Kích cầu Du lịch “mùa” Corona:

Cần chuẩn bị thật tốt để bật ra mạnh mẽ

 

Nhìn ở góc độ tích cực, trong giai đoạn nền kinh tế tạm thời chững lại vì dịch bệnh thì với nhiều doanh nghiệp, cũng là cơ hội để tái cơ cấu tổ chức, chuẩn bị lực lượng “xung phong” sau khi dịch bệnh chấm dứt.

Cần chuẩn bị thật tốt để bật ra mạnh mẽ

Hệ thống cáp treo lên đỉnh núi Bà Đen do Tập đoàn Sun Group đầu tư. Ảnh: Nguyễn Huỳnh Đông

Tính đến 4.3.2020, đã có 83 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm Covid-19 với hơn 95 ngàn người mắc. Quả thật, đại dịch Coronavirus đã làm “điên đảo” toàn cầu, khiến “con rồng” châu Á Hàn Quốc, nền kinh tế thứ hai thế giới là Trung Quốc ngất ngư. Đáng nói là, thiệt hại do Covid-19 gây ra đến nay vẫn chưa đo lường hết. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dịch Covid-19  ảnh hưởng tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, tập trung vào tăng trưởng, đầu tư và thương mại; làm gián đoạn các chuỗi giá trị sản xuất quan trọng; suy giảm tiêu dùng và tác động lớn đến dịch vụ và du lịch. 

Tuy nhiên, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), sau khi tiến hành rà soát, đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách cảnh báo về quốc gia, điểm đến có nguy cơ lây nhiễm virus Corona chủng mới, không chỉ thể hiện năng lực quản lý hiệu quả của Chính phủ trong việc kiểm soát dịch bệnh, mà còn là cơ hội gia tăng niềm tin, hấp dẫn du khách đến Việt Nam như một điểm đến an toàn. Cơ hội này cần được tận dụng, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 3.3 đã đánh giá: “Nền kinh tế có bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 nhưng chúng ta hiểu rằng như một cái lò xo bị nén, cần chuẩn bị thật tốt để bật ra mạnh mẽ trong thời gian tới”.

Du lịch Tây Ninh cần cải tổ mạnh mẽ hơn

Theo báo cáo năm 2019, đóng góp của ngành du lịch Tây Ninh vào ngân sách còn thấp, mới đạt 2,2%. Toàn tỉnh chỉ có 16 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 1 doanh nghiệp có chức năng kinh doanh lữ hành quốc tế (nhưng chủ yếu tư vấn khách du lịch đi nước ngoài); các cơ sở lưu trú còn khá hạn hẹp, chỉ có 608 cơ sở lưu trú/6.773 phòng. Trong đó, khách sạn tương đương 5 sao chỉ có 1 cơ sở, khách sạn 3 sao 1 cơ sở, còn lại là khách sạn 1, 2 sao - là quá ít so với nhu cầu thực tế về du lịch.

Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa thực sự hấp dẫn du khách; các tuyến, điểm nằm cách xa nhau, không liên hoàn và chưa liên kết chặt chẽ, đồng bộ, chưa có sản phẩm du lịch độc đáo; một số điểm tham quan du lịch thuộc khu vực biên giới, việc phát triển du lịch gặp rất nhiều khó khăn do quy chế quản lý biên giới. Sản phẩm du lịch của Tây Ninh còn mang tính mùa vụ rất cao, khách du lịch chỉ đến với Tây Ninh vào hai mùa cao điểm là tháng giêng và tháng 8, chủ yếu là khách hành hương rồi về trong ngày.

Nguồn nhân lực du lịch nói chung và đội ngũ làm công tác thuyết minh hướng dẫn khách tham quan tại các điểm tham quan du lịch nói riêng vẫn còn thiếu và yếu. Các địa phương đều có điểm du lịch nhưng thiếu tính liên kết, khá thụ động trong việc rà soát quy hoạch, xác định thế mạnh, tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để mời gọi đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng. Để đạt mục tiêu “năm 2020, Tây Ninh sẽ đón 3,2 triệu lượt khách tham quan du lịch, doanh thu du lịch tăng 18% trở lên”, ngành du lịch tỉnh nhà rất cần sự cải tổ mạnh mẽ.

Do vậy, nhìn ở góc độ tích cực, trong giai đoạn nền kinh tế tạm thời chững lại vì dịch bệnh thì với nhiều doanh nghiệp, cũng là cơ hội để tái cơ cấu tổ chức, chuẩn bị lực lượng “xung phong” sau khi dịch bệnh chấm dứt. Tây Ninh có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, thời gian qua, tỉnh đã tập trung đầu tư khá nhiều cho du lịch. Đặc biệt, với sự đầu tư của Tập đoàn Sun Group, Khu du lịch quốc gia núi Bà được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn của du lịch Tây Ninh.

Tuy nhiên, nằm trong bối cảnh chung, lượng khách đến tham quan giảm đáng kể. Dù vậy, theo đánh giá của lãnh đạo Tập đoàn Sun Group- đơn vị đang đầu tư mạnh vào núi Bà cho biết, Tây Ninh vốn có khí hậu nắng ấm quanh năm, tạo tâm lý yên tâm cho du khách, hơn nữa công tác phòng, chống dịch của Việt Nam rất tốt.

