Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lộc Hưng, Trảng Bàng:

Cần sớm làm rõ đơn tố cáo, xử lý theo quy định

Cập nhật ngày: 09/03/2019 - 17:32

BTN - Ông Tốp kiên quyết đề nghị được làm rõ thắc mắc: “Vụ trộm vàng không bắt quả tang, Công an xã chỉ mới tình nghi con tôi mà tạm giữ nó qua đêm và đánh đập như vậy là đúng hay sai? Việc tạm giữ Nhân qua đêm tại xã đã được người có thẩm quyền đồng ý hay chưa?”.

Theo đơn trình bày của anh Nguyễn Hiếu Nhân - SN 1996, ngụ tổ 4, ấp Lộc Phước, xã Lộc Hưng, ngày 22.2.2019, anh có đến nhà ông Tám Lầy (cùng ngụ tại địa phương) để dùng cơm trưa với một người bạn tên Dương và một số bạn khác của Dương. Sau khi ăn cơm xong, anh về nhà ngủ trưa. Một lúc sau đó, anh Dương chạy xe đến nhà gặp Nhân và bảo rằng có việc quan trọng cần anh quay lại chỗ vừa dùng cơm để giải quyết. Tại nhà ông Tám Lầy, anh Dương cho biết vừa mới bị mất hai chỉ vàng để trong cốp xe và nghi ngờ Nhân là người lấy trộm nên đã gọi điện thoại báo Công an xã.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, Công an xã đã đến nhà ông Tám Lầy mời anh Dương về trụ sở làm việc. “Trong quá trình lấy lời khai, Phó Công an xã Lộc Hưng và 3 công an viên đã có hành vi đấm, đánh, đá vào vùng mặt, ngực và hông, làm tôi bị choáng. Những công an trên đã tạm giữ tôi trong một căn phòng tối tại trụ sở UBND xã suốt đêm 22.2” - anh Nhân trình bày.

Cũng theo đơn của người tố cáo, sáng 23.2, ông Nguyễn Văn Tốp (cha của anh Nhân) đến Công an xã Lộc Hưng thăm con và yêu cầu đưa anh Nhân đi bệnh viện nhưng Công an xã đã không đồng ý. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày 23.2, Công an huyện Trảng Bàng khám xét xe của Dương, kết luận không có dấu vân tay của Nhân nên cho anh về. Khi về đến nhà, Nhân cảm thấy đau đầu, chóng mặt, tức ngực nhưng anh không dám nói với gia đình vì sợ tốn tiền. Mãi đến sáng 25.2, vì không chịu được nữa nên Nhân mới nói thật với người nhà về tình trạng sức khoẻ của mình. Sau đó, gia đình đưa Nhân đi điều trị tại Bệnh viện Xuyên Á.

Ngày 6.3, ông Dương Văn Hiếu - Phó Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện Trảng Bàng cho biết: “Nguyễn Hiếu Nhân có đến Công an huyện trình báo lại sự việc. Tuy nhiên, những công an viên mà anh Nhân kể thuộc lực lượng bán chuyên trách do Chủ tịch UBND xã quản lý. Trường hợp trong quá trình làm rõ vụ việc, nếu Chủ tịch UBND xã nhận thấy có dấu hiệu hình sự, vượt thẩm quyền của cấp xã thì chuyển hồ sơ lên huyện xử lý.

Tính đến thời điểm này, Công an huyện chưa nhận được bất cứ công văn hay hồ sơ nào của xã chuyển lên có liên quan đến vụ của Nguyễn Hiếu Nhân. Còn việc Nhân nói rằng, Công an huyện khám xét xe của Dương, qua đó kết luận không có dấu vân tay của Nhân nên thả về là không đúng, bởi công tác nghiệp vụ này không thể có kết luận ngay được…”.

Qua trao đổi, anh Nhân giải thích lại rằng: “Do Công an xã Lộc Hưng bảo với Nhân rằng đã mang dấu vân tay trên xe của Dương ra Công an huyện giám định. Công an huyện kết luận không có dấu vân tay của Nhân nên Công an xã mới cho Nhân về nhà”. Mặt khác, cha của Nhân là ông Nguyễn Văn Tốp còn cho hay: “Người yêu cầu Công an xã đưa Nhân đi bệnh viện là chú của Nhân chứ không phải tôi”. Ông Tốp kiên quyết đề nghị được làm rõ thắc mắc: “Vụ trộm vàng không bắt quả tang, Công an xã chỉ mới tình nghi con tôi mà tạm giữ nó qua đêm và đánh đập như vậy là đúng hay sai? Việc tạm giữ Nhân qua đêm tại xã đã được người có thẩm quyền đồng ý hay chưa?”.

Ngày 8.3.2019, trao đổi qua điện thoại, ông Hà Minh Thuận - Chủ tịch UBND xã Lộc Hưng khẳng định không có chuyện tạm giữ Nguyễn Hiếu Nhân qua đêm. Ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, xã cũng đã nhận được đơn tố cáo của anh Nhân, hiện vụ việc đang trong quá trình xác minh làm rõ. Khi nào có kết quả, xã sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho Báo Tây Ninh.

QUỐC SƠN