BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cẩn trọng trước các thương vụ đầu tư vào sàn giao dịch tiền ảo 

Cập nhật ngày: 29/07/2022 - 09:17

BTNO - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, thời gian gần đây, đơn vị nhận được đơn tố cáo của nhiều người dân bị lừa đảo hàng tỷ đồng khi tham gia vào trang giao dịch đầu tư tiền trên mạng xã hội, internet.

Anh N- ngụ huyện Bến Cầu, một trong những nạn nhân bị lừa hơn 2 tỷ đồng cho biết, lần đầu tham gia vào trang giao dịch Paxful, anh chỉ nộp 500.000 đồng/đơn, nhà mạng cấp cho một mã số để điền vào, sau đó rút ra với lợi nhuận 30%. Sau vài lần chơi, số tiền gốc và lãi đều được rút về tài khoản cá nhân của anh N.

Tiếp đó, họ yêu cầu nộp tiền ngày càng nhiều. Chỉ trong một tuần lễ, anh N đã nộp gần 1,5 tỷ đồng. Lần sau cùng, trang giao dịch Paxful yêu cầu anh N nộp thêm gần 500 triệu đồng nữa mới đồng ý duyệt số tiền hơn 2,1 tỷ đồng về tài khoản của anh N. Tới giai đoạn này, anh N phát hiện đã bị lừa. “Do mình nhẹ dạ, cả tin, thêm phần trong lúc thực hiện các giao dịch, nhiều người phối hợp lừa đảo rất tinh vi, mình bị cuốn vào trò lừa của họ mà không hay biết”- anh N cho biết thêm.

Một trường hợp khác là bà M- ngụ thành phố Tây Ninh, bị lừa trên 3,6 tỷ đồng. Bà M cho biết, đầu tháng 7.2022, bà vào trang quảng cáo Đầu tư thông minh trên Facebook tham gia với hình thức đầu tư vào đồng Bitcon, được các “chuyên gia” tư vấn riêng qua tin nhắn Telegram.

Ban đầu, nhóm “chuyên gia” tư vấn chuyển hợp đồng gói đầu tư siêu lợi nhuận để tạo lòng tin. Đứng tên trong hợp đồng là Công ty cổ phần chứng khoán Việt Nam có địa chỉ tại Phan Chu Trinh, Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và gửi thêm hình ảnh “chuyên gia” tư vấn đặt lệnh, tư vấn dịch vụ khách hàng.

Bà M nhận lời tham gia gói đầu tư 30 triệu đồng sinh lợi nhuận 390 triệu đồng và được yêu cầu vào nhóm kín nhắn tin trên mạng xã hội Telegram. Khi bà M vào nhóm, họ kêu vào website bit.ly... để đăng nhập tài khoản tham gia đầu tư Trade Chain, rồi họ đưa cho bà M tài khoản và mật khẩu đăng nhập.

Trong thời gian này, bà M đặt lệnh theo hướng dẫn của “chuyên gia” và hoàn thành gói sinh lời 390 triệu đồng nhưng hệ thống không trả lại tiền vốn 30 triệu đồng và tiền sinh lời 390 triệu đồng, mà đưa ra nhiều lý do dẫn dụ bà M nạp thêm tiền vào 4 tài khoản khác với tổng số tiền là trên 3,6 tỷ đồng.

Hiện nay, nhiều người thấy lợi nhuận quá lớn nên tham gia đầu tư mà không hiểu đây chính là hình thức giao dịch tiền ảo. Sàn giao dịch tiền ảo nói chung và các loại tiền ảo nói riêng trên thị trường Việt Nam không được Nhà nước công nhận và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh khuyến cáo người dân cảnh giác trước khi tham gia vào các hoạt động đầu tư, huy động vốn, trả theo mô hình mạng lưới đa cấp và các hoạt động giao dịch mua bán đầu tư tiền ảo trên internet, mạng xã hội để tránh bị mất tiền oan.

T.N