BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người dân 

Cập nhật ngày: 21/01/2021 - 20:59

BTNO - Năm 2014, một số người dân ngụ thị xã Hòa Thành, nguyên là nhân viên bảo vệ, tài xế thuộc Công ty Cổ phần bến xe khách Mộc Bài (gọi tắt là Công ty) bị Công ty cho nghỉ việc trái pháp luật. Công dân đã gửi đơn khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi của mình. Qua vụ kiện, Công ty đã phải bồi thường cho người lao động này. Tuy nhiên, đến nay, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) của họ vẫn chưa được chi trả.

Ông Trần Văn Bôn mong được giải quyết tiền BHXH.

Ông Lê Quan Năm (65 tuổi, ngụ phường Long Thành Bắc, thị xã Hòa Thành)-một trong những nhân viên bảo vệ của Công ty Cổ phần bến xe khách Mộc Bài cho biết, ngày 1.1.2011, ông được Công ty ký hợp đồng có thời hạn 12 tháng làm nhân viên bảo vệ.

Hết thời hạn, ông Năm không được tái ký hợp đồng nhưng ông vẫn tiếp tục làm việc tại Công ty cho đến ngày 30.8.2014. Lúc này, công ty ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với ông Năm mà không thông báo trước. Ông Năm đã làm đơn khiếu nại gửi đến Công ty nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Do đó, ông và một số người lao động khác trong Công ty khởi kiện ra tòa vì bị chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Ngày 17.5.2016, Tòa phúc thẩm ra bản án buộc Công ty bồi thường thiệt hại do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật cho ông Lê Quan Năm số tiền là 39,2 triệu đồng. Đồng thời, Công ty phải thực hiện nghĩa vụ nộp tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của ông Năm cho Bảo hiểm xã hội TP.Tây Ninh, số tiền 13 triệu đồng và phải chốt sổ bảo hiểm, giao cho ông Năm để ông được nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Bản án của tòa phúc thẩm cũng nêu rõ: “Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, Bảo hiểm xã hội tTP.Tây Ninh có đơn yêu cầu thi hành án, nếu công ty chưa thi hành xong thì hàng tháng còn phải chịu mức lãi suất theo quy định”.

Ông Năm cho biết thêm, sau khi có quyết định của tòa án, ông đã làm đơn yêu cầu BHXH TP.Tây Ninh và đơn vị thi hành án giải quyết quyền lợi, nhưng BHXH TP.Tây Ninh trả lời chờ Công ty Bến xe khách Mộc Bài trả nợ BHXH, cơ quan BHXH mới giải quyết chế độ cho người lao động.

“Tôi không đồng ý với cách giải thích như thế này, vì cơ quan BHXH có trách nhiệm đòi tiền BHXH của doanh nghiệp, chứ không thể đổ thừa như thế được? Bây giờ biết chừng vào Công ty Bến xe khách Mộc Bài đóng tiền cho BHXH mà bắt chúng tôi phải chờ?”, ông Năm phản ứng.

Tương tự như thế, ông Trần Văn Bôn (ngụ thị xã Hòa Thành) cũng từng là tài xế xe khách của Công ty Bến xe khách Mộc Bài. Ông Bôn cũng bị cho thôi việc như ông Năm và đến nay vẫn chưa được giải quyết chế độ BHXH.

Ông Lê Quan Năm kể lại hành trình 4 năm mỏi mòn chờ giải quyết chế độ BHXH nhưng vẫn chưa được.

Ông Bôn bức xúc: “Tôi cũng bị Công ty nợ tiền BHXH. Tôi cũng mong được giải quyết để có tiền trang trải cuộc sống”. Theo lời ông Bôn, trước đây có tổng cộng 7 người lao động cùng Công ty bị buộc thôi việc và đều chưa được giải quyết chế độ BHXH.   

Để tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi đã đến gặp lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bến Cầu, đơn vị này từ chối trả lời báo chí. Tuy nhiên, qua trao đổi, đơn vị này cho biết bộ phận nghiệp vụ đang kê biên một số tài sản của Công ty Bến xe khách Mộc Bài để thi hành án. Tài sản kê biên gồm hai chiếc xe ô tô khách, nhưng đến nay vẫn chưa thanh lý được nên chưa đủ điều kiện thi hành án.

Ngày 18.12.2020, BHXH tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết, nhưng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bến Bến Cầu và Công ty Cổ phần bến xe khách Mộc Bài vắng mặt nên buổi đối thoại không thành. BHXH tỉnh cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, nhằm xác định trách nhiệm của các bên để giải quyết đứt điểm vụ việc.

Theo Công văn 856 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội: “Đối với các doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội thì cho phép doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội cho những người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội và chốt sổ bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định”.
Như vậy, những người lao động bị buộc thôi việc nêu trên thuộc nhóm đối tượng mà Công ty Bến xe khách Mộc Bài phải đóng tiền nợ BHXH và chốt sổ bảo hiểm, để giải quyết chế độ cho người lao động bị buộc thôi việc.

Thảo Nguyên


 
Liên kết hữu ích