các anh đang ngồi trong những căn lều bạt trơ vơ giữa đồng.

Dưới cái “nắng Tây Ninh”, các chiến sĩ Biên phòng vẫn luôn căng mắt hướng về biên giới.

Thấy tôi tò mò về tên gọi Lỗ Chó cũng như băn khoăn vì sao phải chọn điểm này dựng chốt, Thiếu tá Nguyễn Thanh Mơ cho biết, gọi chốt Lỗ Chó vì nơi đây có một cái lỗ do các đối tượng buôn lậu manh động cắt hàng rào thép của nhà máy điện năng lượng mặt trời đi tắt vào trong, nhằm tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Điểm này chỉ cách biên giới có 20m, cách thành phố Bavet của Campuchia chưa đầy cây số.

Thời gian qua, bọn buôn lậu, tội phạm và một số người Trung Quốc làm việc trong nhà máy điện năng lượng cũng như các công ty bên thành phố Bavet liên tục phá rào chui qua con đường này. “Nhiều lần chúng tôi mang thép, mướn thợ hàn ra đây hàn lại nhưng vẫn bị chúng cắt. Cứ đào lỗ bên ngoài thì bọn chúng lại lấy ván bắc cầu để đi… nên anh em hằng ngày phải thay phiên nhau ra đây dựng chốt canh gác cả ngày lẫn đêm” - Thiếu tá Mơ kể.   

Thiếu tá Lê Văn Đàm - Phó Đồn trưởng nghiệp vụ của Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài cho biết thêm, ngày thì nắng nóng, ban đêm thì muỗi mòng dày đặc, nhưng anh em ai cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm. Không ai rời bỏ vị trí. Đặc biệt, hơn một tuần trở lại đây, khi đại dịch Covid-19 bùng phát dữ dội, anh em bộ đội cho dựng thêm hai bên khu vực cánh gà cửa khẩu Mộc Bài nhiều điểm chốt dã chiến như thế này nhằm ngăn chặn dòng người từ vùng dịch trở về mà không muốn chịu sự kiểm tra, kiểm soát y tế và cách ly theo quy định.

Rời chốt Lỗ Chó, chúng tôi đến chốt Cầu Trắng nằm cách đó chừng 2 cây số. Điểm kiểm soát này cũng đội chang chang nắng chẳng thua kém gì chốt Lỗ Chó. Nhà thì thấp, mái lợp tole, mặt đeo khẩu trang nên màu xanh trên những chiếc áo lính cứ luôn sẫm màu vì mồ hôi tuôn đổ.

Trên đường đưa tôi quay lại đồn, Thiếu tá Đàm nhớ lại: gần 2 tháng qua, không riêng gì các điểm chốt hai bên cửa khẩu, mà tất cả các điểm chốt còn lại cả trên địa bàn do Đồn Biên phòng Mộc Bài phụ trách quản lý đều phải căng mình chống dịch. Được sự tiếp sức của anh em dân quân 3 xã Lợi Thuận, Tiên Thuận và Long Thuận, chúng tôi tạo nên một “luỹ thép” liên hoàn trên vùng biên này.

Nhờ cách làm này mà mới đây, các chiến sĩ nơi đây đã phát hiện, ngăn chặn được 3 vụ vận chuyển trái phép khẩu trang y tế qua biên giới, với trên 17.000 cái do các đối tượng định mang qua biên giới bán kiếm lời. Gần đây nhất, vào ngày 2.3.2020, lực lượng Biên phòng và Hải quan cửa khẩu Mộc Bài ngăn chặn một vụ vận chuyển trái phép 135.000 khẩu trang y tế qua cửa khẩu… giữa lúc khẩu trang trong nước đang khan hiếm.

Rời Mộc Bài, chúng tôi men theo con đường tuần tra vừa mới hoàn thành dẫn tới địa bàn do Đồn Biên phòng Phước Chỉ phụ trách quản lý. Vừa đến điểm chốt Bãi Rác, chúng tôi bắt gặp sự sẻ chia ấm áp từ các bạn trẻ của Tỉnh đoàn. Các bạn đến tặng 10 bộ đèn năng lượng mặt trời cho 5 điểm chốt dã chiến thuộc 2 Đồn Biên phòng Mộc Bài và Phước Chỉ.

