Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cụm công nghiệp Tân Hội 1:

Cần có phương án xử lý một công ty khai thác quỹ đất kém hiệu quả 

Cập nhật ngày: 11/03/2022 - 21:28

BTNO - Theo Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp (CCN) Tân Hội (thuộc sở hữu của Tập đoàn Thành Thành Công)- chủ đầu tư CCN Tân Hội 1, hợp đồng thuê đất giữa Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng CCN Tân Hội 1 và Công ty TNHH Hồng Đăng Quang đã thực hiện hơn 9 năm, với tổng diện tích gần 2 ha.

Phần đất trống trong CCN Tân Hội đang chờ xây dựng. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khách hàng chỉ mới xây dựng 2.700m2 nhà xưởng và các công trình phụ gồm sân bãi, trạm cân, nhà bảo vệ… chiếm khoảng 1/4 tổng diện tích đất đã thuê, như vậy còn khoảng 15.000m2 (tương đương 1,5 ha) chưa được khai thác bỏ hoang phế tư ngày Công ty Hồng Đăng Quang đi vào hoạt động từ năm 2016 đến nay.

Hơn nữa, trong những năm đầu 2017, 2018, Công ty Hồng Đăng Quang có thực hiện tốt nghĩa vụ thanh toán các chi phí dịch vụ hạ tầng, tuy nhiên từ cuối năm 2018 đến quý I.2021, doanh nghiệp này gần như ngừng mọi hoạt động sản xuất.

Đồng thời, phía Công ty Hồng Đăng Quang không thanh toán phí dịch vụ duy tu cơ sở hạ tầng cho CCN Tân Hội 1 với tổng số tiền 442 triệu đồng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của Cụm trong nhiều năm liền. Những năm 2019, 2020, 2021 Cụm vẫn phải xuất hoá đơn và nộp thuế cho Nhà nước về khoản phí này theo đúng quy định, cũng như ảnh hưởng đến kế hoạch duy tu bảo dưỡng hệ thống hạ tầng chung của Cụm trong thời gian qua.

Từ quý I.2021, doanh nghiệp này cho Công ty Cơ khí Tây Ninh sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất hiện tại để cải tạo và đầu tư xưởng sản xuất cơ khí. Tuy nhiên, các thủ tục pháp lý liên quan hai đơn vị vẫn chưa hoàn thiện.

Theo Sở Công Thương, Khoản 5, Điều 20 Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25.5.2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp quy định: “Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc xử lý đối với các dự án đầu tư trong cụm công nghiệp vi phạm pháp luật, đã ngừng hoạt động hoặc không thực hiện sau 12 tháng”; hiện nay, các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất trong CCN trên địa bàn tỉnh đều do Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan có thẩm quyền cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng CCN Tân Hội nghiên cứu lại hợp đồng đã ký kết với Công ty TNHH Hồng Quang Đăng, thực hiện đúng những điều khoản quy định trong hợp đồng, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các bên theo quy định.

Đồng thời, Sở Công Thương đề nghị Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng CCN Tân Hội nghiên cứu, liên hệ với cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để được hướng dẫn, giải quyết vấn đề đúng theo luật định hiện hành.

Nhi Trần