BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một vụ khiếu nại TNGT ở Trường Đông, thị xã Hoà Thành:

Cần điều tra lại, làm rõ chứng cứ, xét xử đúng người, đúng tội 

Cập nhật ngày: 22/06/2020 - 22:28

BTN - Ông Nguyễn Văn Phúc (ngụ huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) có đơn kêu oan, khiếu nại cơ quan chức năng xử lý một vụ TNGT có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, không khởi tố hình sự người gây ra cái chết của con gái ông. Đơn ông Phúc đã được ngành chức năng hai lần chuyển đến Viện KSND tỉnh đề nghị xem xét, xử lý theo thẩm quyền nhưng đến nay chưa có kết quả.

Ông N.M.Q là người làm chứng thấy ông Trần Văn Ba điều khiển xe băng qua đường đụng vào vè đuôi xe của con ông Phúc.

Cáo trạng của Viện KSND thị xã Hoà Thành truy tố con rể ông Phúc là anh Hồ Đức Thái trong một vụ TNGT như sau: khoảng 16 giờ 20 phút ngày 1.9.2019, sau khi uống rượu bia, anh Hồ Đức Thái (SN 1992, ngụ ấp Bình Phong, xã Thái Bình, huyện Châu Thành) điều khiển xe mô tô biển số 62G1-203.21 chở vợ sắp cưới là chị Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1993, ngụ ấp Trường Phú, xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành) lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh, theo hướng từ xã Trường Đông về Trí Huệ Cung.

Khi đến giao lộ đường Nguyễn Văn Linh và đường Trường Đông - hẻm 95, thuộc ấp Năm Trại, xã Trường Đông, Thái nhìn thấy ông Trần Văn Ba (SN 1954, ngụ ấp Trường Lưu, xã Trường Đông) điều khiển xe mô tô biển số 70G1-546.38 đi từ đường Trường Đông cắt ngang qua đường Nguyễn Văn Linh vào hẻm 95.

Lúc này, Thái điều khiển xe tránh vào lề phải hướng đi và chạy ngang qua trước đầu xe của ông Trần Văn Ba. Do không làm chủ được tay lái nên xe của anh Thái chạy vào lề đất, rớt xuống mương thoát nước cặp đường, va vào nền xi măng trước nhà dân, ngã trượt về phía trước.

Chị Ngân ngồi sau văng ra khỏi xe, phần đầu va vào phía sau bloc máy xe mô tô biển số 70G1-304.40 của chị Đặng Thị Khánh Ly dựng trên nền xi măng trong lề đường, làm chị Ngân bị thương nặng, được mọi người đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) cấp cứu nhưng đến ngày 2.9.2019 thì tử vong.

Kết quả giám định của Bệnh viện Đa khoa tỉnh xác định, Thái có nồng độ cồn là 123mg/100ml máu. Vì vậy, Viện KSND huyện Hoà Thành truy tố Thái tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại điểm b, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Theo trình bày của ông Phúc, lúc đầu xảy ra TNGT, các cơ quan chức năng của thị xã Hoà Thành tiến hành điều tra vụ TNGT theo quy định pháp luật, ông không có ý kiến gì, vì cứ nghĩ con rể ông chạy xe té, không bị tác động từ người điều khiển phương tiện giao thông nào khác trên đường.

Tuy nhiên, sau đó, ông Phúc biết được, thời điểm xảy ra TNGT gây ra cái chết của con gái ông, ông Trần Văn Ba chạy từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, đụng vào xe con rể ông chở vợ chưa cưới chạy đúng làn đường của mình.

Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến con rể ông mất thăng bằng, té xe, làm con gái ông bị tử vong. Ông Phúc cho biết, ông đã trình bày và đưa những chứng cứ chứng minh việc ông Trần Văn Ba thừa nhận hành vi điều khiển xe đụng vào xe con rể ông, cũng như những lời làm chứng bằng văn bản của những người có mặt tại hiện trường thấy ông Ba điều khiển xe đụng vào phía sau xe (vè xe) con rể ông cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những chứng cứ của ông Phúc không được cơ quan có thẩm quyền xem xét thấu đáo mà vẫn truy tố con rể ông tội danh nêu trên ra toà.

