BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần tăng cường giám sát, xử phạt việc sử dụng thiết bị flycam trái phép 

Cập nhật ngày: 07/02/2024 - 18:44

BTNO - Mới đây, một tài khoản TikTok có hơn 1 triệu lượt người theo dõi đã làm video clip “tố” bảo vệ Sun World Ba Den Mountain không cho phép anh ử dụng thiết bị bay không người lái (flycam) trong khu vực núi Bà.

Sử dụng flycam chưa xin phép có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự. Ảnh minh hoạ

TikToker này bày tỏ bức xúc vì bị bảo vệ nhắc nhở, yêu cầu xoá cảnh quay và bực tức khi bị chụp hình lại trong quá trình làm việc. Video clip đăng tải của anh chàng gây tranh cãi trên mạng xã hội, đa phần bày tỏ thái độ phẫn nộ, không đồng tình với TikToker khiến người này phải xoá video clip và gửi lời xin lỗi đến khu du lịch.

Thời gian qua, bay flycam không còn xa lạ đối với bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh hay những YouTuber, TikToker theo đuổi công việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Ưu điểm của thiết bị bay có gắn camera này là mang lại những khung hình toàn cảnh với góc nhìn từ trên cao.

Giá thành flycam khá đa dạng, thậm chí chỉ với vài trăm ngàn đồng, người dùng đã có thể sở hữu chiếc flycam với độ phân giải full HD, khiến cho việc dùng thiết bị trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, một số người dùng flycam lại chưa tìm hiểu kỹ những quy định pháp luật khi sử dụng thiết bị bay không người lái này, dẫn đến ngộ nhận bay flycam cũng đơn giản như nhiều máy móc quay phim, chụp hình khác.

Theo Nghị định 36/2008/NĐ-CP, các tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị bay không người lái để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hoá, thể thao, nghiên cứu khoa học cần thực hiện xin cấp phép bay theo đúng quy định của pháp luật. Những trường hợp sai phạm có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí mức độ nghiêm trọng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.  

Ngoài việc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng an ninh quân sự, flycam còn có nhiều rủi ro về an toàn khi sử dụng thiết bị này tại những khu vực dân cư, vì vậy, cần tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định và luật áp dụng với thiết bị bay không người lái này.

Hiện nay, không hiếm gặp những trường hợp bay flycam khi chưa được phép, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, xử phạt đối với hành vi bay flycam trái phép, để có tính răn đe hơn.

K.K