BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần ưu tiên cho cái chung

Cập nhật ngày: 21/05/2023 - 22:48

BTN - Sáng chủ nhật, bước vào quán cà phê nhìn thấy nét mặt ông bạn đọc quen, Bàn Dân không kiềm được tiếng cười:

-Gì mà mới sáng sớm trông ông có vẻ sửng sốt dữ vậy?

-Tôi mới gọi điện thoại định rủ tên bạn thân cà phê “tám” với mình cho vui, ai dè hắn đang vi vu trên cao tốc ra Phan Thiết, rồi còn định đi thẳng lên Vĩnh Hảo nữa chớ!

-Phải rồi, hôm 30.4 chưa kịp đi “khai trương” cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, nay đi luôn một lèo lên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết mới thông tuyến hôm 19.5 là phải rồi.

-Té ra tay ấy “tẩm ngẩm, tầm ngầm” mà “nóng nước” hơn mình nhiều. Nghĩ cũng sốt ruột thiệt chớ ông. Nay nghe thông tuyến cao tốc này, mai nghe thông tuyến cao tốc kia từ địa đầu Móng Cái phía Bắc, tới miền Tây Nam bộ chạy xuống mũi Cà Mau. Rồi còn nghe ít hôm nữa thôi, qua tháng 6 tới thì bên nước láng giềng người ta cũng sẽ khởi công đường cao tốc từ thủ đô Phnom Penh tới giáp tỉnh mình. Trong khi đó ở tỉnh mình thì… chưa biết bao giờ mới có đường cao tốc chạy cho kịp người ta!

-Kể ra ông cũng “nóng nước” không kém anh bạn nào đang “đua chen” trên cao tốc kia. Nếu ông muốn biết có mấy dự án cao tốc ở các tỉnh phía Nam thì hãy lên mạng xem bài “Hiện trạng mạng lưới cao tốc phía Nam” trên báo điện tử Vnexpress. Theo đó, ngoài các dự án đường cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo và Nha Trang - Cam Lâm vừa thông xe thì còn 9 đoạn tuyến khác đang thi công, dự kiến xong trước năm 2025, trong tổng số 17 đoạn tuyến còn lại của cao tốc Bắc - Nam.

Bên cạnh đó, còn có 19 dự án cao tốc ở phía Tây tuyến cao tốc Bắc - Nam, từ Ngọc Hồi - Pleiku xuống tới Rạch Giá - Bạc Liêu sẽ hoàn thành từ nay đến năm 2030, trong đó có 2 dự án liên quan đến tỉnh mình là cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Mộc Bài và cao tốc Gò Dầu - Xa Mát sẽ khởi công trong năm 2024 tới và hoàn thành vào năm 2027 và 2030 đó…

-Ủa, vậy là trên địa bàn tỉnh mình cũng có tới 2 tuyến cao tốc hả ông. Vậy mà tôi tưởng mình chỉ có một đoạn ngắn trên tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài thôi chớ!

-Rõ ràng là ông biết “nóng nước” mà không biết cập nhật thông tin. Thật ra sau khi Uỷ ban nhân dân TP. HCM có phương án triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, thì vào tháng 4.2022, tỉnh mình cũng có kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Tây Ninh làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, kết nối với dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Theo đó, tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát dài khoảng 65km, quy mô 4 làn xe. Đây là trục giao thông chính chạy dọc từ Bắc xuống Nam của tỉnh Tây Ninh kết nối với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hiện đang được TP.HCM và Tây Ninh phối hợp thực hiện, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Khi hình thành, trục giao thông sẽ kết nối hai cửa khẩu quốc tế Xa Mát, Tân Nam; hai cửa khẩu chính Chàng Riệc, Kà Tum; nhiều cửa khẩu phụ với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam các nước tiểu vùng sông Mekong. Đặc biệt, đoạn đầu của cao tốc từ Gò Dầu kết nối vào cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đến thành phố Tây Ninh sẽ kết nối trực tiếp đến trung tâm tỉnh và Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

Dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 có điểm đầu giao với đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; điểm cuối khoảng Km27+820 giao với đường 781, thuộc địa phận xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu với tổng chiều dài gần 28km. Tuyến đi qua địa phận các huyện Gò Dầu, Dương Minh Châu và thị xã Hoà Thành.

Quy mô đầu tư mặt cắt ngang giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến khoảng 5.159 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị 3.057 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng 367 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 1.062 tỷ đồng; chi phí dự phòng 673 tỷ đồng.

-Vậy là ngoài đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tỉnh mình còn có thêm tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát. Khi cả hai tuyến này hoàn thành thì coi như tỉnh mình cũng có đường cao tốc chạy xuyên qua địa bàn tỉnh, từ nơi giáp ranh TP.HCM tới các cửa khẩu quốc tế trên biên giới. Tương lai như thế là “ngon” quá rồi, nhưng mà…

-Nhưng nhị gì nữa?

-Nhưng tôi cảm thấy… cũng còn hơi lâu đó ông!

-Bàn Dân nghĩ, sở dĩ ông cảm thấy như vậy là vì ông “so đo” với tuyến cao tốc Bắc - Nam. Ông nên biết rằng tuyến cao tốc xuyên suốt từ biên giới phía Bắc đến tận cùng Tổ quốc ở mũi Cà Mau là tuyến chính, tuyến “huyết mạch” trên toàn quốc, có tác động quyết định đối với tiến độ phát triển của cả nước, nên Đảng, Nhà nước ta tập trung sức vào “đại dự án” ấy. Đẩy nhanh tiến độ được ngày nào là tăng thêm sức phát triển kinh tế - xã hội nước ta được ngày ấy. Thành thử ông phải biết là cần ưu tiên cho cái chung trước đã nhé!    

Bàn Dân