Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần làm trong sạch môi trường giáo dục 

Cập nhật ngày: 12/06/2022 - 11:52

BTNO - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xảy ra một số vụ xâm hại trẻ em gây bức xúc dư luận. Đáng nói, vụ việc xảy ra ngay trong môi trường giáo dục.

Chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh: "Phải xử lý nghiêm khắc, răn đe đối với đảng viên, giáo viên thiếu đạo đức nghề nghiệp".

Trước đó, vụ việc ông Nguyễn Hoàng Nhựt, thầy giáo dâm ô 4 nam sinh Trường THCS Phước Minh (xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu), Toà án nhân dân cấp huyện đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 7 năm tù giam, sau đó Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm tăng hình phạt lên 8 năm tù.

Mới đây, sự việc phó hiệu trưởng Trường THCS Long Khánh (xã Long Khánh, huyện Bến Cầu) bị tố sàm sỡ, dâm ô với nhiều nữ sinh tại phòng làm việc riêng, trong đó có một nữ sinh tố cáo hành vi không đúng chuẩn mực của phó hiệu trưởng hai năm học liền (2020-2021 và 2021-2022).

Mặc dù các vụ việc đã được cơ quan chức năng vào cuộc, nhưng dư luận vẫn lo ngại và có nhiều quan điểm trái chiều. Hệ luỵ để lại sau những vụ việc này là sự tổn thương tâm lý nghiêm trọng cũng như ảnh hưởng đến sức khoẻ, thể chất, tâm sinh lý của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ vị thành niên.

Theo chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn: Trẻ em, trẻ em gái là đối tượng yếu thế luôn được xã hội, gia đình và nhà trường quan tâm chăm lo, bảo vệ. Thật lo lắng, đáng ngại khi các em lại bị xâm hại, quấy rối tình dục ngay trong nhà trường, nơi mình học tập, sinh hoạt.

Tỉnh đoàn mong muốn ngành Giáo dục, cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm khắc, mang tính răn đe đối với giáo viên thiếu đạo đức nghề nghiệp gây ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của học sinh”.

Luật sư Phạm Văn Tình: "Đã đến lúc chúng ta cần có ý thức đầy đủ hơn và có những cơ chế bảo vệ tốt hơn, có những hành động quyết liệt hơn nữa để bảo vệ con em của chúng ta".

Thời gian qua, Đoàn, Đội các cấp thường xuyên phối hợp với ngành Giáo dục, các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng về bảo vệ bản thân tuổi mới lớn, phòng, chống xâm hại tình dục cho trẻ em trong và ngoài nhà trường học, nhằm tuyên truyền, nâng cao khả năng tự bảo vệ cho chính bản thân các em.

Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện cho trẻ em trong và ngoài nhà trường được học tập, trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước các nguy cơ xâm hại về thể chất lẫn tinh thần.

Song song đó, kịp thời giúp đỡ, động viên thiếu nhi, đội viên bị xâm hại để các em ổn định tinh thần, an tâm học tập và sinh hoạt; tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh cho các em được vui chơi, giải trí an toàn; phát huy vai trò của Câu lạc bộ tư vấn trẻ em các cấp nhằm đồng hành hỗ trợ trẻ em trong cuộc sống và sinh hoạt.

Bà Kim Thị Minh- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Tây Ninh bày tỏ quan điểm: Cần lên án mạnh mẽ những hành vi sai trái và phải xử lý nghiêm theo pháp luật để răn đe. Vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em ngày nay đã gây hoang mang, lo lắng cho mỗi gia đình, cộng đồng và bức xúc trong xã hội.

Ngoài vụ việc ở xã Phước Minh (huyện Dương Minh Châu), vụ việc ở Trường THCS Long Khánh (huyện Bến Cầu) đã và đang khiến dư luận một lần nữa phải đặt câu hỏi: Tại sao một người thầy đang hằng ngày, hằng giờ dạy kiến thức, nhân cách, đạo đức cho học sinh lại có hành vi không đúng chuẩn mực, khiến các em học sinh bị tổn thương và mất niềm tin vào cuộc sống. Vậy thì đâu là môi trường an toàn cho trẻ?.

Mặc dù vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, nhưng xét về quan điểm, Hội LHPN tỉnh lên án mạnh mẽ hành vi sai trái đó. Đồng thời, khi có kết luận của ngành chức năng phải xử lý nghiêm theo pháp luật để răn đe những đối tượng coi thường pháp luật.

