Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Camera Galaxy S20 Ultra zoom 100x thế nào 

Cập nhật ngày: 13/02/2020 - 08:59

Camera trên Galaxy S20 Ultra là sự kết hợp của phần cứng thu phóng quang, cảm biến độ phân giải cao và thuật toán xử lý để zoom 100x.

Galaxy S20 Ultra là smartphone duy nhất trong bộ ba Galaxy S20 ra mắt tối qua có khả năng zoom 100x mà Samsung gọi là Space Zoom. Theo The Verge, đây có thể xem là chiếc điện thoại có thông số zoom lớn nhất. Tuy nhiên, cách làm của Samsung không quá khó.

Camera Galaxy S20 Ultra có thể zoom 100x. Ảnh: Huy Đức.

Cụ thể, ở mức thu phóng ban đầu, Samsung dựa vào ống kính tele 4x xếp ngang dạng "gập" kết hợp cảm biến 48 megapixel để chụp ảnh. Từ bước zoom 4x đến 10x sẽ có sự can thiệp của tính năng gọi là "lossless zoom", tức zoom quang không mất chất lượng. Để thực hiện, Samsung kết hợp giữa cắt xén hình ảnh từ cảm biến, sau đó ghép các điểm ảnh để kết hợp thành một pixel lớn hơn. Việc "cắt ghép" này sẽ giúp hình ảnh có được không bị giảm chất lượng khi phóng to đến 10 lần.

Khi zoom 10x lên 100x, Samsung sẽ đưa vào thuật toán tương tự để mô phỏng và lấp đầy các điểm ảnh. Về cơ bản, đây là cách zoom kỹ thuật số đang có mặt trên nhiều smartphone. Nó sẽ khiến ảnh nhận được ít chi tiết hơn, từ đó chất lượng không bằng zoom từ 1x đến 10x.

Zoom 100x hiện độc quyền cho Galaxy S20 Ultra, trong khi Galaxy S20 và S20 Plus chỉ được trang bị khả năng zoom quang 3x và độ thu phóng tối đa chỉ 30 lần so với 100 lần.

Phương pháp phóng to 100 lần của Samsung không hoàn toàn độc đáo và cũng không phải đầu tiên. Năm ngoái, Huawei đã áp dụng ống kính dạng "tiềm vọng" có thiết kế tương tự trên P30 Pro, lấy cảm biến tele 8 megapixel với zoom quang 5x làm nền tảng, sau đó lấy thêm dữ liệu hình ảnh từ cảm biến chính 40 megapixel để cho ra ảnh zoom 10x không mất chất lượng. Còn khi zoom kỹ thuật số, thực tế smartphone từ Trung Quốc chụp được ảnh có chất lượng tốt khoảng 32x trở lại thay vì tối đa 50x do mất chi tiết quá nhiều.

Oppo Reno 10x Zoom cũng cung cấp khả năng thu phóng kỹ thuật số tới 60 lần, đồng thời sử dụng hệ thống lai tương tự để zoom quang 10 lần. Thử nghiệm của The Verge cho thấy các bức ảnh phóng to trên máy Oppo tốt vào ban ngày, nhưng khá tệ khi thiếu sáng.

Tuy nhiên, ảnh chụp từ Galaxy S20 Ultra hứa hẹn sẽ có chất lượng tốt hơn nhiều so với hai đối thủ từ Trung Quốc, bởi Samsung trang bị cho máy cảm biến độ phân giải hơn hẳn. Hiện camera tele của P30 Pro chỉ đạt 8 megapixel còn Reno 10x Zoom là 13 megapixel, trong khi Galaxy S20 Ultra lên tới 48 megapixel. Thông số cảm biến chính trên smartphone Samsung cũng áp đảo, với 108 megapixel, cao hơn 40 megapixel trên thiết bị Huawei và 48 megapixel của điện thoại Oppo.

Dù vậy việc tăng độ phân giải cho cảm biến chưa hẳn là tốt bởi nó khiến điểm ảnh trở nên nhỏ hơn, từ đó thu sáng yếu hơn khiến chất lượng ảnh chụp tối kém đi. Samsung cho biết đã tìm ra giải pháp hạn chế, nhưng không đề cập chi tiết.

Ngoài ra, việc đặt vào các thông số "khủng" chưa hẳn đã cho ra bức ảnh đẹp. Thực tế, những sản phẩm như iPhone 11 Pro hay Pixel 4 XL dù chỉ có camera 12 megapixel nhưng vẫn cho ra nhiều bức ảnh chất lượng hơn hẳn những mẫu có cảm biến camera trên 20 meapixel. Khác biệt này đến từ thuật toán phần mềm xử lý thay vì chỉ dựa vào phần cứng.

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích