BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động:

Cần đẩy nhanh tiến độ 

Cập nhật ngày: 10/06/2022 - 00:41

BTN - Hơn hai tháng thực hiện Quyết định số 08 và gần 20 ngày sau khi UBND tỉnh ký quyết định uỷ quyền, việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động bắt đầu được đẩy nhanh hơn. Tuy nhiên, tiến độ còn khá chậm, đến ngày 8.6, những người chúng tôi tiếp xúc đều chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Công nhân mong sớm được nhận tiền hỗ trợ

Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28.3.2022 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (gọi tắt là Quyết định 08) là một chính sách kịp thời, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với người lao động, nhất là sau đại dịch Covid-19. Hai nhóm đối tượng được hỗ trợ gồm lao động đang làm việc trong doanh nghiệp (500.000 đồng/tháng, tối đa 3 tháng) và lao động quay trở lại thị trường lao động (1 triệu đồng/tháng, tối đa 3 tháng).

Trên địa bàn tỉnh, sau hơn hai tháng bắt đầu triển khai thực hiện Quyết định, người lao động rất sốt ruột chờ được nhận hỗ trợ.

CÔNG NHÂN VỚI NHIỀU LO TOAN

Chị Hà Thị Thuý Huệ (ngụ ấp Trường Lưu, xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành), là công nhân làm việc tại một công ty trên địa bàn xã Thanh Điền, huyện Châu Thành. Để thuận tiện, chị chọn ở trọ gần nơi làm việc. Với mức lương hơn 7 triệu đồng/ tháng, chị Huệ phải chi tiêu tiết kiệm. Tranh thủ chủ nhật nghỉ làm, chị Huệ nhận 200 tờ vé số đi bán để có thêm tiền lo cho gia đình.

Căn phòng trọ nhỏ tại ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành là nơi cư ngụ của hai mẹ con chị Lý Thị Hồng Thắm (quê Bạc Liêu) khoảng 2 năm nay. Chị Thắm làm công nhân cho một công ty trên địa bàn xã Thanh Điền đã 5 năm, phải tiết kiệm mới vừa đủ chi tiêu cho chị và đứa con gái đang học lớp 3.

Năm trước, dịch Covid-19 bùng phát, công nhân phải nghỉ làm mấy tháng, hai mẹ con chị Thắm không thể về quê, chị lại không có việc làm nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Út Chín (quê Trà Vinh) lên Tây Ninh làm công nhân đến nay đã tròn 10 năm. Lương hai vợ chồng, nếu tăng ca được khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng, chi tiêu gói ghém cũng đủ sống vì còn phải tiết kiệm để gửi tiền về quê cho hai con học hành.

Con gái chị năm nay lên lớp 11, chi phí học tập tăng, chị càng phải cẩn thận tính toán hơn. Trước khi có dịch bệnh, những ngày nghỉ, chị Út Chín đi phụ quán ăn kiếm thêm thu nhập. Chị hy vọng sắp tới quán ăn hoạt động ổn định để chị có việc làm thêm.

Lương công nhân còn thấp, chị Hà Thị Thuý Huệ phải chi tiêu hết sức tiết kiệm.

MONG MỎI TIỀN HỖ TRỢ

Cách đây hai tuần, chị Huệ được công ty hướng dẫn đăng ký nhận hỗ trợ tiền thuê trọ với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng và nhận được 3 tháng. Theo chị Huệ, số tiền này tuy không nhiều, nhưng với công nhân phải chi phí thêm tiền nhà trọ như chị là đáng quý trong thời điểm này. Chị Huệ rất mong chờ đến ngày được nhận hỗ trợ.

Chị Út Chín cũng được công ty thông báo đăng ký nhận hỗ trợ tiền thuê trọ và đã hoàn tất hồ sơ, đang chờ nhận tiền. Chị nói: “Có tiền hỗ trợ tôi rất mừng, mình đi làm mướn nên được thêm đồng nào đỡ đồng nấy”.

Anh Huỳnh Văn Quí là công nhân tại một công ty ở Khu công nghiệp (KCN) Phước Đông (xã Phước Đông, huyện Gò Dầu). Vợ chồng anh có nhà tại xã Mỏ Công, huyện Tân Biên, đến KCN này làm công nhân hơn một năm nay. Dù công ty có xe đưa rước nhưng vợ chồng anh quyết định thuê trọ ở xã Phước Đông để gần công ty.

Từ khi Quyết định 08 triển khai, anh Quí được công ty hướng dẫn làm đơn đề nghị hỗ trợ. Hiện tại, vợ chồng anh chưa nhận được tiền hỗ trợ và đang rất mong chờ. Nếu hai vợ chồng đều nhận tiền hỗ trợ, mỗi tháng có thêm được 1 triệu đồng đỡ một phần chi phí sinh hoạt của gia đình.

