BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần đề cao tinh thần chia sẻ vaccine ngừa Covid-19 

Cập nhật ngày: 29/08/2021 - 21:15

Biến thể Delta lây lan nguy hiểm khiến nhiều nước giàu thúc đẩy kế hoạch tiêm mũi vaccine thứ 3 ngừa Covid-19. Song, việc dự trữ vaccine phục vụ chương trình này có thể khiến nguồn cung cho các nước nghèo vốn khan hiếm lại càng hạn hẹp, trong khi tinh thần chia sẻ luôn được đề cao trong nỗ lực chống dịch toàn cầu.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Moderna cho người dân tại Central Falls, Rhode Island, Mỹ. (Ảnh: TTXVN)

Theo thông báo từ các nước, đến nay, có ít nhất 20 quốc gia đã triển khai, ấn định kế hoạch, hoặc ban hành khuyến nghị về tiêm mũi vaccine tăng cường cho những người đã được tiêm đầy đủ 2 mũi. Hiện, Israel dẫn đầu trong chiến dịch này, với hơn 70% số người trên 60 tuổi và 44% số người trong độ tuổi 50-59 đã được tiêm mũi vaccine thứ 3.

Mỹ lên kế hoạch tiêm mũi tăng cường cho người đã hoàn tất tiêm chủng từ tám tháng trở lên, dự kiến có hơn 100 triệu người Mỹ đủ điều kiện vào cuối năm nay. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC), có ba nước châu Âu đã ấn định ngày khởi động, cùng nhiều nước chính thức khuyến nghị tiêm mũi tăng cường.

Các nước ráo riết triển khai tiêm phòng tăng cường trong bối cảnh biến thể Delta lây lan nhanh chóng và khó kiểm soát. Quyết định của Israel được đưa ra khi số lượng người đã được tiêm vaccine phải nhập viện có xu hướng tăng. Giới chức y tế Mỹ khuyến nghị chính phủ sớm khởi động tiêm mũi 3 khi cho rằng hiệu quả của các mũi vaccine đã tiêm giảm dần.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, hiệu quả của mũi vaccine tăng cường vẫn chưa được khẳng định và điều này chỉ thật sự cần thiết với những người có hệ miễn dịch suy giảm. Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đến nay cũng chưa phê chuẩn mũi tiêm tăng cường, do chưa có đủ dữ liệu để tiến hành đánh giá về mặt khoa học. Ủy ban châu Âu cảnh báo rằng, các nước Liên hiệp châu Âu (EU) quyết định tiêm mũi vaccine thứ 3 sẽ đối mặt rủi ro về pháp lý.

Người đứng đầu hãng sản xuất vaccine Oxford/AstraZeneca cho rằng, việc các nước vội vã tiêm mũi vaccine thứ 3 là do sức ép giảm rủi ro, song điều này không cần thiết nếu không có bằng chứng rõ ràng về hiệu quả. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi cũng cảnh báo, việc tiêm phòng tăng cường thay vì chia sẻ vaccine dôi dư là tính toán sai, bởi điều này có thể tạo “cơ hội” để các biến thể xuất hiện và lây lan phức tạp hơn.

Tiêm mũi vaccine tăng cường cho một người đồng nghĩa từ chối cơ hội tiêm phòng cho một người khác. Ấy là chưa kể hiệu quả tiêm mũi thứ 3 chưa được khẳng định rõ ràng; và lợi ích của việc tiêm vaccine tăng cường nhỏ hơn nhiều so với việc hỗ trợ những nước nghèo còn chưa tiếp cận nguồn cung vaccine.

Nguồn nhandan