Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần sớm trả lời việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

Cập nhật ngày: 04/09/2020 - 16:49

BTN - Ông Nguyễn Văn Nhã (SN 1945, ngụ khu phố 2, phường 2, thành phố Tây Ninh), hiện là Trưởng Ban quản trị di tích đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo (gọi tắt là Ban QTĐT), kiêm quản lý nghĩa trang Trần Hưng Đạo (đường Trưng Nữ Vương, khu phố 5, phường 1, thành phố Tây Ninh). Trước đây, khu vực đất nghĩa trang, bà Nguyễn Thị Minh- cố Trưởng Ban QTĐT có đăng ký và được cấp “Giấy chứng nhận đã đăng ký ruộng đất” số 208 ngày 2.11.1992. Bà Minh qua đời cách nay nhiều năm.

Năm 2019, ông Nhã đại diện Ban QTĐT đề nghị cơ quan chức năng cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ này cho Hội thánh Đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo.

Một góc nghĩa trang Trần Hưng Đạo.

Theo ông Nhã, ông đã gửi hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Tây Ninh (Phòng TN&MT) và UBND phường 1. Phường cho hay, phần đất hiện trạng có mồ mả là đất công do Nhà nước quản lý. Riêng phần diện tích đất lúa trong phạm vi bà Minh đã kê khai đăng ký, UBND phường sẽ xin ý kiến của cơ quan chuyên môn cấp trên. Ông Nhã đồng ý theo hướng giải quyết của phường. Sau đó, Phòng TN&MT cũng đã có công văn phản hồi, đề nghị phường xác minh làm rõ một số nội dung liên quan theo quy định pháp luật.

“Tiếp đến, Phòng TN&MT và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh- Chi nhánh thành phố (VPĐKĐĐ) cũng đã làm việc với tôi và UBND phường 1, hướng dẫn cụ thể từng nội dung cần thực hiện. Tôi đã bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của UBND phường. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn 1 năm trôi qua phường vẫn chưa giải quyết dứt điểm đề nghị nêu trên của tôi, cũng không có văn bản hướng dẫn hoặc trả lời vì sao vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ”- ông Nhã thắc mắc.

Về quá trình giải quyết đơn yêu cầu của ông Nhã, ngày 2.5.2019, UBND phường 1 có công văn tham vấn ý kiến Phòng TN&MT. Theo công văn, qua xem xét hồ sơ, tài liệu liên quan, UBND phường 1 nhận thấy nguồn gốc đất không rõ ràng.

Cụ thể, bà Minh có đăng ký kê khai ruộng đất, nhưng không có chứng cứ nào thể hiện việc bà Minh đứng ra đại diện cho Ban QTĐT để kê khai, cũng như không có giấy tờ chứng minh việc bà Minh bàn giao giấy CNQSDĐ cho Hội thánh Đền thờ. Ngoài ra, ông Nhã cho biết bà Minh độc thân từ trước đến nay, bà qua đời vào năm 2003. Thế nhưng, ông Nhã không cung cấp được giấy chứng tử của bà Minh, hoặc các loại giấy tờ khác về giao QSDĐ (giấy thừa kế, tặng cho).

Mặt khác, năm 2017, 2018, UBND phường 1 vận động nhiều hộ dân có mộ người thân tại nghĩa trang di dời đi nơi khác. Thực tế, chỉ còn khoảng 4 ngôi mộ không xác định được danh tính chưa được di dời. Trong khoảng thời gian này, phường có tiếp nhận một số ý kiến từ người dân cho rằng, trước đây họ có mua đất để chôn cất người thân tại đây. Như vậy, khi di dời mồ mả đi nơi khác, Hội thánh có trả tiền mua đất lại cho họ hay không. Vấn đề này, phường 1 đã báo cáo Phòng TN&MT.

Ngày 27.5.2019, Phòng TN&MT có Công văn số 30 phản hồi UBND phường 1 như sau: Đề nghị UBND phường 1 kiểm tra lại hồ sơ đang lưu trữ tại phường xác định các thửa đất trong “Giấy chứng nhận đã đăng ký ruộng đất” số 208 có trùng khớp với vị trí đất ngoài thực tế? Đất có tranh chấp hay không, mục đích sử dụng đất...

Đáng lưu ý, khi đất được cấp quyền sử dụng cho cộng đồng dân cư thì sẽ bị hạn chế một số quyền như không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho QSDĐ... theo quy định tại Khoản 2 Điều 181 Luật Đất đai 2013. Trình tự, thủ tục cấp giấy CNQSDĐ cho cộng đồng dân cư được thực hiện theo Điều 70 Nghị định 43 ngày 15.5.2014 của Chính phủ.

Qua trao đổi, ông Lê Huỳnh Duy Phương- cán bộ địa chính phường 1 cho hay, tại tờ khai về nguồn gốc sử dụng đất đề ngày 10.12.2019 (đóng dấu “Đền thờ Đức thánh TRẦN HƯNG ĐẠO” do ông Nguyễn Văn Nhã ký và ghi rõ họ tên) có phần nội dung nêu rõ: “nguyên tôi có sử dụng các thửa đất số 31, 32, 47, 49, 50... tờ bản đồ số 27, đường Trưng Nữ Vương, khu phố 5, phường 1, thành phố Tây Ninh, diện tích 5.170,7m2. Đất có nguồn gốc thừa kế di sản của bà Nguyễn Thị Minh...”. UBND phường 1 đã yêu cầu ông Nhã cung cấp chứng cứ thừa kế như ông vừa nêu, nhưng ông đã không cung cấp được.

Ông Phương cho biết thêm, ông Nhã chỉ cung cấp được các loại giấy tờ như biên bản họp Ban QTĐT thống nhất đề cử ông Nhã đại diện cho Hội thánh đứng tên làm thủ tục xin cấp đổi giấy CNQSDĐ đối với đất nghĩa trang Trần Hưng Đạo; tờ cam kết chỉ xin cất nhà ở tạm (không có tranh chấp) trên một phần đất nghĩa trang của hai hộ dân hiện hữu; Quyết định số 681 ngày 18.9.2014 của UBND phường 3 về việc củng cố Ban QTĐT, trong đó có nội dung ông Nguyễn Văn Nhã làm Trưởng ban. Các giấy tờ này vẫn không chứng minh được việc bà Minh có để lại thừa kế cho Hội thánh Đền thờ hoặc ông Nhã hay không.

Theo ý kiến của ông Nguyễn Thanh Minh- Chủ tịch UBND phường 1, bà Minh đã chết và không để lại di chúc, chứng từ hiến hay tặng cho QSDĐ. Cần xác định rõ người hoặc tổ chức đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ khi được cấp đổi theo đúng quy định pháp luật. UBND phường 1 sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chuyên môn cấp trên để có hướng giải quyết dứt điểm.

QUỐC SƠN