Anh Hồ Đức Thái cho biết, ngày 1.9.2019, nhà ông Phúc tổ chức tiệc đầy tháng cho cháu. Anh phụ cha vợ đón khách, ban đầu anh không uống rượu, bia, nhưng sau đó, mọi người mời nên anh có uống hai lon bia. Khoảng 12 giờ, anh vào nhà ngủ. Đến khoảng 15 giờ anh thức dậy, chuẩn bị về nhà ở Châu Thành để đi lễ nhà thờ.

Khoảng 16 giờ, anh chở chị Nguyễn Thị Kim Ngân về Châu Thành. Anh Thái điều khiển xe tay ga hiệu Vision đi trên đường Nguyễn Văn Linh theo hướng từ xã Trường Đông về Trí Huệ Cung với vận tốc khoảng 40-50km/h, chạy sát làn đường bên phải.

Bất ngờ, khi đến giao lộ với hẻm 95, anh thấy một người đàn ông mặc trang phục áo trắng chạy băng ngang từ hẻm, lao vào xe anh rất nhanh. Theo phản xạ, sợ va chạm, anh Thái lách vào lề phải nhưng vẫn cảm nhận phía sau xe anh bị một vật va chạm.

Sau đó, xe anh Thái mất thăng bằng chạy vào một hố đất trũng, va vào một cột vuông xi măng, té bất tỉnh. Khi anh tỉnh dậy, vai bị thương, người dân báo cho anh biết vợ anh bị thương nặng, nên anh cùng với đội cứu nạn giao thông đưa đi cấp cứu nhưng vợ anh không qua khỏi.

Được biết, khi TAND thị xã Hoà Thành mời ông Phúc lên thông báo vụ án trên sắp đưa ra xét xử, ông Phúc rất bức xúc. Ông Phúc trình bày với toà, nội dung như cáo trạng của Viện KSND huyện truy tố con rể ông là không đúng sự thật, mà người trực tiếp gây ra vụ TNGT nêu trên là ông Trần Văn Ba.

Ông Phúc trình bày những chứng cứ mà ông cho rằng ông Trần Văn Ba phải là người chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án. Cụ thể, ông N.M.Q là người làm chứng thấy ông Ba băng qua đường đụng vào vè xe con rể ông Phúc. Một người khác tên là P.V.M cũng thấy xe ông Ba băng qua đường thời điểm xảy ra TNGT.

Đặc biệt, ông Phúc còn cho biết, ông N.V.C và ông Trần Văn Ba đã đến nhà ông Phúc xin lỗi, xin thắp nén nhang cho con ông và thừa nhận đụng vào xe anh Thái dẫn đến vụ TNGT. Ông Phúc cho biết, toàn bộ diễn biến ông Trần Văn Ba đến nhà, được ông được ghi hình, ghi âm, là bằng chứng không thể chối cãi việc ông Ba là người trực tiếp gây ra vụ TNGT dẫn đến con gái ông tử vong.

Sau khi ông Phúc trình bày, thẩm phán TAND thị xã Hoà Thành đã có thư triệu tập và có buổi làm việc với những người làm chứng mà ông Phúc trình báo với thẩm phán như nêu trên.

Mới đây qua trao đổi, Chánh án TAND thị xã Hoà Thành, bà Phạm Thị Thuỳ Trang cho biết, TAND Thị xã nhận hồ sơ vụ án TNGT nêu trên từ Viện KSND Thị xã chuyển sang vào ngày 6.4.2020. Thẩm phán đang trong quá trình xem xét hồ sơ. Theo quy định, thẩm phán sẽ nghiên cứu, xem xét những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án để xét xử theo quy định. Những nội dung ngoài hồ sơ có giá trị tham khảo trong quá trình đánh giá vụ án.

Hiện ông Phúc rất búc xúc và trông chờ vào kết quả giải quyết. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin với bạn đọc vụ giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền.

Đức Tiến