Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM:

Cần sự chung tay của toàn xã hội 

Cập nhật ngày: 25/09/2019 - 19:05

BTN - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Vấn nạn này gây hậu quả nặng nề về mặt tâm, sinh lý cho nạn nhân, tạo bức xúc, hoang mang trong dư luận xã hội.

NHIỀU VỤ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM

Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, chỉ trong 6 tháng đầu năm, đã phát hiện 18 vụ với 17 đối tượng xâm hại tình dục trẻ em, trong đó hiếp dâm người dưới 16 tuổi là 7 vụ, 6 đối tượng. Trong bài này, xin nêu lên hai vụ án đã bị phát hiện, xử lý theo pháp luật.

Vừa qua, TAND TP. Tây Ninh mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Phạm Hữu Thắng (SN 2000, ngụ khu phố 1, thị trấn Tân Châu) về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Theo cáo trạng, vào ngày 3 và 6.12.2018, Phạm Hữu Thắng đã thực hiện hành vi giao cấu nhiều lần với N.T.T.D (SN 2003, ngụ huyện Tân Châu) tại một nhà nghỉ ở khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh và tại nhà chú ruột của Thắng ở tỉnh Thanh Hoá.

Theo kết luận giám định pháp y, xác định tại thời điểm giám định (tháng 1.2019), N.T.T.D có độ tuổi từ 15 năm đến 15 năm 6 tháng. Toà tuyên phạt bị cáo Phạm Hữu Thắng 3 năm 6 tháng tù giam, buộc bồi thường tổn thất tinh thần 57,7 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Một trường hợp khác, TAND tỉnh xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phan Văn Minh (SN 1984, ngụ xã Tân Thành, huyện Tân Châu) về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Minh là đối tượng nghiện rượu, bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Minh thường đến các lô cao su gần nhà để lượm củi khô. Khoảng giữa tháng 12.2018, cháu Ð.T.B.N (sinh ngày 25.12.2006) đến một vườn cao su thuộc ấp Tân Thuận, xã Tân Thành để lượm mủ đất, bị Minh khống chế từ phía sau để thực hiện hành vi giao cấu.

Vài ngày sau, vào buổi sáng, cháu N cùng với em trai lượm mủ cao su đất, tại một vườn cao su khác thuộc ấp Tân Thuận, N lại bị Minh khống chế định giao cấu, nhưng bị cháu N cắn vào vai, vùng vẫy bỏ chạy nên Minh không thực hiện được. Cháu N chạy về nhà bỏ lại 1 xe đạp. Sau đó, đến chiều cùng ngày, cháu N quay lại vườn cao su nói trên để lấy xe đạp, thì Minh từ phía sau đi đến ôm, đè cháu N xuống giao cấu.

Kết luận giám định pháp y về độ tuổi, tại thời điểm giám định tháng 1.2019, cháu N có độ tuổi từ 12 năm 2 tháng đến 12 năm 8 tháng. Toà tuyên phạt bị cáo Phan Văn Minh 12 năm tù giam về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, buộc bồi thường cho bị hại số tiền 20 triệu đồng…

ÐẨY MẠNH VIỆC GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ EM

Ông Lê Minh Hiền- Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước, là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho em Ð.T.B.N bày tỏ quan điểm: Hiện nay, tình hình tội phạm xâm hại tình dục đối với người chưa thành niên đáng báo động. Trong vụ án trên, do cháu N sống thiếu tình yêu thương, chăm sóc của gia đình nên đã bị kẻ xấu giở trò đồi bại khi chỉ mới 12 tuổi. Bị cáo Minh đã theo dõi, biết em N thường đi lượm mủ cao su một mình ở nơi vắng vẻ, ít người qua lại nên thực hiện hành vi hiếp dâm. Việc xâm hại này đã gây ra nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình em N.

Qua một vài vụ xâm hại tình dục kể trên, có thể thấy nguyên nhân chủ yếu là lợi dụng mối quan hệ quen biết để xâm hại tình dục. Nhận thức của các bé gái mới lớn còn hạn chế; việc quản lý, giáo dục con cái của một số phụ huynh còn lỏng lẻo đã tạo điều kiện cho các đối tượng tiếp cận, dụ dỗ và thực hiện hành vi xâm hại bé gái. Bên cạnh đó, cũng có một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên có lối sống thực dụng, buông thả, tự do yêu đương, dễ dãi trong quan hệ tình dục.

Trước thực tế trên, nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu bảo vệ trẻ em, lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng và triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, lực lượng Công an đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, giáo dục đối với trẻ em, học sinh trong nhà trường cũng như ngoài xã hội. Do vậy, các vụ án xâm hại trẻ em được phát hiện kịp thời, điều tra, xử lý đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý, việc tuyên truyền, nâng cao ý thức, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp xâm hại tình dục trẻ em đóng vai trò quan trọng. Ông Lê Ngọc Minh Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng Ðội huyện Châu Thành cho biết, nhằm phòng ngừa, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em hiệu quả, hằng năm, Hội đồng Ðội huyện đều có kế hoạch tổ chức giáo dục kỹ năng sống “Chăm sóc sức khoẻ tuổi dậy thì” và “Phòng chống xâm hại tình dục” cho thanh thiếu niên.

Theo đó, Hội đồng Ðội huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Ðào tạo tổ chức nhiều buổi giáo dục kỹ năng sống “Chăm sóc sức khoẻ tuổi dậy thì” và “Phòng chống xâm hại tình dục”, thu hút được nhiều học sinh tham gia. Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh được nghe báo cáo viên tư vấn về tâm sinh lý của lứa tuổi dậy thì; cách phân biệt giữa tình bạn và tình yêu; các loại hành vi xâm hại; những dấu hiệu trẻ em bị xâm hại và trách nhiệm về phát hiện; thực hành kỹ năng ứng phó, tự phòng ngừa, chống lại các hành vi xâm hại tình dục…

 “Những buổi tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em giúp giáo viên, học sinh được trang bị các kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ. Trang bị cho đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Ðội kỹ năng tuyên truyền phòng, chống và can thiệp khi xảy ra các vụ việc liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em; hướng dẫn các em bảo vệ bản thân và nhận biết những nguy cơ, hành vi, lời nói quấy rối tới mình…”, thầy giáo Nguyễn Việt Anh- Tổng phụ trách Ðội Trường tiểu học Suối Dộp, huyện Châu Thành chia sẻ.

Ðể hạn chế tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho trẻ em về giới tính. Bên cạnh đó, nhà trường cần tăng cường giáo dục về giới tính, kỹ năng bảo vệ bản thân cho học sinh, đặc biệt là các em gái. Ngoài ra, gia đình cần quan tâm hơn để biết được các mối quan hệ cũng như phát hiện sớm khi trẻ có dấu hiệu bị dụ dỗ, xâm hại.

THIÊN DI