BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cẩn thận khi tuyển tiếp viên bán cà phê

Cập nhật ngày: 26/04/2011 - 08:24

Chưa làm việc ngày nào đã gạt chủ quán lấy 3 triệu đồng rồi cao chạy xa bay (ảnh minh hoạ)

Một cô gái 19 tuổi, xin vào làm tiếp viên bán ở quán cà phê Quê Hương (ấp An Lộc, xã An Cơ, huyện Châu Thành). Chưa làm việc ngày nào đã gạt chủ quán lấy 3 triệu đồng rồi cao chạy xa bay. Tức mình bị lừa, chủ quán quyết tâm truy tìm tung tích. Cuối cùng thôn nữ trẻ này đành sa lưới pháp luật.

Chị Trần Thị Ánh Hồng, chủ quán cà phê Quê Hương kể: Trưa ngày 9.4.2011, có hai cô gái trẻ chạy xe tay ga hiệu Attila vào quán. Một cô có gương mặt “nai tơ” giới thiệu tên Vũ Thị Thảo, 19 tuổi, ngụ xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành xin làm nhân viên bán cà phê. Cô gái còn lại không xin việc làm nên không giới thiệu. Thảo hỏi tiền lương bao nhiêu một tháng? Chị Hồng trả lời 2 triệu đồng/tháng. Thảo đồng ý, nhưng xin ứng trước 3 triệu đồng để trả tiền vay ngân hàng. Chị Hồng bảo để giấy CMND và giấy đăng ký chủ quyền xe Attila lại thế chấp. Thảo bảo giấy CMND mới mất hôm qua và không đem theo giấy đăng ký chủ quyền xe, nhưng Thảo đồng ý ngày mai sẽ đến làm việc và sẽ để chiếc xe lại thế chấp.

Thoả thuận xong, Thảo và cô bạn ra về. Chiều ngày 10.4, một mình Thảo chạy xe Attila đến quán và ngủ lại một đêm. Sáng hôm sau, Thảo mượn chị Hồng 3 triệu đồng. Cẩn thận, chị Hồng buộc Thảo phải ký vào “giấy tay” mượn tiền và thế chấp xe Attila. Cẩn thận hơn, chị Hồng không giao tiền liền cho Thảo mà cầm tiền và cùng Thảo đến ngân hàng trên đường 30.4 (thuộc khu phố 1, phường 1, Thị xã) để Thảo trả nợ ngân hàng. Đến ngân hàng, Thảo bảo chị Hồng vào quán cà phê trước cổng chờ, Thảo vào gửi xe rồi trở ra nhận tiền. Thảo cầm tiền vào ngân hàng, khoảng 15 phút sau, Thảo trở ra, lấy xe chạy ra và bất ngờ tăng ga vọt mất, bỏ mặc chị Hồng. Biết mình bị lừa, chị Hồng liền tri hô lên “con nhỏ đó gạt tôi”. Một người đàn ông đang đậu xe mô tô gần cổng ngân hàng liền đuổi theo nhưng không kịp.

Chị Hồng đến trụ sở Công an phường 1 báo sự việc. Công an đến ngân hàng để tìm thông tin, nhưng ngân hàng từ chối vì nguyên tắc bảo mật khách hàng. Tức mình vì bị gạt, chị Hồng trở về nhà và bắt đầu truy tìm tung tích của Thảo. Nhớ lại chuyện Thảo khai báo là ngụ ở xã Long Thành Bắc, nhưng cả hai lần đến quán cà phê của chị và từ quán trở về, Thảo đều không đi về hướng huyện Hoà Thành mà đi ngược về hướng huyện Châu Thành. Từ chi tiết này, chị Hồng nghi ngờ Thảo ngụ ở Châu Thành. Chị bắt đầu lân la dò hỏi tung tích của Thảo ở một số quán cà phê trên địa bàn huyện Châu Thành. Chỉ trong buổi chiều cùng ngày, chị Hồng tìm ra được nhà của Thảo ở ấp Suối Dộp, xã Thái Bình, huyện Châu Thành.

Chị Hồng liền báo Công an phường 1. Sáng ngày 12.4, Công an phường 1 cùng chị Hồng đến nhà Thảo. Thảo “vô tư” hỏi: “Chị vô đây chi vậy?”. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an phường 1 đưa Thảo về trụ sở. Tại đây, cô gái trẻ này khai tên thật là Nguyễn Thị Thuỷ và nhận tội. Chị Hồng nhận lại được số tiền tưởng chừng đã mất. Còn Nguyễn Thị Thuỷ đang chờ pháp luật xử lý.

Đây cũng là một bài học cho những người có nhu cầu tuyển tiếp viên bán cà phê. Tốt nhất trước khi nhận người lạ vào làm, hãy thực hiện đầy đủ những thủ tục theo quy định của Nhà nước như đăng ký tạm trú, làm hợp đồng lao động… để tránh bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

TrƯỜNG sơn