Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần thường xuyên tự kiểm tra công tác PCCC 

Cập nhật ngày: 17/09/2022 - 13:11

BTNO - Trong tháng 8.2022, toàn quốc xảy ra 134 vụ cháy làm chết 10 người, bị thương 7 người; thiệt hại tài sản ước tính 29,68 tỷ đồng; xảy ra 272 vụ sự cố chạm chập thiết bị điện trên cột điện, trong nhà dân và cháy cỏ rác. Số vụ cháy tại nhà dân chiếm 40,3% (54/134 vụ), số vụ cháy kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh chiếm 18,66% (25/134 vụ) còn lại là cháy tại các loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh, cháy chợ, quán bar, karaoke, cháy rừng...

Mọi người cần nâng cao ý thức trong công tác PCCC và CNCH.

Nguyên nhân cháy do sự cố hệ thống thiết bị điện vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất (38,06%); các nguyên nhân khác đều chiếm dưới 10% trong tổng số nguyên nhân gây ra cháy. Mặc dù lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH triển khai đồng bộ nhiều biện pháp và kéo giảm được số vụ nhưng tính chất các vụ cháy, sự cố, tai nạn ngày càng phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, tài sản của người dân.

Trong tháng 8, trên địa bàn tỉnh không xảy ra cháy nổ. So với tháng 7, số vụ cháy giảm 3 vụ, thiệt hại về tài sản giảm 344 triệu đồng.

Trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Mọi người cần thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức của người thuê trọ về công tác PCCC và CNCH.

Mỗi cá nhân, hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn cho bản thân và mọi người xung quanh; chuẩn bị sẵn thang, thang dây và các dụng cụ phá dỡ thông thường như búa, rìu, kìm cộng lực, xà beng… để thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra.

Cần lắp đặt các thiết bị bảo vệ hệ thống điện (cầu chì, aptomat…), thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn, tắt các thiết bị tiêu thụ điện khi không cần thiết. Duy trì thường xuyên hoạt động của phương tiện, thiết bị PCCC, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện chữa cháy tại chỗ như: nước, chăn, bình chữa cháy xách tay… để dập tắt đám cháy từ khi mới phát sinh.

Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra hãy bình tĩnh, hô hoán báo động cho mọi người biết để mau chóng di chuyển ra ngoài qua lối thoát nạn an toàn; đồng thời báo ngay cho cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114. Trong quá trình di chuyển dùng khăn thấm ướt che kín miệng, mũi và cúi thật thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói.

Phương Thảo