BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cá chết bất thường trên rạch Tây Ninh:

Cần có biện pháp xử lý  

Cập nhật ngày: 16/12/2021 - 11:39

BTNO - Rạch Tây Ninh (thành phố Tây Ninh) thỉnh thoảng có hiện tượng cá chết, làm dư luận quan tâm đến tình trạng ô nhiễm của con rạch này. Gần đây trong các ngày 14,15.12, tình trạng trên lại xuất hiện, cá chết bất thường nhiều nhất tại đoạn rạch nằm cuối hẻm 17 đường Trần Hưng Đạo, khu phố 1, thành phố Tây Ninh.

Các nhánh mương theo bờ rạch cá chết dạt vào nổi trắng mặt nước.

Theo những người câu cá giải trí thường xuyên tại địa điểm này, ngày 13.12, họ còn ngồi câu cá và không có tình trạng cá chết xảy ra. Vào sáng sớm ngày 14.12 thì thấy cá chết dạt vào bờ khá nhiều, dưới rạch vẫn còn nhiều cá bơi lờ đờ, ngoi đầu lên mặt nước. Có người vớt được vài kg cá đủ loại.

Người dân ngụ khu vực này đặt vấn đề, có phải do các nhà máy sản xuất tinh bột mì, cao su trên thượng nguồn lén lút xả thải ra rạch vào đêm tối làm nguồn nước bị ô nhiễm nên cá chết hàng loạt như vậy. Chúng tôi quan sát có nhiều xác cá trôi theo dòng nước và dạt vào các con mương ven rạch thành vùng bốc mùi hôi thối.

Anh Vỹ, một “cần thủ” là người dân địa phương cho biết, những ngày trước anh thường xuyên ra rạch câu cá giải trí. Mùa này, cá linh ở rạch khá nhiều nên có ngày anh câu khoảng 2 giờ được gần cả ký cá.

Hôm nay ngồi cả buổi câu chỉ được vài con cá. Anh Vỹ kiến nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm nguồn nước rạch Tây Ninh dẫn đến cá chết bất thường cứ diễn ra thường xuyên.  

Ông Lương Bá Can- Trưởng phòng TNMT Thành phố cho biết, qua khảo sát xác định có nhiều lý do khiến cá chết bất thường trên rạch Tây Ninh như: tình trạng nước thải sinh hoạt của người dân chưa qua xử lý đổ thẳng ra kênh khá nhiều, lòng kênh bồi lắng…..Phòng TNMT Thành phố sẽ báo cáo cụ thể và tham mưu UBND Thành phố có giải pháp trong thời gian tới.

Theo ông Trần Minh Sơn- Phó Giám đốc Sở TNMT, khi nghe người dân phản ánh về tình trạng chết bất thường trên rạch Tây Ninh. Sở đã khảo sát, kiểm tra và nhận thấy phần lớn cá chết là các loài cá trắng, có khả năng cao do một số người thuốc cá để bắt.

Nếu là nước xả thải lén lút của các cơ sở sản xuất trên đầu nguồn thì cá chết không chỉ là các loài cá trắng mà còn có cả các loài cá có khả năng chịu ô nhiễm cao. Đồng thời qua theo dõi số liệu phân tích chất lượng nguồn nước tại trạm quan trắc trên rạch Tây Ninh vào các ngày cá chết bất thường không có dấu hiệu nguồn nước rạch Tây Ninh bị ô nhiễm.

Tấn Hưng