Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần chung tay làm đẹp vỉa hè, bảo đảm mỹ quan đô thị 

Cập nhật ngày: 07/05/2022 - 09:03

BTN - Tổ chức, cá nhân được phép tự lát đến phần còn lại của vỉa hè theo quy hoạch nhưng phải cùng loại gạch, kích cỡ, màu sắc đã được Nhà nước đầu tư. Đồng thời không được phép tự ý phá dỡ, hạ cao độ bó vỉa hè khi lát gạch.

Một đoạn vỉa hè trên đường Trần Phú gạch bị bể do bị tác động của xe tải có tải trọng lớn.

Đường Trần Phú, thị xã Hoà Thành vừa được đầu tư khá đẹp, là điểm nhấn về cơ sở hạ tầng giao thông của địa phương.

Thế nhưng vừa qua, có một số đoạn gạch lát vỉa hè bị hư hỏng, ảnh hưởng đến mỹ quan. Trước tình trạng này, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông đã tiến hành khảo sát thực tế cùng nhà thầu thi công và chính quyền địa phương. Kết quả kiểm tra cho thấy, do ô tô tải có tải trọng nặng đậu trên vỉa hè, gây sụt lún, làm gạch bể…

Được biết, dù vỉa hè đường Trần Phú có thiết kế khá rộng nhưng theo dự án, chủ đầu tư chỉ lát 3 tấm gạch tezzaro, phần còn lại chính quyền vận động người dân đóng góp lát thêm. Tuy nhiên, từ khi đường Trần Phú được đầu tư nâng cấp, tốc độ xây dựng nhà ở và phát triển về thương mại dịch vụ trên tuyến đường này diễn ra khá nhanh. Đường làm xong, người dân kêu xe ben chở đất đổ mặt bằng để xây dựng nhà, hoặc xe có tải trọng nặng lên/xuống hàng hoá, làm gạch vỉa hè hư hỏng…

Gạch trên vỉa hè đường Trần Phú bị bể, lún dù mới được lắp đặt.

Mặt khác, do người dân lát gạch phần còn lại của vỉa hè, không ít người chọn màu gạch khác, làm màu sắc vỉa hè không được đồng bộ. Theo UBND Thị xã, hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn đã được Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân; hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng từng bước được nâng cấp, hoàn thiện diện mạo mới cho đô thị.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, việc người dân lát gạch vỉa hè theo nhu cầu, ý chí chủ quan của từng cá nhân, từng hộ gia đình dẫn đến tình trạng không đồng bộ, mất mỹ quan đô thị, mất an toàn cho người đi bộ trên vỉa hè.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, UBND thị xã Hoà Thành đã ban hành hướng dẫn về việc các tổ chức, cá nhân tự nguyện lát gạch vỉa hè trên các tuyến đường của Thị xã. Theo đó, tổ chức, cá nhân được phép tự lát đến phần còn lại của vỉa hè theo quy hoạch nhưng phải cùng loại gạch, kích cỡ, màu sắc đã được Nhà nước đầu tư.

Ảnh 5738; Người dân tự ý lát gạch khác màu với gạch do nhà nước đầu tư dẫn đến vỉa hè đường Trần Phú trông mất mỹ quan.

Đồng thời không được phép tự ý phá dỡ, hạ cao độ bó vỉa hè khi lát gạch. UBND Thị xã cũng quy định rõ trách nhiệm của Phòng Quản lý đô thị, UBND các xã, phường trong việc hướng dẫn, thường xuyên giám sát kiểm tra, tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân thực hiện lát gạch vỉa hè, bảo đảm mỹ quan các tuyến đường.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích