Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần fair play hơn với ông Park! 

Cập nhật ngày: 28/12/2021 - 09:18

Kỳ vọng quá lớn vào đội tuyển Việt Nam đã khiến cho một bộ phận dư luận khó lòng chấp nhận thầy trò ông Park Hang-seo vừa trở thành cựu vô địch AFF Cup 2020.

Ông thầy người Hàn Quốc rất sòng phẳng khi chia sẻ ông chẳng có gì bào chữa với thất bại của bóng đá Việt Nam ở đấu trường Đông Nam Á sau hai lượt trận bán kết AFF Cup thua tuyển Thái Lan 0-2 và sớm dừng cuộc chơi.

HLV Park Hang-seo xoay đủ kiểu, đủ cách nhưng vẫn không xoay chuyển được cái thua 0-2 ở lượt đi. Ảnh: GETTY IMAGES

Các học trò ông Park nỗ lực hết mình nhưng vẫn không tìm thấy bàn thắng vào lưới Thái Lan. Ảnh: GETTY IMAGES

Những quy kết hết phép, hết bài

Đúng là thầy Park đã cho các học trò chơi trận bán kết lượt về không hối hận vì kiểm soát bóng và sút cầu môn nhiều hơn nhưng chắc chắn ông vẫn còn nhiều hối tiếc vì không thể vượt qua định mệnh chưa từng thắng Thái Lan ở một trận cầu chính thức.

Đâu đó người ta đang quy kết HLV Park Hang-seo hết phép và hết bài với những công cụ thô sơ trong thời điểm rất cần bàn thắng để san bằng cách biệt 0-2 ở trận lượt đi bán kết. Ví như việc tung Tuấn Anh vào sân làm gì chỉ có 10 phút rồi thay ra, hay cái cách cho cầu thủ đá vượt tuyến và chuyền bổng như va đầu vào đá. Gần chục cú sút cầu môn Thái Lan nhưng điều cần nhất là bàn thắng thì không đến.

Thật ra ông thầy người Hàn Quốc dường như đã quen và lường hết những chỉ trích nhắm vào thầy trò ông khi chuẩn bị diễn ra trước trận bán kết lượt đi. Khi ấy, ông Park thẳng thừng nói rõ ông biết có nhiều ý kiến chê bai việc sử dụng nhân sự với thành phần rất cũ không khó cho người Thái bắt bài.

Thực tế ông Park cũng có thay đổi vài vị trí và chơi tốt hơn trong ba lần đụng độ với Thái Lan trước đó, không phải với tâm thế của một đội bóng kèo dưới. Nhưng phải thành thật với nhau ở chỗ cầu thủ Thái Lan hay hơn và may mắn hơn, với điển hình là Chanathip sớm có bàn thắng ở lượt đi nhờ cú trượt chân của Hồng Duy. Hay những lần cả hàng thủ Thái Lan đã bó tay nhưng bóng hết chạm xà lại bật cột…

Định mệnh…

HLV Park Hang-seo còn bị chê bảo thủ và cho học trò chơi thiếu biến hóa khi có ít nhất 90 phút ba ngày sau để làm lại mà bất lực. Thương ông Park không thể đá thay cho các tuyển thủ Việt Nam. Cũng không rõ ông có nhầm lẫn khi cho Tuấn Anh vào sân cùng hai hậu vệ biên Xuân Mạnh, Văn Xuân, với hai tiền đạo Công Phượng, Văn Toàn chơi không chiến với các trung vệ cao to của Thái Lan? Nhưng rõ ràng ông Park bế tắc khi chỉ có bấy nhiêu con người trong tay và “loạn đao pháp” trong một thời điểm rối ren. Còn học trò của ông thì bất lực.

Ngày đưa quân đi chơi AFF Cup 2020, ông thầy người Hàn Quốc tự tin bao nhiêu thì bây giờ thầy trò ông ỉu xìu bấy nhiêu. Từ lỗi định mệnh không thể thắng Campuchia bốn bàn để tránh Thái Lan ở bán kết cho đến 180 phút đối đầu với ứng cử viên nặng ký, với cả 20 pha dứt điểm không một lần tìm thấy mành lưới đối phương.

Đội hình không còn mạnh như bốn năm trước với một số trụ cột phải chia tay vì chấn thương và giải nghệ lại bị hụt hẫng lứa cầu thủ kế cận khiến cho ông Park tự xoay xở trong mệt mỏi. Là người đứng mũi chịu sào, cái thua đau ở AFF Cup đã phần nào làm cho dư luận nhanh chóng phai nhạt đi những kỳ tích Thường Châu, bán kết Asiad, tứ kết Asian Cup, vô địch SEA Games 30, AFF Cup 2018, là đại diện duy nhất của Đông Nam Á đá vòng loại cuối World Cup 2022…

Bóng đá Việt Nam sẽ không thể có nhiều thành tích và không thể nâng tầm vị thế của mình lên cao hơn nếu không có HLV Park Hang-seo trong suốt hơn bốn năm qua. Các tuyển thủ Việt Nam cũng đã hết lòng và chiến đấu hết mình vì thầy Park, vì lòng tự trọng nghề nghiệp của mình.

Sẽ còn rất nhiều mổ xẻ cái thua của thầy trò ông Park Hang-seo trong nhiều ngày tiếp theo, bởi những kỳ vọng quá lớn của người yêu bóng đá rất dễ biến thành nỗi thất vọng dai dẳng.

Lúc này đội tuyển Việt Nam rất cần sự cảm thông và chia sẻ một cách sòng phẳng, fair play nhiều hơn là phê phán, khi thầy trò ông Park Hang-seo vẫn phải dày công chuẩn bị cho chặng đường còn lại ở vòng loại cuối cúp thế giới.•

Xin lỗi, chúng tôi đã cố gắng hết sức

Sau khi bị loại khỏi AFF Cup 2020, đội trưởng Quế Ngọc Hải đã nói lời xin lỗi chân thành: “Có lẽ hai trận đấu vừa rồi may mắn đã không đứng về phía đội tuyển Việt Nam. Chúng tôi đã trải qua một hành trình dài luôn nỗ lực cống hiến. Vì những người hâm mộ mong chờ đội tuyển nhưng kết quả không được tốt nên thật tiếc. Tôi xin được gửi lời xin lỗi cũng như lời cám ơn những cổ động viên đã luôn yêu mến chúng tôi”.

HLV Park Hang-seo thì chia sẻ: “Chúng tôi đã thất bại trong cuộc chơi này. Tôi không có bất kỳ lời bào chữa nào. Chúng tôi chấp nhận mọi thất bại. Nhưng chúng tôi đã cố gắng hết sức. Đội tuyển Việt Nam đã không thể vượt qua mọi trở ngại để bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup. Tôi sẽ không đánh giá bất cứ điều gì ngay bây giờ. Có một điều đảm bảo rằng chúng tôi bây giờ có thể đấu với mọi đội bóng trong khu vực”. TT

Nguồn PLO