Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Cần có chủ trương quản lý, sử dụng đất sau khi kiên cố hoá kênh thuỷ lợi
Chủ nhật: 05:00 ngày 04/12/2011

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Các cơ quan có liên quan cần sớm quan tâm, khảo sát và đưa việc quản lý, sử dụng mặt kênh trước đây làm đường giao thông nội đồng.

Người dân cần đường giao thông nội đồng từ những tuyến kênh đã được bê tông hoá

Vừa qua, ngành chức năng đã thực hiện kiên cố hoá đoạn gần cuối tuyến kênh N18-20 (xã Thanh Phước và thị trấn Gò Dầu). Trước đây, đoạn kênh này có bề rộng vài mét. Nay được kiên cố hoá thì trở thành một “con mương” bê tông rộng chừng 7-8 tấc. Hai bên mương được lấp đất, mỗi bên rộng vài thước cỏ mọc um tùm. Đoạn kênh này cũng khá dài. Tính ra diện tích đất dư ra sau khi thu hẹp bề ngang con kênh là không nhỏ. Một cán bộ lãnh đạo thị trấn Gò Dầu cho biết, nhìn diện tích đất hai bên kênh bỏ không rất tiếc, nên cũng có hướng đề nghị cấp trên đầu tư nâng cấp phần đất hai bên kênh để làm đường giao thông nội đồng cho nông dân vận chuyển nông sản. 

Theo khảo sát của chúng tôi, trên địa bàn ấp Ninh Trung và Ninh Tân (xã Ninh Sơn, Thị xã) cũng có những tuyến kênh tương tự. Nhiều diện tích đất đã được “dôi ra” sau khi bê tông hoá kênh từ những con kênh nổi. Tuy nhiên, nhiều diện tích vốn là “đất công” này hiện đã được người dân “tuỳ nghi sử dụng” mà chưa thấy cơ quan chủ quản có ý kiến. Cụ thể, ở một số đoạn, người dân đã trồng cao su, trồng mãng cầu, hoa màu lấn ra gần đến chân kênh bê tông (chỉ cách chừng 2 - 3 tấc). Thậm chí có đoạn, người dân cày cả mặt kênh vốn là đường giao thông nội đồng.

Thiết nghĩ, các cơ quan tỉnh, huyện cần có chủ trương thống nhất về việc quản lý, sử dụng phần đất dư ra sau khi mặt kênh được thu hẹp. Bởi nếu không có chủ trương rõ ràng, thống nhất ngay từ ban đầu, để lâu dài sẽ phát sinh nhiều phức tạp, nhất là khi người dân sử dụng vào việc trồng cây lâu năm, xây cất các công trình.

Mặt khác, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều tuyến kênh trước đây được người dân sử dụng bờ làm đường đi. Tuy nhiên, do bờ kênh cao so với chân kênh, lại hẹp nên việc lưu thông của người dân rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Hiện đường đi từ những bờ kênh trước đây đã rộng hơn, đủ để ô tô nhỏ hoặc xe công nông, xe do gia súc kéo lưu thông vận chuyển nông sản. Trong khi đó, nhu cầu đường giao thông nội đồng đang là vấn đề bức xúc của nhiều nông dân.

Đất dôi ra từ một tuyến kênh đã được bê tông hoá

Vì vậy, các cơ quan có liên quan cần sớm quan tâm, khảo sát và đưa việc quản lý, sử dụng mặt kênh trước đây làm đường giao thông nội đồng. Điều này vừa giúp nông dân được thuận lợi trong sản xuất, vận chuyển nông sản, vừa quản lý chặt được đất công. Đối với những đoạn kênh không sử dụng làm đường đi, cơ quan chủ quản cũng cần có ý kiến thống nhất để người dân sử dụng vào mục đích sản xuất, tránh gây lãng phí nhưng phải bảo đảm an toàn công trình thuỷ lợi theo quy định.

NGỌc Hân - ĐÌNH CHUNG

 

 

 

Từ khóa:
Tin cùng chuyên mục