BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cẩn trọng với biến thể phụ XBB của virus SARS-CoV-2 

Cập nhật ngày: 12/01/2023 - 18:39

BTNO - Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố biến thể XBB của virus SARS-CoV-2 lây lan ở hơn 70 quốc gia. Tại Việt Nam, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và TP.Hồ Chí Minh.

Hiện Tây Ninh đã ghi nhận 8 ca mắc Covid-19 có biến chủng XBB tại huyện Bến Cầu, thành phố Tây Ninh và thị xã Hòa Thành.

Theo bác sĩ Trần Huyền Trân - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, Tây Ninh đã ghi nhận 8 ca mắc Covid-19 có biến chủng XBB tại huyện Bến Cầu, thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành. “Khi phát hiện những ca dương tính với SARS-CoV-2, CDC đã gửi mẫu về Viện Pasteur TP HCM giải trình tự gen, phát hiện những biến chủng mới như đã công bố”- bác sĩ Trân nói.

Ông cho biết thêm, biến thể XBB có khả năng tránh miễn dịch, tốc độ lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron. Người bị nhiễm biến chủng này có thể chuyển biến nặng nếu không tiêm hoặc tiêm không đủ liều cơ bản vaccine phòng Covid-19.

Trước sự lây lan nhanh của biến thể XBB, WHO cảnh báo các nước cần có những động thái kịp thời để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. “Sở Y tế cũng đã khuyến cáo các biện pháp phòng, chống Covid-19 tốt nhất, đó là tiêm vaccine.

Người dân tiêm vaccine mũi 1, mũi 2, mũi 3 đã lâu, nồng độ kháng thể đã giảm theo thời gian, cần đi tiêm để phòng ngừa Covid-19, đặc biệt là phòng biến chủng mới, ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch”- bác sĩ Trân khuyến cáo.

Theo chuyên gia y tế, khác với Omicron có các biểu hiện mệt mỏi, sổ mũi, hắt hơi và đau cơ, chủng Delta và Alpha thường gây ra chứng mất khứu giác và vị giác; triệu chứng phổ biến nhất của biến thể XBB là nghẹt mũi và đau nhức cơ thể, nghẹt mũi và đau đầu hay các triệu chứng thông thường khác như sốt, ớn lạnh, ho và đau họng.

Biến thể XBB có khả năng tránh miễn dịch và lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron, tuy nhiên vaccine phòng Covid-19 hiện tại vẫn có thể phòng khả năng diễn biến tình trạng bệnh nặng, tử vong.

Dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho bệnh truyền nhiễm lây lan, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các bệnh dịch đường hô hấp. Trong đó, nhóm trẻ em sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền sẽ dễ mắc dệnh, nguy cơ diễn biến nặng.

Bác sĩ Trần Huyền Trân cho biết, ngành chuyên môn đã tham mưu Sở Y tế ban hành các văn bản chỉ đạo Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát chặt chẽ nhằm khống chế dịch, ngăn chặn sự lây lan bởi biến thể mới XBB trong dịp Tết Nguyên đán.

Khi biến chủng mới XBB xuất hiện, CDC Tây Ninh đã cảnh báo đến toàn thể người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nên hạn chế tụ tập nơi công cộng, nếu đến nơi đông người, phải đeo khẩu trang; tiêm vaccine phòng, chống Covid-19...

Ngành y tế khuyến cáo người dân chủ động đi tiêm chủng vaccine để phòng ngừa Covid-19.

Trong thời điểm hiện tại, WHO khuyến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa với biến thể phụ XBB tương tự như đã thực hiện đối với các biến thể phụ khác của Omicron và Covid-19 nói chung. Đó là: đeo khẩu trang ở những nơi có nguy cơ cao như nơi đông người và trong không gian kín, rửa tay thường xuyên, và cả người lớn lẫn trẻ em hãy bảo đảm rằng mình đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ, bao gồm tất cả các liều nhắc lại.

Dịp Tết Nguyên đán, dự kiến lượng người du xuân tại các điểm tham quan, du lịch sẽ tăng cao, CDC Tây Ninh đã thành lập 2 Đội phản ứng nhanh, đồng thời tăng cường đội ngũ kiểm dịch y tế quốc tế kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch Covid-19, giám sát người qua lại tại các khu vực cửa ngõ, biên giới giáp Tây Ninh. 

“Khi xảy ra dịch, đội phản ứng nhanh sẽ đến phong toả và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đặc biệt trong dịp tết này, ngăn chặn biến chủng XBB cũng như bệnh đậu mùa khỉ lây lan trên địa bàn tỉnh”- bác sĩ Trân nhấn mạnh.

Tâm Giang