BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch Covid-19:

Cân nhắc đóng các lối mở trên đoạn tuyến biên giới 

Cập nhật ngày: 18/03/2020 - 16:50

BTNO - Chiều 17.3, Đại tá Lê Hồng Vương- Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP cùng ông Phan Văn Hoà- Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu đồng chủ trì cuộc họp bàn phối hợp tăng cường công tác quản lý bảo vệ biên giới, kiểm soát cửa khẩu và triển khai phòng, chống dịch Covid-19 trên đoạn biên giới huyện Bến Cầu.

Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát

Thượng tá Lê Văn Sơn- Đồn trưởng Đồn biên phòng CKQT Mộc Bài cho biết, huyện Bến Cầu có đường biên dài 31,5km, tiếp giáp với thành phố Bavet và huyện Svay Tiep, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia.

Huyện Bến Cầu có 9 xã, thị trấn trong đó có 5 xã giáp biên giới với 11.627 hộ/45.542 nhân khẩu, địa hình tương đối bằng phẳng, có nhiều đường mòn, đường tắt qua lại biên giới nên tác động không nhỏ đến công tác quản lý, bảo vệ biên giới của các lực lượng chức năng.

Toàn cảnh cuộc họp.

Hai đồn biên phòng Mộc Bài và Long Phước thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Dân quân, Công an 5 xã biên giới cùng Công an huyện, Ban CHQS huyện tuần tra, ngăn chặn phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép để phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay cơ bản đã ngăn chặn, đấu tranh tốt với hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép ở đường mòn, lối tự phát. Hằng đêm đều có tổ tuần tra lưu động trên tuyến biên giới để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động này.

Đại diện các xã biên giới, các đơn vị chức năng trên địa bàn huyện thông tin về thực trạng nhận thức phòng dịch của một số bà con vùng giáp biên, trong đó có việc tổ chức và tiếp tay đưa đón người không rõ lai lịch nhập cảnh trái phép, một số phụ nữ trở về từ vùng nhưng không khai báo, cách ly, đáng lo ngại nhất là tình trạng cư dân vùng biên 2 nước vẫn còn qua lại nhiều để mua bán, trao đổi hàng hoá và làm thuê, làm mướn để kiếm sống.

Lãnh đạo các xã biên giới cũng chia sẻ thêm về thực trạng hàng chục xe ôm, được xem là “tiếp tay” cho hoạt động đưa rước người trái phép qua biên giới vẫn còn diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho lực lượng chức năng ngăn chặn và xử lý do đặc thù quen thuộc địa bàn.

Các địa phương cũng đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp, vấn đề để công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới được tốt hơn, chặt chẽ hơn như: trang bị thêm khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, tờ rơi tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát…

Thượng tá Lê Văn Sơn- Đồn trưởng Đồn biên phòng Mộc Bài báo cáo tình hình phòng chống dịch trên biên giới.

Một nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch được quan tâm là khu cách ly cho những trường hợp nghi ngờ hay người nước ngoài buộc cách ly theo quy định. Có kiến nghị cho rằng cần xây dựng khu cách ly tại cửa khẩu để thuận tiện hơn trong công tác kiểm soát, chống dịch.

Xử lý nghiêm các vi phạm của lực lượng chống dịch

Liên quan đến thực trạng xe ôm hoạt động, Đại tá Lê Hồng Vương yêu cầu chỉ huy các đồn biên phòng tại đây làm ngay kế hoạch phối hợp với lực lượng chức năng của huyện, xã giải quyết dứt điểm tình trạng này trong thời gian sớm nhất.

Đại tá Lê Hồng Vương khẳng định, ông sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện lực lượng biên phòng có tiêu cực trong “bảo kê” xe ôm hoạt động. “Mọi người có thể gọi trực tiếp cho tôi bất cứ lúc nào để phản ánh nếu phát hiện, tôi hứa sẽ điều chuyển, kỷ luật tức thì nếu biên phòng vi phạm, không có vùng cấm” – ông Vương quả quyết.

BĐBP kiểm tra thân nhiệt người qua lại tại chốt Long Cường.

Cùng với yêu cầu lực lượng biên phòng phải kiên quyết, mạnh tay hơn để phòng, chống dịch, Chỉ huy trưởng BĐBP cũng cân nhắc và xem xét việc đóng bớt một số đường mòn, tập trung về những khu vực lực lượng biên phòng có đầy đủ trang thiết bị để kiểm tra thân nhiệt, dự kiến sẽ bắt buộc người dân chỉ qua lại 3 trạm, chốt tập trung gồm: Long An, Long Thuận, Long Phước và cửa khẩu Mộc Bài, còn lại các đường mòn, đường tắt khác sẽ cấm người qua lại để dễ dàng kiểm soát dịch.

Đồng tình cùng đề xuất này, ông Phan Văn Hoà- Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu cho rằng, nếu tập trung về những trạm, chốt cố định trên cùng với sự tăng cường của y tế địa phương sẽ dễ dàng kiểm soát cư dân biên giới qua lại hằng ngày, hạn chế tốt đa sự lây lan của dịch nếu có.

Ông Hoà yêu cầu các lãnh đạo các xã biên giới huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy nhanh, mạnh hơn nữa công tác phòng, chống trong thời gian dịch đang ngày càng phức tạp hơn, diễn biến khó lường.

Ông Hoà cũng yêu cầu các lực lượng tăng cường hơn nữa tuần tra kiểm soát người qua lại biên giới, lãnh đạo các xã phải chủ động hơn, không thờ ơ, phải nâng cao cảnh giác để kịp thời giải quyết các vấn đề trong công tác này.

“Chống dịch phải hơn chống giặc, vì chống giặc còn biết quân số, địa điểm, còn dịch Covid-19 tiềm ẩn mọi nguy cơ không thể xác định khu vực hay con người cụ thể”- ông Hoà yêu cầu các xã cũng như các đơn vị có liên quan của huyện tham dự họp phải thực hiện nghiêm.

Đức An – Lê Quân