Tháp tùng theo đoàn đi qua 5 điểm chốt dã chiến, tại mỗi nơi đoàn đến, chúng tôi đều ghi nhận sự nhiệt tình, chu đáo của các bạn trẻ đến từ tuyến sau. Đó là sau khi tặng mỗi chốt 2 đèn năng lượng mặt trời, các bạn trẻ đã nhanh tay mỗi người một việc tháo lắp, hướng dẫn cách sử dụng cho các chiến sĩ tại các chốt. Như chưa an tâm lắm, các bạn còn cẩn thận đưa số điện thoại của nhà cung cấp để khi gặp sự cố, anh em có thể tự liên hệ để khắc phục nhanh.

Đồng hành với đoàn, anh Võ Quốc Khánh- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, khi hay tin các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ chống dịch trên biên giới trong điều kiện cơ sở vật chất còn  tạm bợ, không điện, không nước sạch, Tỉnh đoàn quyết định trích quỹ đơn vị mua 10 bộ đèn năng lượng mặt trời để hỗ trợ cho anh em. Chuyến đi này, Tỉnh đoàn còn hỗ trợ thêm một số nhu yếu phẩm thiết yếu và cồn sát khuẩn để tiếp sức cho các chiến sĩ trẻ trên biên giới.

Cách đây 3 ngày, Tỉnh đoàn đã đến hỗ trợ cho Đồn Biên phòng Phước Tân 6.000 khẩu trang vải. Đặc biệt, trước đó, Bí thư Tỉnh đoàn trao tặng 20.000 khẩu trang và găng tay y tế cho các chiến sĩ biên phòng trên dọc tuyến biên giới tỉnh nhà, với hy vọng tiếp sức cùng anh em để chung tay ngăn dòng đại địch.

Trở lại Mộc Bài. 21 giờ ngày 3.3.2020, chúng tôi lại đến chốt Lỗ Chó. Khu vực này tối đen như mực. Phía xa xa, bên kia lấp lánh ánh đèn của các vũ trường, casino. Từ ánh sáng hắt ra từ nhà máy điện năng lượng, chúng tôi thấy các chiến sĩ biên phòng và dân quân đang căng mắt hướng về biên cương. Khi nghe có tiếng động lạ là các anh bật đèn quét chầm chậm dọc đường biên. Bên trong căn lều dã chiến có 2 chiến sĩ vừa xuống ca nghỉ ngơi chờ phiên gác kế tiếp.

Một trong số đó là anh Võ Nhật Nam - dân quân của chốt Cầu Trắng tăng cường ra đây được hơn tuần lễ. Anh Nam chia sẻ: “Nơi đây ngày nắng, đêm lạnh. Vừa qua, có mấy cơn mưa trái mùa làm anh em trở tay không kịp. Cũng phải ráng chứ làm sao bỏ biên giới, bỏ anh em Biên phòng được”? Dứt lời, anh Nam lấy 2 ổ bánh mì treo trên đầu võng, chia cho chiến sĩ biên phòng 1 ổ. Cả hai ăn bánh mì lót dạ. Nhìn ổ bánh mì trong tay các anh mềm nhũn vì sương đêm biên giới, những vỏ chai nước suối nằm lăn lóc bên cạnh, chúng tôi mới thấm thía câu: “Chống dịch như chống giặc”.

Ngày 3.3, ngày truyền thống của lực lượng BĐBP. Lẽ ra, giờ này các anh phải đang quây quần bên vợ con, gia đình. Hay chí ít, các anh cũng ở trong doanh trại đơn vị cùng đồng đội chào mừng ngày truyền thống của lực lượng.

Trên đường trở về Thành phố, cập nhật thông tin Covid-19 trong ngày, thấy những con số hiển thị ca nhiễm bệnh, số quốc gia bị dịch Covid-19 tấn công tăng vọt… nhớ lại những hình ảnh trong ngày, tôi thầm cảm ơn các anh - những người lính tuyến đầu Tổ quốc!

Lê Quân