BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đời sống công nhân ở các khu, cụm công nghiệp:

Cần lắm sự quan tâm 

Cập nhật ngày: 02/06/2023 - 06:37

BTN - Từ nhiều năm nay, vấn đề nhà ở xã hội, trường học, khu vui chơi giải trí cho người lao động, bảo hiểm xã hội… là những nội dung được công nhân, đoàn viên công đoàn các khu, cụm công nghiệp rất quan tâm, kiến nghị tới các cấp chính quyền.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm trao tặng lì xì cho công nhân lao động tham dự chương trình ngày hội “Chào công nhân lao động” năm 2023 (ngày 4.2.2023).

Người lao động không chờ lương hưu

Anh Q.H, 48 tuổi, đang làm việc cho một doanh nghiệp trong Khu chế xuất - công nghiệp Linh Trung III (Trảng Bàng) cho biết, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và tham gia một lớp đào tạo nghề từ chính sách dành cho bộ đội xuất ngũ, anh vào làm công nhân từ năm 26 tuổi.

Gần 20 năm gắn bó với công việc, anh được cất nhắc lên vị trí quản lý xưởng sản xuất, tổng thu nhập gần 20 triệu đồng/tháng. Sau đợt dịch Covid-19 năm 2021 vừa qua, thấy sức khoẻ của bản thân không còn bảo đảm để theo đuổi công việc nên cuối năm 2022, anh Q.H quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, chuyển sang làm việc thời vụ để chờ rút BHXH một lần.

Anh Q.H cho hay, với tình hình sức khoẻ hiện tại, anh khó theo đuổi công việc đến 62 tuổi- độ tuổi đủ điều kiện hưởng lương hưu. Do đó, anh quyết định xin kết thúc hợp đồng với doanh nghiệp để được nhận BHXH một lần.

“Đến tháng 7 năm nay, tôi đủ thời gian làm thủ tục nhận bảo hiểm một lần, số tiền nhận được tôi sẽ gửi ngân hàng, lấy lãi hằng tháng, đến khi không thể tiếp tục lao động nữa thì tôi sẽ rút về. Chứ chờ đến tuổi nghỉ hưu lâu lắm, vài năm nữa không ai nhận làm thì biết lấy gì sống để chờ được nhận lương hưu”- anh Q.H tâm sự.

Tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề của ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh với công nhân lao động ngày 6.5 vừa qua, đã có nhiều ý kiến băn khoăn về việc điều chỉnh của dự thảo luật BHXH.

Một cử tri công nhân cho biết, công nhân trực tiếp lao động tại xưởng sản xuất, tiếp xúc với máy móc, thiết bị nhiều, nên đa số nam từ 60 tuổi trở lên và nữ trên 55 tuổi không còn đủ sức khoẻ để tiếp tục làm việc.

Trong khi đó, ở lứa tuổi này sẽ rất khó xin việc làm. Việc tăng tuổi nghỉ hưu khiến người lao động cảm thấy thời gian chờ đợi để lãnh lương hưu quá dài, phần lớn người lao động muốn rút tiền bảo hiểm một lần phục vụ nhu cầu đời sống trước mắt.

Đặc biệt khi không còn làm việc ở công ty nữa và chưa đủ thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu sẽ khiến người lao động gặp khó khăn. Cử tri kiến nghị cơ quan BHXH cung cấp thông tin để người lao động nhận thức đúng về chế độ BHXH, về quy định độ tuổi nghỉ hưu hiện hành.

Ông Lê Tiến Lợi- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tây Ninh cho biết, BHXH là trụ cột cơ bản của hệ thống an sinh xã hội. Việc sửa đổi Luật BHXH là nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động. Theo ông Lợi, việc người lao động lựa chọn rút BHXH một lần sẽ không thể bảo đảm nguồn thu nhập khi về già; đồng thời, số tiền khi rút một lần sẽ thấp hơn so với tiền lương hưu được nhận sau này; người rút BHXH một lần sẽ mất đi quyền lợi về khám, chữa bệnh, thai sản…

Cử tri công nhân bày tỏ băn khoăn về dự thảo Luật BHXH sửa đổi sẽ rút ngắn thời gian đóng BHXH từ 20 năm xuống 15 năm, hay các phương án khi rút BHXH một lần… Đại diện BHXH tỉnh Tây Ninh cho biết đây là những nội dung mà cơ quan soạn thảo, ngành dọc đang lấy ý kiến, BHXH tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp để có cơ sở đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật BHXH sửa đổi. 

Lãnh đạo tỉnh trao vé xe cho công nhân về quê đón tết.

Đời sống tinh thần của công nhân còn nghèo nàn

Tây Ninh hiện có 5 khu công nghiệp, 2 khu kinh tế cửa khẩu, 7 cụm công nghiệp, tổng số doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là gần 6.000 với trên 270.000 lao động. Nhìn chung, hầu hết công nhân phải ở trọ; khó khăn trong việc tìm nơi gửi con, tìm trường cho con học; đời sống tinh thần nghèo nàn…

Chị Đoàn Thị Lan Thuý- công nhân Công ty TNHH PouLi Việt Nam (KCN Phước Đông - Bời Lời) cho biết, công nhân phải làm việc và tăng ca gần như không có thời gian cho gia đình, con cái và vui chơi giải trí. Đề nghị cơ quan chức năng xây dựng các khu văn hoá tại khu công nghiệp cho công nhân lao động có điều kiện giải trí sau giờ làm việc mệt nhọc.

Ông Lê Quang Chánh- Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết, hiện tại mới chỉ có một vài doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh đầu tư được hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao cho công nhân, còn lại hầu hết tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh chưa có khu vui chơi, giải trí, thể thao.

Trước tình hình đó, năm 2021, Sở VH,TT&DL và Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh ký chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao cho công nhân trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và cũng đã tổ chức được một số chương trình.

Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho rằng, nhu cầu thụ hưởng văn hoá, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân sau giờ làm việc, nhất là khi đa số công nhân đều ở độ tuổi thanh niên là chính đáng. Sức khoẻ là tài sản quý nhất của mỗi con người.

Nhiều thứ có thể cho vay mượn, tạm ứng nhưng sức khoẻ thì chỉ có thể tự mình rèn luyện. Trong điều kiện tỉnh chưa đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao và chưa tổ chức được nhiều chương trình phục vụ công nhân, ông mong rằng mỗi người tự ý thức, tự nỗ lực rèn luyện sức khoẻ ở các cơ sở dịch vụ thể thao bên ngoài khu công nghiệp. Ở góc độ nhà nước, sở sẽ tiếp tục phối hợp các ngành liên quan để quan tâm đầu tư nhiều chương trình văn hoá, thể thao cho công nhân.

Công nhân của một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Những bức xúc của công nhân, người lao động về vấn đề nhà ở xã hội, trường học, thiết chế văn hoá, thể thao… trong các khu, cụm công nghiệp là rất chính đáng. Đây cũng là nội dung quan trọng được đề cập trong Đề án 08-ĐA/TU về tập hợp, đoàn kết công nhân tại các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu giai đoạn 2020-2025 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Vừa qua, đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Đề án 08-ĐA/TU, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, trong đó có nội dung về hệ thống nhà trẻ, mẫu giáo, khu vui chơi, giải trí, sinh hoạt cho công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp chưa được đầu tư xây dựng.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã có chỉ đạo ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, có lộ trình, phân bổ kinh phí đầu tư công trình công cộng, xây dựng các thiết chế văn hoá, trang thiết bị, hạ tầng thiết yếu phục vụ công nhân theo nội dung Đề án 08 đề ra.

Hải Đăng - Minh Dương