BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành:

Cần đầu tư, nâng cấp cầu Hoà Bình, cầu Nàng Dình  

Cập nhật ngày: 14/12/2020 - 15:40

BTN - Nằm trên tuyến đường huyết mạch, kết nối giao thông các xã biên giới của huyện Châu Thành và nước bạn Campuchia với lượng phương tiện lưu thông ngày càng tăng, nhiều xe tải trọng lớn, thế nhưng cầu Hoà Bình (nối liền hai xã Hoà Hội và Hoà Thạnh) lại nhỏ hẹp, đang có dấu hiệu xuống cấp nặng khiến người dân lo lắng mỗi khi lưu thông qua đây.

Mặt cầu nhỏ hẹp, chỉ vừa một xe ô tô lưu thông

Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông và vận chuyển hàng hoá của người dân trên địa bàn, tuyến đường huyện số 7 (HL7) đã được ngành Giao thông nâng cấp từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, với chiều rộng 4m, cầu Hoà Bình trở thành “nút thắt cổ chai” trên tuyến đường này. Thêm vào đó, việc hình thành các cụm công nghiệp và cửa khẩu biên giới, dẫn đến một lượng lớn xe tải nặng thường xuyên lưu thông, trong khi tải trọng cho phép của cầu rất hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Cầu Hoà Bình là một trong những cây cầu huyết mạch của 3 xã Hoà Hội, Hoà Thạnh và Biên Giới. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, cầu Hoà Bình bắt đầu bộc lộ nhiều bất cập. Mặt cầu chỉ rộng 4m nên việc lưu thông của các xe ô tô, xe tải thường rất hạn chế, mỗi lần chỉ có một xe ô tô được đi qua, các phương tiện khác- kể cả xe máy cũng phải dừng lại nhường đường, rất bất tiện. Bên cạnh đó, mặt cầu được lót bằng những tấm thép lớn không liền mạch khiến người dân mỗi khi qua cầu có cảm giác cầu rất yếu, không an toàn.

“Hiện nay, trên tuyến đường này (đường HL7) có cụm công nghiệp với nhà máy chế biến tinh bột mì. Bên cạnh đó, vụ thu hoạch mía sắp đến nên thời gian tới sẽ có nhiều xe tải, xe kéo rơ-moóc có tải trọng lớn lưu thông, trong khi cầu thì nhỏ hẹp, sợ sẽ không trụ nổi”, một người dân sống gần cầu Hoà Bình lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến- Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Thạnh cho biết, những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện, hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã được nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hoá, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, cầu Hoà Bình sau nhiều năm sử dụng đã không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân. Thời gian qua, cử tri trên địa bàn xã nhiều lần đề xuất đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu cũ. Ðịa phương cũng ghi nhận và kiến nghị các ngành chức năng sớm có phương án đầu tư. Việc triển khai xây dựng cầu mới là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân xã Hoà Thạnh và tạo điều kiện để các xã biên giới của huyện Châu Thành phát triển.

Theo ông Lê Hoàng Cẩn- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành, trên trục đường HL7 có 2 cây cầu kết nối giao thông các xã Hoà Hội, Hoà Thạnh, Biên Giới là cầu Hoà Bình và cầu Nàng Dình. Trong đó, cầu Hoà Bình đã được Sở Giao thông Vận tải gia cố vào năm 2017. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, cả 2 cây cầu đang dần bộc lộ nhiều hạn chế như nhỏ hẹp, tải trọng nhỏ. Do đó, để đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá của nhân dân, huyện đã khảo sát và lên kế hoạch đầu tư. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư quá lớn, địa phương không đủ nguồn lực nên huyện đã đề xuất xin tỉnh hỗ trợ xây dựng hai cầu trên.

Ðể nâng cao đời sống nhân dân vùng biên giới, ngoài nỗ lực của người dân và chính quyền địa phương, rất cần sự quan tâm của các ngành chức năng trong việc đầu tư hạ tầng- nhất là hệ thống giao thông, tạo điều kiện cho người dân đi lại an toàn, thuận tiện.

Thiện Ðức