Công tác phòng, chống dịch được triển khai chặt chẽ, rốt ráo ở các khách sạn, khu du lịch nên lượng khách đến Tây Ninh so với điểm du lịch khác trong hệ thống không giảm nhiều.

Cụ thể: Sun World Fansipan Legend sụt giảm tới 70%, Sun World Ba Na Hills giảm tới 65%, Sun World Halong Complex giảm 85%, Sun World Hon Thom Nature Park và Sun World Ba Den Mountain có tỷ lệ sụt giảm ít hơn, khoảng 50%-60% do hai điểm đến này chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Để thu hút du khách trong mùa dịch và ngay sau khi dịch kết thúc, Sun Group đã xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là bảo đảm môi trường du lịch an toàn và hấp dẫn cho du khách. Tại Khu du lịch núi Bà, Công ty cổ phần Mặt trời Tây Ninh (thuộc Tập đoàn Sun Group) thường xuyên phát loa, thông báo các chỉ dẫn cụ thể, thiết thực theo khuyến nghị của Bộ Y tế dành cho du khách khi đến nơi đông người như: thường xuyên phun khử khuẩn tại tất cả các cabin cáp treo và các khu vực trong khu du lịch; phát miễn phí và hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, khuyến khích du khách rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Đồng thời, luôn có chai dung dịch sát khuẩn tại các vị trí công cộng, nhà vệ sinh, quầy dịch vụ… phục vụ CBNV và du khách.

Cần chuẩn bị thật tốt để bật ra mạnh mẽ

Du khách tham quan đỉnh núi Bà Đen (ảnh: Hoàng Anh)

Lãnh đạo Tập đoàn Sun Group cho biết: “Chúng tôi còn mời bác sĩ, chuyên gia y tế đào tạo cấp tốc về các biện pháp giữ vệ sinh và phòng ngừa Covid-19 tại một số khách sạn. Hiện tại, chúng tôi có thể khẳng định, cùng với công tác kiểm soát dịch được Chính phủ Việt Nam triển khai tốt trong thời gian qua và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 do Tập đoàn Sun Group đang áp dụng, hệ thống các điểm đến du lịch do Sun Group xây dựng, quản lý đều đang là những điểm đến an toàn với mọi du khách”.

Ngoài ra, nhằm chung tay với đối tác để vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay, hệ thống khu vui chơi, giải trí Sun World của Sun Group đã áp dụng một số chính sách như: đồng hành cùng các đối tác, miễn phí huỷ hoặc gia hạn các booking đã đặt nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên phải thay đổi; phối hợp cùng với các đối tác đưa ra các gói bán hàng ưu đãi và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. 

Cần chuẩn bị thật tốt để bật ra mạnh mẽ

Khu du lịch sinh thái Long Trung, một trong đơn vị tham gia liên minh kích cầu. Ảnh: Hoàng Kha

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp du lịch, nhiều hãng hàng không đang nhiệt tình hưởng ứng và đưa ra những chương trình kích cầu hấp dẫn nhằm thu hút du khách đến những điểm an toàn trong nước. Nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa với các gói combo (bao gồm vé máy bay và khách sạn) giảm giá tới 70% được triển khai. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet… đang triển khai hàng loạt chính sách mới để khuyến khích du khách sử dụng dịch vụ.

Mặc dù chương trình kích cầu có những gói giảm giá sâu, nhưng các doanh nghiệp vẫn cam kết bảo đảm về chất lượng sản phẩm và dịch vụ đối với du khách. Đặc biệt, chương trình được triển khai trong và sau mùa dịch, do đó, bên cạnh giữ vững cam kết chất lượng về dịch vụ, vấn đề bảo đảm an toàn tuyệt đối sức khoẻ cho du khách cũng được đặt lên hàng đầu.

Hy vọng, sau khi bị “đóng băng” bởi dịch bệnh Covid-19, du lịch nội địa sẽ sôi động trở lại. Kinh tế Việt Nam nói chung, kinh tế du lịch nói riêng, sẽ “phải biến nguy thành cơ, biến bại thành thắng” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lê Duy

Tây Ninh có 5 đơn vị tham gia Liên minh kích cầu du lịch

Chiều 21.2, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã công bố Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam. Đây là hoạt động thể hiện sự chủ động của các địa phương, doanh nghiệp du lịch trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19), nhằm chủ động vực dậy ngành công nghiệp không khói. Tham gia Liên minh, mỗi thành viên phải bảo đảm được các điều kiện: tạo ra các dịch vụ an toàn cho du khách; chương trình phải hấp dẫn, phù hợp với các đối tượng khách; giá cả hấp dẫn.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng vừa ban hành bộ tiêu chí du lịch an toàn với dịch Covid-19, áp dụng với các địa phương, doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch Việt Nam. Đây là các tiêu chuẩn về điểm đến du lịch an toàn, doanh nghiệp du lịch an toàn; dịch vụ ngủ, nghỉ, lưu trú, vui chơi an toàn; dịch vụ ăn, uống, hàng hoá an toàn; dịch vụ vận chuyển khách du lịch...

Hưởng ứng Liên minh kích cầu du lịch, trên địa bàn tỉnh có 5 đơn vị tham gia với nhiều chương trình ưu đãi khá hấp dẫn dành cho khách hàng. Đó là khách sạn Vinpearl, Sunrise, Victory, Khu du lịch sinh thái Long Trung, nhà hàng Phước Lạc Viên và khách sạn Vườn Cau & Khu vui chơi giải trí SaLa.