Mặt khác, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo Hội LHPN huyện Bến Cầu phối hợp chặt chẽ với Ban Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Bến Cầu, cùng các ngành chức năng huyện làm rõ vụ việc. Đồng thời, phối hợp nhà trường hỗ trợ, động viên, chia sẻ kịp thời với gia đình và các nạn nhân để các em có thể ổn định tâm lý và yên tâm tiếp tục đến trường.

 Trẻ em cần phải được yêu thương và bảo vệ.

Ông Phan Thành Thân- Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dương Minh Châu cho rằng: “Phải loại khỏi ngành Giáo dục”. Môi trường trường học là nơi an toàn nhất đối với học sinh, là nơi các bậc cha mẹ tin tưởng gửi gắm con em mình cho thầy cô ở trường học và đặt nhiều hy vọng để con em mình được phát triển tâm sinh lý cũng như hình thành nhân cách con người.

Công tác trong ngành giáo dục hơn 33 năm, theo ông Thân, những vụ việc có dấu hiệu quấy rối tình dục học sinh cả nam sinh hay nữ sinh đều không thể chấp nhận, cho dù là lần đầu tiên. Từ sau vụ việc ông Nguyễn Hoàng Nhựt (năm 2020), Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo sát sao các trường học trên địa bàn thường xuyên theo dõi diễn biến tâm lý của từng cá nhân giáo viên, học sinh nam nữ để sớm phát hiện và ngăn chặn sự việc tương tự. Bởi vì, vụ việc này đã gây ra nhiều hệ luỵ cho bản thân và gia đình các nam sinh, tâm sinh lý các em tổn thương nặng nề, ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của các em sau này.

Nhận định vụ việc xảy ra tại Trường THCS Long Khánh, ông Thân bày tỏ: “Đã có nhiều học sinh, giáo viên lên tiếng tố cáo phó hiệu trưởng có hành vi sàm sỡ, dâm ô nhiều lần, việc này cần phải lên án mạnh mẽ.

Nếu gọi là dâm ô hay sàm sỡ, cho dù là lần đầu tiên thì cần phải loại khỏi ngành Giáo dục và xử lý triệt để”. Vì đây là vấn đề đề xã hội đặc biệt quan tâm. Đối với các em học sinh, ngay từ cấp tiểu học, các em đã có sự phát triển về tâm, sinh lý nhanh hơn so với thế hệ trước, thể trạng các em cũng có những sự thay đổi nhanh hơn so với độ tuổi của các em. Vì vậy, những hành vi thiếu chuẩn mực đối với các em, dù vô tình cũng là điều không nên, cần phải được nhắc nhở, khắc phục sớm. Nếu có chủ ý hay đi quá đà phải xử lý triệt để, tránh ảnh hưởng tâm sinh lý đối với các em học sinh. 

Luật sư Phạm Văn Tình- Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh chia sẻ: “Thật đáng buồn, khi vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường lại diễn ra ngày càng nhiều hơn, với nhiều đối tượng, nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi và nguy hiểm”.

Luật sư Phạm Văn Tình bày tỏ quan điểm, đây thật sự là hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ đối với xã hội, đã đến lúc chúng ta cần có ý thức đầy đủ hơn và có những cơ chế bảo vệ tốt hơn, có những hành động quyết liệt hơn nữa để bảo vệ con em của chúng ta, những mầm non tương lai của xã hội. “Chúng tôi kêu gọi nhiều hơn nữa sự chung tay của cộng đồng, sức mạnh từ nhiều phía để giúp đỡ các em là bị hại.

Cộng đồng và các cơ quan có thẩm quyền cần lên án thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm, chậm trễ xử lý thông tin tố giác, đồng thời lên án những quan điểm tư duy cục bộ, “bệnh thành tích” đã làm chậm trễ, khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm".

ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn BĐQH đơn vị tỉnh Tây Ninh: “Điều 25 Luật Trẻ em quy định: “Trẻ em có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị xâm hại tình dục”. 

Tôi rất quan tâm, lo lắng và bức xúc đối với nạn xâm hại tình dục trẻ em có biểu hiện diễn biến phức tạp và tăng dần hiện nay. Trong khi số liệu thống kê các vụ việc dâm ô, xâm hại tình dục trẻ em mà chúng ta tiếp cận chỉ là bề nổi của vấn nạn.

Thật sự đau lòng khi các em bị xâm hại ngay trong chính gia đình, trường học- nơi mà đáng lý ra các em được bảo vệ, được phát triển một cách an toàn và lành mạnh nhất. Các vụ việc gần đây mà báo chí phản ánh, dư luận lên án về hành vi dâm ô, xâm hại trẻ em do chính thầy giáo của mình diễn ra ở Tây Ninh là không thể chấp nhận được, cần phải kịp thời tiếp nhận, điều tra, xử lý nghiêm”.

Tâm Giang