BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần làm rõ hành vi giả chữ ký để chiếm đất...

Cập nhật ngày: 14/07/2009 - 08:06

Ông Nguyễn Thanh Mộng (56 tuổi), ngụ ấp Chánh, xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng khiếu nại: Cha mẹ ông mất đi, để lại thửa đất số 103, tờ bản đồ số 18, diện tích 801m2 (đất ở, vườn). Năm 2006, bốn anh trai, em gái của ông Mộng là ông Minh, ông Linh, bà Sáng, bà Hở viết giấy thoả thuận giao quyền thừa kế số đất trên cho người em út là ông Mẻo (nay đã mất). Riêng ông Mộng cẩn thận đến UBND xã hỏi cán bộ địa chính: “Nếu chúng tôi đồng ý để em út tôi đứng tên trong giấy CNQSDĐ thì em tôi có quyền bán số đất này không?”. Cán bộ địa chính xã cho biết là ông Mẻo được quyền sang nhượng đất khi đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng. Vì muốn giữ lại số đất trên để làm nhà thờ tổ tiên, cha mẹ nên ông Mộng không đồng ý ký tên vào giấy thoả thuận giao quyền thừa kế cho ông Mẻo. Các anh, em của ông Mộng cũng thay đổi ý định, không bàn đến chuyện giao quyền thừa kế cho ông Mẻo. Tuy nhiên, bốn người này quên lấy lại giấy thoả thuận giao quyền thừa kế đã đưa cho ông Mẻo trước đó. Năm 2007, ông Mẻo mất, vợ ông Mẻo là bà Phan Thị Thảnh đã đăng ký quyền sử dụng đất và được cấp “sổ đỏ”. Gần đây, ông Mộng và các anh, em của ông phát hiện bị bà Thảnh “qua mặt”, giả chữ ký ông Mộng trong tờ thoả thuận giao quyền thừa kế trước đây để đăng ký quyền sử dụng đất.

Ông Mộng bức xúc cho biết, trước đây, ông đã đến báo với cán bộ địa chính xã Gia Bình về việc tranh chấp di sản thừa kế (đất) giữa anh, em của ông với bà Thảnh, ông Mẻo. Tuy nhiên, sau đó bà Thảnh vẫn được cấp “sổ đỏ” trong khi những đồng thừa kế khác không hề hay biết (!?). Ông Mộng nhiều lần đến UBND xã gửi đơn khiếu nại, nhưng bị từ chối.

Về vụ việc này, ông Dương Văn Y, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Bình cho biết, lý do xã không nhận đơn khiếu nại của ông Mộng là vì trong đơn, ông yêu cầu UBND xã huỷ giấy CNQSDĐ của bà Thảnh, trong khi điều này thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Khi ông Mộng “viết lại” đơn khiếu nại, UBND xã sẽ mời hai bên ra làm việc để tiến hành hoà giải. Nếu hoà giải không thành, xã sẽ chuyển hồ sơ về trên giải quyết. Tuy nhiên, ông Mộng khẳng định là sau đó, ông đã gởi đơn khiếu nại nhưng xã vẫn không nhận. Và cho đến nay, đã hơn nửa tháng kể từ ngày phóng viên có buổi làm việc với ông Y, ông Mộng vẫn chưa thấy UBND xã Gia Bình “đá động” tới mình.

Bà Thảnh được cấp sổ đỏ năm 2007, tuy nhiên, hồ sơ đăng ký QSDĐ mang tên Phan Thị Thảnh được thực hiện từ tháng 11 năm… 2001, gồm: trích lục thửa đất, đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất, tờ khai xác định mốc thời gian sử dụng đất. Đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất của bà Thảnh được UBND xã Gia Bình duyệt “đủ điều kiện, đồng ý cấp” từ ngày 19.11.2001 nhưng đến… 5 năm sau (tháng 10.2006), Phòng TN&MT mới phê duyệt hồ sơ này “đủ điều kiện”. Trong đơn xin đăng ký QSDĐ, bà Thảnh khai nguồn gốc đất do cha mẹ cho hưởng thừa kế. Còn tại tờ khai mốc thời gian sử dụng đất thì bỏ trống ở mục “Thời gian bắt đầu sử dụng đất ở ổn định từ ngày, tháng, năm…” nhưng vẫn được UBND xã Gia Bình xác nhận. Đáng chú ý là tờ thoả thuận giao thừa kế được ông Trưởng ấp (ấp Chánh) xác nhận ngày 12.9.2006, nghĩa là bà Thảnh đã làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất từ 5 năm trước, sau đó mới “có” tờ thoả thuận này (!?). Từ những điều khó hiểu trên, ông Mộng cho rằng bà Thảnh đã có “âm mưu” chiếm đoạt số đất trên từ lâu, sau đó, làm giả giấy tờ để đăng ký QSDĐ. Ông Mộng mong rằng UBND huyện Trảng Bàng sớm chỉ đạo cơ quan Thanh tra, Phòng TN&MT huyện làm rõ vụ việc, xác định có hay không việc bà Thảnh giả chữ ký của ông để “chiếm đất” và có hay không việc “phù phép” hồ sơ đăng ký QSDĐ của bà Thảnh.

HOÀNG THI