BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần có phương án ứng phó, chữa trị kịp thời tổn thương hậu Covid-19

Cập nhật ngày: 15/03/2022 - 20:04

BTNO - Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đã được kiểm soát tốt, cuộc sống đang dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, hiện nay lại phát sinh vấn đề mới, khá nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến thành quả của công cuộc phòng, chống dịch khiến dư luận rất quan tâm, lo lắng đó là hội chứng hậu Covid-19.

Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, đã có một số bệnh nhân Covid-19 sau khi khỏi bệnh gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, nhất là tổn thương phổi, suy hô hấp, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng... Thậm chí có bệnh nhân 62 tuổi ở Hà Nội tử vong sau khi khỏi bệnh do suy hô hấp vì tổn thương phổi nặng không thể can thiệp.

Nhiều bệnh nhân sau khi khỏi bệnh Covid-19 đến khám bệnh thường có triệu chứng suy hô hấp và tổn thương phổi, xơ phổi kéo dài. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhận bị xơ phổi lan tỏa hai bên gây tổn thương chức năng hô hấp, tăng tình trạng đông máu và phản ứng viêm sau Covid-19...

Ở mức độ nhẹ hơn là các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, hụt hơi, thể lực giảm nhiều, mất tập trung, rối loạn giấc ngủ, một số người bị rối loạn tiêu hóa... Theo các chuyên gia y tế nếu không được khám và điều trị kịp thời thì bệnh có thể tiến triển nặng hơn, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Ngoài ra, các tổn thương, sang chấn tâm sinh lý xảy ra đối với những người từng mắc Covid-19 cũng diễn ra khá phổ biến và nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo không nên xem nhẹ vấn đề này, bởi nhiều người vì bị tổn thương tâm lý làm phát sinh các bệnh mãn tính nguy hiểm khác gây tổn hại, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, tính mạng của người đã từng bị Covid-19.

Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hiện nay không chỉ là tiếp tục ứng phó linh hoạt, phòng chống hiệu quả dịch bệnh hay sớm kết thúc dịch bệnh mà còn là giải quyết, xử lý vấn đề hậu Covid-19 đối với những người từng nhiễm bệnh. Bởi những hậu quả mà hội chứng hậu Covid-19 thường kéo dài, tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, nhất là khi số lượng người mắc bệnh ở nước không ngừng tăng lên, đến một lúc nào đó có thể sẽ chiếm số đông dân cư.

Các cơ quan chức năng cần sớm có phương án, kịch bản và có sự chuẩn bị thật sự kỹ lưỡng, chu đáo để ứng phó, điều trị, xử lý các vấn đề liên quan đến hậu Covid-19. Theo đó, song song với việc phòng, chống dịch cần chủ động bố trí phương tiện, trang thiết bị và đội ngũ y bác sĩ sẵn sàng cho việc khám, chữa bệnh cho những người đã từng mắc Covid-19 một cách hợp lý, hiệu quả. Có như vậy, mới bảo đảm việc kết thúc công cuộc phòng, chống dịch thành công mỹ mãn. 

ThS. Phạm Văn Chung

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum