BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một vụ tranh chấp đất ở huyện Hoà Thành:

Cần một quyết định thấu tình, đạt lý

Cập nhật ngày: 25/06/2016 - 06:59

Bà Trần Thị Hận trên phần đất được UBND xã Trường Hoà chuẩn bị mở đường công cộng.

Quá trình sử dụng và tranh chấp đất

Theo bà Trần Thị Hận, ông ngoại của bà là ông Trần Văn Chắc có sang nhượng một phần đất hơn 10.000m2 toạ lạc tại ấp Trường Thọ, xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành từ rất lâu. Đến khoảng năm 1959, ông Lê Văn Ba (tên thường gọi là ông Ba Non) mua đất phía sau, có đến xin gia đình bà đi nhờ qua đất để dễ dàng đi lại canh tác lúa. Vì tình làng nghĩa xóm, gia đình bà đồng ý cho gia đình ông Ba Non đi lại và vận chuyển nông sản trên con đường trong phần đất của gia đình. Đến năm 1995, bà ngoại của bà Hận là bà Trần Thị Sum đi đăng ký quyền sử dụng đất, được UBND huyện Hoà Thành cấp vào ngày 27.9.1995.

Tuy nhiên, khi đi làm thủ tục đăng ký đất, bà Hận phát hiện trong sơ đồ thửa đất của mình có thể hiện con đường 4m chạy dọc đến hết đất (là con đường mòn gia đình cho ông Ba Non đi nhờ- PV). Gia đình bà khiếu nại thì được cán bộ địa chính (thời điểm đó là ông Từ Ngọc Đến) giải thích “con đường này trong ranh đất của bà tạm cho người thân đi, chừng nào người ta không đi nữa thì đất vẫn còn của bà, bà cứ yên tâm làm ăn”. Nghe cán bộ xã nói vậy, gia đình bà yên tâm sinh sống, canh tác trên phần đất này từ đó đến nay.

Sau đó bà Trần Thị Sum mất, bà Hận làm thủ tục và được đứng tên chủ sử dụng phần đất này đến nay, không ai tranh chấp, kể cả chính quyền địa phương nơi đây. Vài năm sau, ông Ba Non cũng mất, phần đất của ông chuyển nhượng sang cho chủ mới và chủ mới không sử dụng con đường này, gia đình bà Hận rào lại trồng trọt hơn 20 năm nay.

Tuy nhiên, khoảng cuối năm 2015, ông Võ Văn Tường (người mua đất kế bên đất bà Hận- PV) khiếu nại lên UBND xã Trường Hoà cho rằng bà Hận lấn chiếm hẻm công cộng.

Hiện trạng và chứng cứ

Tìm hiểu thực tế tại phần đất này cho thấy, những lời “kêu oan” của bà Trần Thị Hận rất cần được lãnh đạo huyện Hoà Thành quan tâm xem xét, bởi lẽ hiện trạng đất của bà Hận được bà sử dụng ổn định và rõ ràng, không tranh chấp, không ai đi lại trên con đường này hơn 25 năm nay, sau khi ông Ba Non mất.

Do đó, bà Hận cho rằng việc ông Tường bỗng dưng khiếu nại lên UBND xã Trường Hoà đòi lại con đường vì cho rằng mình không có đường đi là không hợp lý và không có cơ sở. “Hơn nữa bản thân ông Tường cũng không sinh sống tại đây và phần đất ông chuyển nhượng cũng đã bán cho các chủ sở hữu khác, nhưng chủ sở hữu mới thì không thưa kiện” - bà Hận khẳng định.

Thực tế, con đường mà ông Võ Văn Tường và UBND xã Trường Hoà cho rằng bà Hận lấn chiếm, yêu cầu khôi phục để phục vụ cho người dân đi lại, thì theo chúng tôi là không thoả đáng. Bởi bên hông phần đất của ông Tường đã mua có con hẻm chiều rộng khoảng 4m, đang được những người có đất sản xuất phía trong đi lại, vận chuyển hàng hoá, nông sản hằng ngày. Chính vì thế mà nhu cầu đi lại trên con đường trong phần đất gia đình bà Hận không còn, và hơn 25 năm qua bà Hận đã trồng hoa màu trên mảnh đất này, không ai phản đối.

Rất nhiều người dân lớn tuổi sinh sống tại khu vực này như bà Lê Kim Tây (76 tuổi), bà Võ Thị Lành (61 tuổi), bà Lê Thị Cẩm Vân (60 tuổi), ông Trần Hữu Hạnh (71 tuổi)… đều xác nhận nguồn gốc con đường vốn dĩ là đất của gia đình bà Hận chứ không phải là đường đi chung, chỉ có gia đình ông Ba Non xin đi nhờ, sau đó không có ai sử dụng nữa. Vợ chồng ông Huỳnh Văn Ất- người mua lại đất của ông Ba Non cũng làm giấy xác nhận, trước đây ông Ba Non có đi nhờ trên đất của gia đình bà Hận, sau đó vợ chồng ông không có nhu cầu đi lại, nên “trả lại” con đường cho gia đình bà Hận. Ông Lê Văn Hùng- con ông Ba Non cũng xác nhận sau khi thay chủ mới, đất ai nấy rào, không ai đi trên con đường này đã 25 năm qua...

Vụ việc rắc rối này hiện đang được UBND huyện Hoà Thành xem xét giải quyết. Hy vọng sẽ có một quyết định thấu tình đạt lý, dựa trên những chứng cứ cụ thể để bà Hận tâm phục khẩu phục.

Đức An