Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Cần nhiều hơn nữa các chương trình dành cho thanh niên yếu thế
2024-10-16 08:14:55

Vừa qua, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Tây Ninh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 diễn ra thành công, nghiêm túc, dân chủ, công bằng, đổi mới và sáng tạo.

Anh Nguyễn Văn Tây gửi gắm kỳ vọng tại Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Tại đại hội, nhiều ý kiến đóng góp, tâm tư, nguyện vọng của các đại biểu đại diện cho các lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh đã được nêu lên, trong đó có một nội dung được đặc biệt quan tâm. Đó là những thanh niên yếu thế với nghị lực đáng ngưỡng mộ. Họ đã vượt qua những khó khăn riêng, sự mặc cảm, tự ti để mạnh dạn bước ra hoà nhập cộng đồng với muốn được phát triển bản thân và đóng góp tích cực cho xã hội.

Anh Nguyễn Văn Tây – Đại biểu thanh niên khuyết tật vượt lên chính mình

Anh Nguyễn Văn Tây, sinh năm 1987, hội viên Hội Người khuyết tật phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh là đại biểu đại diện cho thanh niên yếu thế trên địa bàn tỉnh tham dự đại hội, gửi gắm niềm tin của thanh niên khuyết tật nói riêng và thanh niên yếu thế nói chung đến Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khoá mới.

Từng trải qua khoảng thời gian vô cùng khó khăn, vất vả vì sau một vụ tai nạn, từ một chàng trai khoẻ mạnh, trụ cột của gia đình, anh Tây không còn đôi tay, trở thành người khuyết tật. Thế nhưng, anh đã không chịu đầu hàng số phận. Bằng nghị lực và niềm tin vào cuộc sống, anh bắt đầu tập luyện để cơ thể thích nghi dần với hoàn cảnh sống. Anh đã rất gian nan với hành trình dùng chân để thực hiện các sinh hoạt cá nhân, viết chữ.

"Có công mài sắt", việc tập luyện đã thành công, nhờ kiên trì rèn luyện, giờ đây anh không những viết được chữ mà còn có thể vẽ tranh- đều bằng chân. Năng khiếu mỹ thuật đã trở thành “cần câu cơm”, giúp anh trang trải cho cuộc sống cá nhân.

Được nhiều người biết đến, lại có thêm nhiều bạn mới, anh Tây dần lấy lại cân bằng cuộc sống. Anh tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) Người khuyết tật của phường để có dịp giao lưu, đi đây đó. Những nỗ lực không ngừng trong cuộc sống của anh Tây đã được mọi người ghi nhận. Năm 2020, anh được tuyên dương gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu trong chương trình Toả sáng nghị lực Việt do Trung ương Hội LHTN tổ chức. Năm 2024, anh là một trong ba gương người khuyết tật tiêu biểu của tỉnh được biểu dương tại Hà Nội.

Trong Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, anh Tây vinh dự trở thành đại biểu thanh niên tiêu biểu của thành phố Tây Ninh. Bày tỏ niềm vinh dự khi trở thành đại biểu thanh niên khuyết tật duy nhất của Đại hội, anh mong rằng, Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ mới sẽ có nhiều hơn nữa sự quan tâm giúp đỡ và tổ chức các chương trình dành cho người khuyết tật, người yếu thế như tạo thêm sân chơi để Hội Người khuyết tập có thể tiếp cận, học nhiều kỹ năng sống, được tham gia những chương trình khởi nghiệp... Qua đó, thanh niên khuyết tật, yếu thế có cơ hội hoà nhập cộng đồng, bước ra khỏi "cánh cổng hẹp" đầy sự tự ti của bản thân để tự tin, mạnh mẽ tiếp tục cuộc sống và thực hiện ước mơ.

Anh Nguyễn Văn Tây – Đại biểu thanh niên khuyết tật (bìa trái) duy nhất tại đại hội.

Tạo môi trường thuận lợi

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, anh Nguyễn Tường Lâm- Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết, ngày 7.10 vừa qua, Đại hội thành lập Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam đã được tổ chức thành công tại Thủ đô Hà Nội, hiệp thương chọn cử 44 anh chị thanh niên khuyết tật tiêu biểu tham gia Ban Chấp hành Hội.

 Đây là kết quả của sự nỗ lực kiên trì, quyết liệt từ phía Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Ban Vận động thành lập Hội để hình thành, cho ra đời tổ chức đại diện, bảo vệ cho những thanh niên thiếu may mắn.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam từ nay có thêm cánh tay nối dài, vững chắc, tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Đây là tiền đề quan trọng để có một tổ chức nhằm đoàn kết tập hợp hơn 2 triệu thanh niên khuyết tật, đồng hành, hỗ trợ và phát huy năng lực của các bạn.

Từ điều kiện thuận lợi đó, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đề nghị Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh cần nghiên cứu, tính toán phương án phát triển tổ chức thanh niên khuyết tật trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, tạo môi trường thuận lợi để hội viên thanh niên khuyết tật phát triển kỹ năng, tự tin, tự lập, tự chủ trong cuộc sống.

Hội LHTN Việt Nam xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu tặng quà cho thanh niên yếu thế.

Trong nhiệm kỳ mới, Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh cần phải tập trung cao độ cho việc phát triển các loại hình chi hội, đội nhóm, CLB theo sở thích nhằm khuyến khích thanh niên tham gia các CLB khoa học công nghệ, khởi nghiệp, nghệ thuật, thể thao, giúp nâng cao tinh thần đoàn kết và phát triển kỹ năng mềm; đầu tư chỉ đạo, lãnh đạo để các tổ chức hội thành viên tiếp tục phát triển, tạo nên tính đa dạng, tính liên hiệp của tổ chức Hội và mở ra các điều kiện để thu hút, đoàn kết, tập hợp rộng rãi các đối tượng thanh niên trong tỉnh, trong đó đặc biệt chú ý đến nhóm thanh niên yếu thế.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, chị Nguyễn Thị Trúc Mai– Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chia sẻ, trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp bộ Hội có nhiều mô hình, hoạt động góp phần chăm lo, hỗ trợ cho thanh niên yếu thế như "Tôi làm được - Bạn cũng thế" của Hội LHTN Việt Nam huyện Dương Minh Châu, "Ngôi nhà mơ ước" của Hội LHTN Việt Nam huyện Bến Cầu, hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho thanh niên khuyết tật cùng nhiều hoạt động tặng quà cho thanh thiếu nhi khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/Dioxin...

Thời gian tới, Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam khoá mới sẽ xác lập những phần việc cụ thể phù hợp với từng địa phương, đơn vị và cụ thể hoá trong từng kế hoạch để đáp ứng những tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng và phù hợp của hội viên, thanh niên tỉnh nhà- nhất là với những thanh niên yếu thế. Hội LHTN Việt Nam tỉnh khoá VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cũng như thực hiện hoá những kỳ vọng của lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh nhà và thanh niên Tây Ninh.

Ngọc Bích

Tin liên quan