BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần chấm dứt tình trạng dựng rạp lấn chiếm lòng, lề đường 

Cập nhật ngày: 09/01/2018 - 09:09

BTNO - Theo quy định tại Điều 35 Luật giao thông đường bộ 2008, lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông; nghiêm cấm sử dụng lòng đường, hè phố vào mục đích khác.

Trường hợp đặc biệt, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác phải do UBND cấp tỉnh quy định, nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông.

Một đơn vị dựng rạp tổ chức sự kiện- Ảnh minh hoạ.

Thực tế cho thấy, việc lấn chiếm lòng, lề đường vẫn còn khá phổ biến, đó là tình trạng dựng rạp phục vụ các đám tiệc. Việc làm này có nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao, vì nơi đây thường tụ tập đông người hát hò, nhảy múa, khiến người tham gia giao thông chỉ chú ý vào đám đông mà không tập trung lái xe.

Theo Nghị định 46 của Chính phủ, các hành vi dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác một cách trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ thì bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4-6 triệu đồng đối với tổ chức. Mặc dù mức xử phạt khá cao, nhưng trên thực tế, nhiều người vẫn chưa biết hoặc biết nhưng vẫn phớt lờ quy định này.

Bên cạnh đó, việc xử phạt những hành vi sai phạm trên của lực lượng chức năng hiện nay còn chưa nghiêm, vì nhiều người cho rằng, do nhà cửa chật hẹp, bất đắc dĩ phải lạm dụng lòng, lề đường để dựng rạp, và sự việc này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn  nên cần được thông cảm.

Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, người dân cần chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật; cân nhắc, chọn lựa những địa điểm thích hợp để tổ chức các đám tiệc. Về phía chính quyền địa phương, cần đẩy mạnh tuyên truyền đến các gia đình thực hiện tốt những quy định chung, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, tránh nguy cơ xảy ra những vụ tai nạn giao thông từ việc dựng phông, rạp lấn chiếm lòng, lề đường.

Nhất Minh- Tấn Lực