BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần quản lý nghiêm việc niêm yết giá tại các chợ truyền thống 

Cập nhật ngày: 16/04/2021 - 18:55

BTNO - Theo Luật Giá năm 2012 và Nghị định 177/NĐ-CP ngày 14.11.2013 của Chính phủ, việc niêm yết giá hàng hóa và bán đúng theo giá đã niêm yết phải được thực hiện từ ngày 1.1.2014. Tuy nhiên, hiện nay, ngoài các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng thực hiện niêm yết giá thì tại các chợ truyền thống vẫn còn tình trạng không niêm yết giá hoặc niêm yết nhưng không bán đúng giá.

Tại chợ Long hoa, có hàng trăm gian hàng kinh doanh cố định với nhiều mặt hàng từ bánh kẹo, quần áo, giày dép, túi xách đến thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn... Tuy nhiên, việc niêm yết giá đối với các loại hàng hóa vẫn chưa được các tiểu thương nghiêm túc thực hiện.

Một số sản phẩm được bán tại chợ Phường 3, thành phố Tây Ninh không niêm yết giá.

Tại một quầy bán quần áo trẻ em với hàng trăm mẫu mã, nhưng giá sản phẩm được chủ quầy báo khá “tùy hứng”. Khi phóng viên hỏi mua một bộ quần áo trẻ em được báo giá 120.000 đồng, sau khi trả giá một vài lần, phóng viên mua được với giá 75.000 đồng.

Khi hỏi đến vấn đề niêm yết giá cho sản phẩm, chủ quầy này cho biết: Do hàng mới nhập về, số lượng khá nhiều nên cửa hàng chưa niêm yết kịp. Hơn nữa nếu có niêm yết giá thì cũng không phải giá bán thực tế mà giá ký hiệu. Nếu khách quen sẽ bán với giá khác, khách vãng lai sẽ kêu giá cao hơn, khi khách trả giá bớt một ít  là bán được.

Thực tế, vấn đề không niêm yết giá hoặc niêm yết giá bằng ký hiệu để qua mặt cơ quan chức năng tồn tại ở hầu hết các chợ dân sinh, các tiểu thương kinh doanh tại chợ thường định giá sản phẩm theo nhu cầu thị trường. Đơn cử như các mặt hàng rau, củ, quả, thủy, hải sản tiểu thương rất ít khi niêm yết giá, vì giá cả có thể thay đổi mỗi ngày.

Bên cạnh đó, tâm lý mua hàng ở chợ là phải trả giá nên dù tiểu thương đã niêm yết giá nhưng người mua vẫn phải trả giá nên niêm yết giá cũng không hiệu quả. Trao đổi với chúng tôi, bà Năm, tiểu thương kinh doanh giày, dép tại chợ Tây Ninh cho biết: Quy định về niêm yết giá chúng tôi có biết và đã thực hiện.

Có thời điểm tôi ghi giá bán ở từng đôi, nhưng do thói quen mặc cả của khách hàng nên giờ thay vì ghi giá tôi ghi mã số. Ví dụ 9012, có nghĩa là giá bán là 90.000 đồng, bán thấp hơn 20.000 đồng cho khách quen hoặc lấy sỉ, bớt 10.000 đồng cho khách trả giá, vậy là vui lòng cả người bán lẫn người mua.

Tâm lý phải trả giá của người tiêu dùng khiến tiểu thương đẩy giá lên cao hơn khi bán hàng hoặc niêm yết giá, nhưng sự thiếu minh bạch về giá tại chợ khiến cho một bộ phận người tiêu dùng trở nên e ngại khi mua hàng hóa tại chợ.

Lực lượng chức năng kiểm tra niêm yết giá tại chợ Bến Cầu.

Chị Đỗ Ngọc Bích, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cho biết: Khi mua hàng tại chợ, nếu không mặc cả, hoặc mặc cả ít thì dễ bị mua đắt, còn nếu mặc cả nhiều thì người bán khó chịu.

Nên nhiều mặt hàng không biết rõ giá, thông thường tôi phải tham khảo những người quen đã dùng để khi ra chợ biết cách mà trả giá. Ngoài các mặt hàng thực phẩm tươi sống, tôi ít khi mua sắm hàng hóa tại chợ mà chủ yếu mua tại các siêu thị hoặc cửa hàng quen thuộc để không bị “hớ”.

Theo Nghị định 49/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 109/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn đã tăng mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ.

Hành vi không niêm yết giá sản phẩm, niêm yết giá không rõ ràng sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng cho vi phạm lần đầu; 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với vi phạm nhiều lần.

Hàng năm, Sở Công thương cùng các ngành liên quan tổ chức một số đợt kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương thực hiện niêm yết giá. Tuy nhiên, do số tiền phạt vi phạm không cao nên tình trạng vi phạm vẫn xảy ra. Để khắc phục trình trạng trên, cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực giá và thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

Vũ Nguyệt