Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải quyết tình trạng ngập úng ở thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành:

Cần có giải pháp căn cơ, đồng bộ 

Cập nhật ngày: 04/11/2017 - 06:15

BTN - Những năm gần đây, ở thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành, cơ sở hạ tầng, công trình kiến trúc, nhất là nhà ở mọc lên nhanh chóng làm cho bộ mặt đô thị hai địa phương này ngày càng khang trang. Tuy nhiên, do hệ thống thoát nước còn rất hạn chế, lại thiếu đồng bộ nên từ nhiều năm qua, đã xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ vào mỗi mùa mưa. Đến nay, việc giải quyết vấn nạn này xem ra vẫn còn bất cập.

Hẻm 96, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh bị ngập.

CÒN NHIỀU ĐIỂM NGẬP ÚNG CẦN XỬ LÝ

Tại thành phố Tây Ninh, qua thống kê cho thấy, có đến 6 điểm chính thường bị ngập úng khi có mưa lớn kéo dài. Còn tại huyện Hoà Thành, tình trạng ngập cục bộ xảy ra trên diện rộng, ngập khi đang mưa và sau mưa xảy ra ở khá nhiều điểm, nhất là ở một số tuyến đường tập trung ở khu vực xã Hiệp Tân, thị trấn. Đồng thời, ở huyện Hoà Thành, còn có các khu dân cư bị ngập úng kéo dài trong mùa mưa ở ấp Long Mỹ, Long Thời, Long Tân, xã Long Thành Bắc; ấp Trường Phước, Trường Lộc, xã Trường Tây; ấp Long Kim, Long Thành, xã Long Thành Trung…

Nguyên nhân ngập úng tại nhiều khu vực thuộc thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành được chỉ ra là do lượng mưa có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Mưa nhiều, lũ trên các sông lên nhanh làm mực nước dâng cao hơn các cửa ra của hệ thống cống thoát, gây khó khăn cho việc thoát nước. Đồng thời, lượng mưa gia tăng nhanh khiến năng lực thoát nước của hệ thống các đường cống không thể đáp ứng được với những trận mưa lớn.

Một vấn đề cần được quan tâm là tình trạng bê tông hoá trong khu vực đô thị diễn ra ngày càng nhanh, lối thoát tự nhiên không còn, khiến lượng nước mưa không thoát kịp. Trong khi đó, hệ thống đường cống thoát nước chưa đồng bộ, vấn đề kết nối giữa hệ thống cũ và mới chưa được xem xét thấu đáo khi lập các dự án nâng cấp, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân do công tác duy tu, nạo vét chưa được chú trọng trong suốt thời gian dài với suy nghĩ chủ quan “Tây Ninh không thể ngập”, khiến cho nhiều hệ thống cống bị tắc nghẽn bởi nhiều loại chất thải, bùn đất. Một vấn đề nữa, người dân vứt rác bừa bãi đã làm các miệng hố ga thoát nước bị nghẽn.

MONG ĐỢI MỘT GIẢI PHÁP KHẢ THI

Mấy năm qua, chính quyền thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành luôn “đau đầu” với những giải pháp nhằm hạn chế và giảm thiểu tình trạng ngập úng tại các điểm ngập úng cục bộ trong mùa mưa. Ngoài việc xây dựng mới, khơi thông, nạo vét, mở rộng các đường cống thoát nước, kết hợp với mở rộng, khơi thông các kênh, rạch, suối để giải quyết tình trạng ngập trước mắt, về lâu dài, việc xây dựng hệ thống thoát nước tại các khu vực đô thị ở thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành cần có kế hoạch căn cơ, đồng bộ.

Theo ông N.V.Q, người dân sống bên đường Lý Thường Kiệt (đoạn cây xăng Hùng Duy), thị trấn Hoà Thành, hằng năm, cứ đến mùa mưa là gia đình ông cũng như nhiều người hàng xóm luôn cảm thấy bất an. Khi có mưa lớn, đoạn đường trước nhà ông bị ngập sâu, nước mưa tràn vào nhà.

Ông N.V.Q cho biết, đến mùa mưa năm nay, tình trạng ngập cục bộ vẫn tiếp tục diễn ra. Gần đây, ông được biết, chính quyền huyện Hoà Thành đang triển khai một hệ thống cống thoát nước lớn trên đường liên xã Hiệp Tân - thị trấn Hoà Thành (chạy song song với đường Lý Thường Kiệt) để giải quyết tình trạng ngập úng trên đường Lý Thường Kiệt. Ông hy vọng khi công trình này hoàn thành, tình trạng ngập úng sẽ được giải quyết.

Mặc dù vậy, ông Q vẫn cảm thấy chưa thể yên tâm, bởi hiện nay, nhìn chung, các hệ thống thoát nước dọc các tuyến đường ở thị trấn Hoà Thành chưa bảo đảm, đường có cống thoát, đường không. Từ đó, ông cho rằng, cần phải có giải pháp căn cơ, đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ mới có thể giải quyết được tình trạng ngập úng trên diện rộng, liên thông từ khu vực cao ở thành phố Tây Ninh qua địa bàn huyện Hoà Thành đến vùng thấp ven sông Vàm Cỏ Đông, chứ nếu đầu tư chống ngập kiểu chỉ làm một số đường cống thoát nước, chưa chắc phát huy hiệu quả, có khi chống ngập chỗ này nước lại tràn sang chỗ khác.

Được biết, Sở Xây dựng vừa được tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng đề án kiểm soát tổng thể chống ngập úng tại thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành, trong đó có nghiên cứu, triển khai chi tiết các giải pháp chống ngập cho khu vực đô thị thành phố Tây Ninh liên kết đô thị huyện Hoà Thành, ứng phó với biến đổi khí hậu đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050.

Đề án được xây dựng có tính khả thi, kiểm soát có hiệu quả triệt để ngập lụt do mưa - triều cường dâng - lũ thượng nguồn gây ra. Xây dựng các kịch bản từng bước giảm thiểu và giải quyết tình trạng ngập lụt ảnh hưởng đến đời sống của người dân; làm cơ sở triển khai thực hiện các giải pháp, đầu tư các công trình hạ tầng một cách đồng bộ để bảo đảm chống ngập bền vững trên địa bàn thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành. Hy vọng khi đề án được triển khai, tình trạng ngập úng cục bộ ở hai khu vực đô thị liền kề này sẽ được kiểm soát, xử lý triệt để.

NGHĨA NHÂN