BAOTAYNINH.VN trên Google News

Campuchia: Hơn 80 người thiệt mạng do lũ

Cập nhật ngày: 08/10/2013 - 05:53
Theo Uỷ ban quốc gia phòng chống và khắc phục thảm hoạ thiên tai Campuchia (NCDM), tình trạng ngập lụt do nước lũ của sông Mekong và mưa lớn tại 15/24 tỉnh thành của Campuchia đã làm thiệt mạng ít nhất 83 người và ảnh hưởng hơn 800.000 người khác trong 3 tuần qua.

Nhim Vanda, Phó chủ tịch NCDM trả lời phỏng vấn qua điện thoại với hãng tin Tân Hoa xã rằng: “Chính phủ vẫn tiếp tục sơ tán những người bị ảnh hưởng đến vùng đất cao hơn, trong khi các tổ chức từ thiện và Hội chữ thập đỏ đã cung cấp hàng cứu trợ khẩn cấp cho những gia đình bị ảnh hưởng”.

Nước lũ tràn ngập hàng chục ngôi làng và gây hư hại hơn 5.000 ngôi nhà ở Campuchia. Ảnh: adorraeli

Bên cạnh đó, khoảng 120.000 ngôi nhà và 120.000 ha ruộng lúa cũng bị ngập nước.

Ông Nhim Vanda cho biết, mực nước sông Mekong không đe doạ các tỉnh thành phía Bắc, nhưng những cơn lũ đột ngột vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng tới một số tỉnh phía Đông Bắc, như: thành phố du lịch Siem Reap, các tỉnh Pursat, Battambang, Banteay Meanchey và Pailin.

“Tại tỉnh Siem Reap, mực nước lũ vẫn ở mức báo động khi có hơn 4.000 ngôi nhà bị chìm ngập và hơn 6.000 gia đình buộc phải rời khỏi nhà sơ tán đến vùng đất cao hơn”- ông Nhim Vanda nói.

Do ảnh hưởng bởi lũ lụt ở khu vực sông Mekong, chính phủ Campuchia hôm 6.10 đã thông báo sẽ không tổ chức Lễ hội Nước vào tháng tới.

Tuyên bố cũng nói thêm rằng, mặc dù huỷ bỏ Lễ hội, nhưng các công chức, viên chức và người lao động vẫn có 3 ngày nghỉ nhân dịp này.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Campuchia phải huỷ tổ chức Lễ hội này. Năm 2011, Lễ hội bị huỷ bỏ do lũ lụt hoành hành, làm ít nhất 250 người dân Campuchia thiệt mạng. Năm 2012, Lễ hội cũng bị huỷ bỏ do Cựu hoàng Norodom Sihanouk từ trần.

TRINH DƯƠNG

Theo THX