Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cẩn trọng khi mua pháo hoa qua mạng 

Cập nhật ngày: 05/02/2024 - 12:28

BTNO - Tết Nguyên đán đang đến rất gần, với tâm lý “tết có pháo mới vui”, nhiều người tìm mua pháo hoa do Công ty TNHH MTV Hoá chất 21, Bộ Quốc phòng sản xuất. Việc mua bán sản phẩm được quy định rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, pháo hoa đang được rao bán tràn lan.

Hình ảnh quảng cáo pháo hoa tràn lan trên mạng xã hội.

Chỉ cần gõ từ khoá “pháo hoa” vào ô tìm kiếm trên mạng xã hội, hàng loạt tài khoản đăng thông tin bán mặt hàng này đã được hiển thị, trong đó có tài khoản tại Tây Ninh. Toàn bộ giao dịch về việc mua, bán pháo hoa đăng tải một cách công khai và diễn ra vô cùng sôi động, tiềm ẩn nguy cơ khi người dân chọn mua sản phẩm mà không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nhiều chủ tài khoản facebook khẳng định, toàn bộ số pháo hoa được đăng bán là pháo do Bộ Quốc phòng sản xuất nên đảm bảo tính hợp pháp, đầy đủ hoá đơn, chứng từ và an toàn cho người sử dụng. 

Một tài khoản facebook H. đăng tải một số hình ảnh, thông tin video quảng cáo về các loại pháo. Chủ tài khoản để số điện thoại trên dòng trạng thái, đăng tải nhiều hình ảnh giao dịch mua bán pháo hoa để người có nhu cầu mua pháo liên lạc. Thậm chí, để tăng niềm tin, người này còn đăng nhiều ảnh quảng cáo có băng-rôn ghi dòng chữ “Cửa hàng pháo hoa số 25”, điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm pháo hoa.

Liên lạc với tài khoản trên để mua pháo hoa, người này cam kết bán đúng sản phẩm của Bộ Quốc phòng và báo giá 550.000 đồng/hộp. Thời điểm này, các đơn vị giao hàng không nhận chuyển hàng nên người này đề nghị gửi hàng qua một nhà xe. Việc mua bán không cần phải xuất trình bất kỳ giấy tờ gì và khẳng định “người chơi chỉ cần có hoá đơn bán lẻ”.

Tương tự, tài khoản L.T. quảng cáo có sẵn tất cả các loại pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất. “Pháo hoa Bộ Quốc phòng em sẵn nhé. Tầm này mọi người tranh thủ mua về trữ, tết mang ra bắn thì nó lại hợp lý quá rồi ạ...”- tài khoản L.T. mời khách.

Nhiều chủ tài khoản còn mời chào cả khách sỉ, quảng cáo luôn có số lượng lớn. Điểm chung của các bài viết này là quảng cáo bán pháo hoa chính hãng Bộ Quốc phòng, công khai hình ảnh, video các loại pháo hoa và giá bán cao gấp 2-3 lần so với giá niêm yết. Chẳng hạn, giàn phun viên có mức giá dao động 550.000 - 650.000 đồng/giàn; giàn phun nhấp nháy có giá 700.000 - 800.000 đồng/giàn. Trong khi giá niêm yết của công ty chỉ dao động từ 330.000 đồng đến 438.000 đồng/giàn.

Lực lượng chức năng bắt giữ một vụ vận chuyển pháo lậu.

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh, chỉ có tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được kinh doanh pháo hoa. Đồng thời phải được cơ quan công an có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, bảo đảm các quy định về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó với sự cố và bảo vệ môi trường.

Thượng tá Nguyễn Văn Nước- Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, người dân được mua và sử dụng pháp hoa, nhưng chỉ mua pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất. Mọi trường hợp mua trôi nổi trên thị trường, mạng xã hội, các cửa hàng bán lẻ hoặc người dân mua đi bán lại đều vi phạm pháp luật.

“Người dân mua pháo hoa tại các cơ sở kinh doanh của Bộ Quốc phòng phải xuất trình căn cước công dân hoặc giấy tờ chứng minh đăng ký thường trú thì mới được phép mua. Việc này vừa để cơ quan chức năng quản lý, không gây mất an ninh, trật tự nơi sử dụng vừa bảo đảm quyền lợi của người dân” – Thượng tá Nước cho biết.

Bên cạnh đó, việc mua pháo hoa trên mạng xã hội còn gặp khá nhiều rủi ro, bởi không những bị “chặt chém” với giá khá cao so với giá niêm yết mà còn khó phân biệt thật, giả, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi sử dụng.

Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo tổ chức, cá nhân tuyệt đối không được mua pháo hoa của các đơn vị, cửa hàng không được phép kinh doanh; không mua của cá nhân hoặc trên các trang mạng xã hội; không đăng tải, quảng cáo, giới thiệu, rao bán pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất khi chưa đáp ứng đủ các điều kiện về kinh doanh pháo hoa theo quy định tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc cá nhân quảng cáo, giới thiệu, mua bán pháo qua mạng xã hội là vi phạm pháp luật. Tuỳ vào tính chất, mức độ, hậu quả mà người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán pháo trái phép. Cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Vũ Nguyệt