BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Hòa Thành:

Cần có hệ thống thu gom xử lý nước thải khu vực đô thị 

Cập nhật ngày: 02/12/2017 - 13:47

BTN - Hiện nay, huyện Hoà Thành đang tập trung các nguồn lực nhằm đưa huyện trở thành thị xã trong thời gian tới. Với sự phát triển kinh tế xã hội khá năng động trong nhiều năm qua, Hoà Thành đã trở thành địa phương có mật độ dân số cao nhất tỉnh là 1.682 người/km2.

Nước thải sinh hoạt ở thị trấn Hoà Thành theo hệ thống cống thoát nước đường Phạm Văn Đồng xả trực tiếp xuống kênh Ao Hồ

Hiện tại ở huyện Hoà Thành, nhất là khu vực đô thị, hệ thống thoát nước là hệ thống chung. Ðối với các khu vực có hệ thống cống thoát nước, cả nước mưa và nước thải được thu gom bởi các tuyến cống dọc trục giao thông chính, đổ ra suối, kênh và sông Vàm Cỏ Ðông. Riêng đối với các khu vực chưa có hệ thống thoát nước, nước thải sinh hoạt của người dân chủ yếu tự thấm hoặc xả tràn trên mặt đất và tự chảy ra các kênh rạch, khu ruộng trũng.

Ông Nguyễn Minh Tây, người dân sống trên đường Phạm Văn Ðồng, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành chỉ con kênh Ao Hồ đang bị ô nhiễm nặng nề và nhận xét, chính việc xả nước thải sinh hoạt trực tiếp của người dân ra hệ thống cống thoát nước chung, từ đó nước thải sinh hoạt chảy ra mương, kênh, suối nên nhiều dòng suối, dòng kênh ở huyện Hoà Thành đã “chết”.

Ðơn cử như con mương Cống Kiều, vừa là nơi thoát nước mưa cũng là nơi người dân sống tại khu vực xã Hiệp Tân, thị trấn Hoà Thành xả trực tiếp nước thải sinh hoạt nên tình trạng ô nhiễm của con mương này ngày càng nặng nề.

Ðối với kênh Ao Hồ, hiện nay, ngoài việc phải gánh chịu nguồn nước ô nhiễm từ con mương Cống Kiều, còn có nước thải sinh hoạt của người dân khu vực thị trấn Hoà Thành xả trực tiếp theo hệ thống cống thoát nước cặp đường Phạm Văn Ðồng đổ vào, nên từ lâu kênh Ao Hồ còn được người dân gọi là “kênh thúi”.

Do đó, huyện Hoà Thành cần đầu tư hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt của người dân khu vực đô thị, ở các tuyến đường chính, các khu dân cư để xử lý trước khi xả ra sông Vàm Cỏ Ðông. Có như vậy, khi huyện Hoà Thành trở thành thị xã mới có thể giải quyết tốt vấn đề thoát nước đô thị và vệ sinh môi trường.

Lãnh đạo phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoà Thành cho biết, cùng với huyện Trảng Bàng, huyện Hoà Thành được tỉnh chủ trương đầu tư dự án hệ thống thu gom xử lý nước thải - khu vực đô thị với công suất 12 ngàn m3/ngày đêm.

Theo đó, khi triển khai thực hiện dự án, sẽ có hệ thống thu gom nước thải riêng biệt với hệ thống thoát nước. Dự án này sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế của huyện. Ðồng thời nâng cao điều kiện sống cho dân cư khu vực đô thị Hoà Thành.

Có ý kiến cho rằng, quan trọng hơn cả là việc thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt của người dân để bảo đảm vệ sinh môi trường. Do vậy, việc xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt ở khu vực đô thị huyện Hoà Thành là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt và có hiệu quả, ngay từ bây giờ, chính quyền huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về hiệu quả của dự án để các gia đình sẵn sàng đấu nối vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt khi dự án triển khai thi công hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt.

THIÊN TÂM


Liên kết hữu ích