BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần tỉnh táo trước thủ đoạn lôi kéo sử dụng ma tuý 

Cập nhật ngày: 04/03/2020 - 12:16

BTN - Hiện nay, tình hình tệ nạn ma tuý ngày càng phức tạp, người nghiện ma tuý ngày càng trẻ hoá, xuất hiện nhiều loại ma tuý mới. Nguy hiểm hơn, các đối tượng phạm tội về ma tuý không từ bất cứ thủ đoạn nào để lôi kéo, dụ dỗ người khác sử dụng, gây bất an trong nhân dân.

Lực lượng Công an tuyên truyền tác hại của ma tuý cho đoàn viên, học sinh.

Muôn kiểu lôi kéo

Trung tá Phạm Minh Quý - Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh cho biết, đa phần những đối tượng lôi kéo người khác sử dụng ma tuý cũng là người nghiện. Mục đích chính của chúng là có thêm “bạn nghiện”, cùng trao đổi, sử dụng ma tuý.

“Con mồi” mà các đối tượng này nhắm đến thường là bạn bè, thanh, thiếu niên có tính tò mò, thiếu hiểu biết, dễ bị kích động; hay con em của gia đình có điều kiện về kinh tế hoặc có hoàn cảnh đặc biệt như cha mẹ ly hôn, mồ côi, thiếu thốn tình cảm gia đình… Để lôi kéo người khác, nhóm đối tượng này thường sử dụng những lời nói, cử chỉ, hành động kích thích người khác như cảm giác sảng khoái, sung sướng khi sử dụng ma tuý, không gây nghiện… từ đó làm nảy sinh tính hiếu kỳ, thích cảm giác lạ của người mà chúng nhắm đến.

Để dễ dàng lôi kéo, chúng thường sử dụng ma tuý ở những nơi ồn ào, náo nhiệt như vũ trường, quán karaoke tác động trực tiếp, kích thích sự tò mò của người khác, đặc biệt là những thanh thiếu niên có thói ăn chơi đua đòi. Thậm chí, không ít trường hợp, lợi dụng những buổi tiệc tùng, các đối tượng này cho ma tuý vào thức uống để người khác sử dụng hoặc sử dụng thủ đoạn cưỡng bức, nắm điểm yếu của người khác, sau đó đe doạ, khống chế, buộc phải sử dụng.

Đơn cử như trường hợp của anh T.V.P (sinh năm 1992, ngụ TP.Tây Ninh) sử dụng và nghiện ma tuý từ năm 2016. Anh P cho biết, trong những lần đi chơi, P bị bạn bè rủ rê chơi “hàng đá” kèm theo lời “quảng cáo” là rất khoẻ, có thể thức đêm, tỉnh táo mà không bị nghiện. Tin lời, P dùng thử. Sau khi dùng, P cảm thấy tỉnh táo, giảm mệt mỏi do làm việc nhiều. 

Kết quả tức thời này đã làm P ảo tưởng, dần bị ma tuý khống chế và lún sâu vào con đường nghiện ngập. P đã từng có khoảng thời gian lánh xa bạn nghiện, tu tâm dưỡng tính, thoát khỏi cơn thèm thuốc nhưng do thiếu bản lĩnh, P lại nhanh chóng cùng bạn bè lao vào những cuộc chơi, "bữa tiệc" ma tuý. Từ chỗ chỉ sử dụng "cho biết", dần dà, 4-5 ngày mà không có ma tuý, P rất khó chịu, vật vả.

Cần tăng cường công tác tuyên truyền

Theo một vị cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh, hiện nay, pháp luật đã có quy định về loại tội phạm này. Tuy nhiên, trên thực tế, các cơ quan chức năng gặp khó khăn để bắt các đối tượng liên quan vì để chứng minh hành vi phạm tội đòi hỏi rất nhiều chứng cứ: các đối tượng đã rủ rê, lôi kéo như thế nào? Đâu là bằng chứng chứng minh việc rủ rê, lôi kéo đó? Đây là vấn đề khó cho cơ quan điều tra, trừ khi có những bằng chứng cụ thể như: tin nhắn, hình ảnh, hay những đoạn ghi âm, ghi hình...

Trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, xử lý đối với tội phạm, tệ nạn ma tuý; đấu tranh triệt xoá các đường dây buôn bán ma tuý. Đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền các cấp tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma tuý cho người dân, đặc biệt là tuyên truyền cho thanh, thiếu niên hiểu rõ về hiểm hoạ, tác hại và không sử dụng ma tuý tổng hợp.

Bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý tội phạm ma tuý, việc tuyên truyền, nâng cao ý thức, định hướng cho thanh thiếu niên không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội đóng vai trò quan trọng. Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã có nhiều biện pháp phối hợp hành động với các ngành Công an, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh phòng, chống ma tuý, tăng cường công tác quản lý, giáo dục đoàn viên, hội viên, thanh niên từng bước đẩy lùi những vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên. 

Bà Lương Thị Ngọc Nhung - Bí thư Xã đoàn Thái Bình, huyện Châu Thành cho biết, hằng năm, xã đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về hiểm hoạ, tác hại của ma tuý trên hệ thống loa truyền thanh của xã, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, giao lưu văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. Xã đoàn còn giao nhiệm vụ cho đội ngũ bí thư chi đoàn các ấp thường xuyên theo dõi, nắm bắt tư tưởng của đoàn viên, thanh niên - nhất là số thanh niên thường xuyên đi làm ăn xa về địa phương. 

Thông qua các buổi sinh hoạt, báo cáo viên sẽ thông tin nhanh tình hình tội phạm về tệ nạn ma tuý trên địa bàn huyện thời gian qua, tác hại mà tệ nạn ma tuý gây ra đối với bản thân người nghiện, gia đình và xã hội; thông tin về một số loại ma tuý mới và cách nhận biết một số loại ma tuý cơ bản, nêu rõ phương thức, thủ đoạn tinh vi của loại tội phạm này và các giải pháp đẩy mạnh công tác phòng, chống ma tuý.

Trước những thủ đoạn lôi kéo sử dụng ma tuý của những đối tượng xấu, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh khuyến cáo các gia đình, bậc phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc con cái, kịp thời phát hiện, uốn nắn những hành vi bất thường, không để người thân trở thành nạn nhân của ma tuý. Các cấp, ngành cần tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, qua đó giúp cung cấp những thông tin mang tính cảnh báo về tác hại của ma tuý.

Thiên Di