Phạm Anh Bằng có nhà tại xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu nhưng chọn ở trọ gần KCN Phước Đông để đi làm thuận tiện hơn. Bằng vẫn chưa nhận được thông báo hay hướng dẫn đăng ký nhận hỗ trợ tiền thuê trọ. “Em có biết thông tin công nhân ở trọ sẽ được hỗ trợ tiền nhưng em nghĩ mình là dân trong huyện của công ty, không rõ có thuộc đối tượng được nhận hay không nên không hỏi”- Bằng chia sẻ.

CHUNG TAY HỖ TRỢ CÔNG NHÂN

Để chính sách đến đúng đối tượng, chính xác, công khai và minh bạch, đầu tháng 4.2022, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện; Sở LĐ-TB&XH cũng có văn bản hướng dẫn các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động triển khai thực hiện chính sách.

Theo số liệu từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh (tháng 4.2022), ước tính có gần 30.000 lao động đang làm việc tại các KCN, Khu chế xuất, Khu kinh tế thuộc diện được nhận hỗ trợ theo Quyết định số 08. Trong đó, nhóm người lao động đang làm việc có trên 24.400 người, tổng tiền hỗ trợ trên 36,6 tỷ đồng; nhóm lao động trở lại thị trường lao động khoảng hơn 5.200 người, tổng tiền hỗ trợ trên 15,8 tỷ đồng.

Ngày 23.5.2022, UBND tỉnh ký quyết định uỷ quyền phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08 cho cấp huyện, thị xã, thành phố, nhằm rút ngắn các bước thực hiện và thời gian hỗ trợ đối với người lao động thuộc diện được thụ hưởng chính sách.

Các huyện, thị, thành phố bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký để xét duyệt. Tại huyện Gò Dầu, tính đến ngày 2.6 đã tiếp nhận và đang thẩm định hồ sơ của 12 doanh nghiệp với hơn 3.600 người lao động được hưởng mức 500.000 đồng/tháng; 122 người được hưởng mức 1 triệu đồng/tháng. Phòng LĐ-TB&XH huyện đang hoàn chỉnh các thủ tục thông qua tổ thẩm định phê duyệt hồ sơ. Sau khi tổ thẩm định góp ý, ngành sẽ trình hồ sơ hoàn chỉnh để Chủ tịch UBND huyện duyệt chi hỗ trợ theo quy định.

Vợ chồng anh Quí chuẩn bị bữa trưa.

Không chỉ các cấp chính quyền mà chủ nhà trọ cũng tích cực hỗ trợ người ở thuê hoàn thành thủ tục. Chị Huỳnh Thị Cảnh, chủ nhà trọ Minh Khá tại ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành cho biết, nhà trọ của chị có 20 phòng trọ, đa số là công nhân. Chị Cảnh đã ký xác nhận thông tin để công nhân hoàn thành mẫu đăng ký nhận hỗ trợ. Có trường hợp hồ sơ không đủ thông tin, phải làm lại hai, ba lần, nhưng chị Cảnh vẫn vui vẻ ký xác nhận lại, để công nhân được nhận hỗ trợ.

Tại nhà trọ của chị Cảnh, nhiều người từ miền Tây lên lập nghiệp, cuộc sống rất khó khăn, nhất là khi dịch bệnh xảy ra. Vợ chồng chị thường xuyên quan tâm, thăm hỏi những người ở trọ xem họ đã nhận được hỗ trợ chưa. “Nhìn cảnh khó của những công nhân ở trọ, chúng tôi rất thông cảm, sẽ hỗ trợ họ sớm hoàn thiện hồ sơ. Nếu được hỗ trợ, số tiền đó sẽ giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống”- chị Cảnh chia sẻ.

Nhà trọ Thuỳ Trang (ấp Phước Đức A, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu) của ông Thành Văn Sơ hiện có 27 phòng cho thuê với khoảng 45 người ở là dân Tây Ninh và các tỉnh miền Tây. Đợt dịch vừa rồi, nhà trọ chỉ còn hơn 15 người ở lại. Không có việc làm, không thu nhập nên đời sống của người thuê trọ gặp khó khăn. Thời gian đó, ông Sơ đã giảm khoảng 3 tháng tiền phòng trọ cho công nhân, hỗ trợ mọi người gạo, mì gói, cùng chia sẻ khó khăn. Vừa qua, nhiều công nhân nhờ ông Sơ ký xác nhận để hoàn chỉnh hồ sơ nhận hỗ trợ và ông luôn vui vẻ giúp. Ông nói: “Mọi người được nhận tiền hỗ trợ tôi rất mừng, không hề thấy phiền hà gì hết”.

Hơn hai tháng thực hiện Quyết định số 08 và gần 20 ngày sau khi UBND tỉnh ký quyết định uỷ quyền, việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động bắt đầu được đẩy nhanh hơn. Tuy nhiên, tiến độ còn khá chậm, đến ngày 8.6, những người chúng tôi tiếp xúc đều chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Vi Xuân - Ngọc Diêu