BAOTAYNINH.VN trên Google News

Campuchia có chủ quyền đối với toàn bộ khu đất của đền Preah Vihear

Cập nhật ngày: 12/11/2013 - 05:40

ICJ ngày 11.11 đã ra phán quyết, vùng đất xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear thuộc về Campuchia.

Ngày 11.11, Toà án Công lý Quốc tế (ICJ) đã ra phán quyết, vùng đất xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear thuộc về Campuchia, theo đó Thái Lan phải rút tất cả các lực lượng quân đội và cảnh sát khỏi vùng lãnh thổ này.

Thẩm phán ICJ Peter Tomka tuyên bố: “Phán quyết năm 1962 của Toà án Công lý Quốc tế đã xác định, Campuchia có chủ quyền đối với toàn bộ khu vực đền Preah Vihear, vì thế Thái Lan phải rút quân đội hoặc cảnh sát, cũng như các lực lượng canh giữ và bảo vệ khác khỏi khu vực này”. Phán quyết của ICJ là bắt buộc và không được kháng cáo.

Khu vực xung quanh ngôi đền Preah Vihear nổi tiếng gần biên giới giữa Campuchia và Thái Lan, tại tỉnh Preah Vihear, Campuchia. Ảnh: seattlepi

Phán quyết về tranh chấp giữa Campuchia và Thái Lan đối với khu vực đền cổ Preah Vihear đã nhận được sự hoan nghênh của giới chức cũng như dư luận Campuchia, cho rằng phán quyết của toà án là "công bằng và chấp nhận được".

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cũng tuyên bố "hài lòng" với phán quyết của ICJ, cho rằng phán quyết này phần nào "có lợi" cho phía Thái Lan. Theo đó, ICJ đã không xem xét khiếu nại của Campuchia về vùng đất có diện tích 4,6 km2 bao quanh ngôi đền cổ Preah Vihear, nằm giữa đường biên giới Thái Lan - Campuchia.

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul cho biết, chính phủ hai nước Thái Lan và Campuchia đều hài lòng về phán quyết của ICJ.

Các cuộc xung đột giữa hai nước trên khu vực tranh chấp đã liên tục dẫn đến bùng phát bạo lực.

Vào năm 1962, ICJ đã đưa ra phán quyết ngôi đền trên thuộc về Campuchia và Thái Lan phải trả lại bất kỳ cổ vật nào mà họ lấy từ ngôi đền. Tuy nhiên, Thái Lan vẫn cho rằng, quyền sở hữu đối với phần còn lại của đỉnh đồi đặt đền này vẫn chưa được phán xử.

Dư luận quan ngại, phán quyết của ICJ được cho là ủng hộ Campuchia có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Thái Lan và Campuchia, song theo chỉ huy đơn vị quân đội Campuchia đóng tại Preah Vihear, khu vực biên giới hai nước vẫn yên tĩnh.

TRINH DƯƠNG

Theo THX