BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo các hình thức lừa đảo tiền trong tài khoản ngân hàng 

Cập nhật ngày: 23/10/2020 - 16:16

BTNO - Hình thức lừa đảo qua mạng, tội phạm công nghệ cao có xu hướng ngày càng gia tăng. Các đối tượng đang dùng nhiều chiêu thức mới và tinh vi hơn để đánh cắp thông tin tài khoản và tiền bạc của khách hàng.

Thẻ nội địa (ATM) là phương tiện thanh toán phổ biến, sử dụng để rút tiền, thanh toán hàng hoá, dịch vụ trực tiếp tại các đơn vị chấp nhận thẻ hoặc trên internet. Bên cạnh những tiện ích do thẻ mang lại, xuất hiện tình trạng chủ thẻ bị mất tiền do thẻ từ bị đánh cắp dữ liệu trong quá trình sử dụng.

Các thủ đoạn lừa đảo để chiếm đoạt tiền phổ biến hiện nay theo cảnh báo của Agribank Tây Ninh.

Các đối tượng lừa đảo thông qua website, trang mạng xã hội giả mạo lợi dụng thương hiệu của các ngân hàng để thu thập, đánh cắp thông tin của khách hàng. Một số thủ đoạn lừa đảo sử dụng trong thời gian qua như giả mạo cán bộ ngân hàng, tổng đài chăm sóc khách hàng gọi điện yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản để nhận tiền, quà trúng thưởng; giả mạo cơ quan chức năng (toà án, công an) gọi điện đe doạ khách hàng có liên quan đến vụ án, đường dây tội phạm và yêu cầu chuyển tiền đến tài khoản gian lận để chạy án; giả mạo tài khoản, làm quen nhờ mở tài khoản, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc mua lại với giá cao để sử dụng vào mục đích lừa đảo.

Đối tượng thông báo gửi nhầm tiền vào tài khoản của khách hàng, mong được chuyển trả. Tuy nhiên, sau khi chuyển lại tiền, khách hàng đột nhiên trở thành “con nợ” của một tập đoàn tài chính, có thông tin, thời gian cho khách hàng vay tiền (số tiền mà đối tượng thông báo chuyển nhầm).

Có trường hợp đối tượng mạo danh người thân, bạn bè, đối tác (do hack tài khoản Facebook, Zalo…) gửi đường link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế, nhờ khách hàng nhận giúp. Khi truy cập vào đường link giả do đối tượng cung cấp và nhập thông tin đăng nhập, mã xác thực OTP kích hoạt dịch vụ, đối tượng lừa đảo sẽ nắm được toàn bộ thông tin của khách hàng để tự giao dịch chuyển tiền.

Một số người bán hàng trực tuyến còn gặp phải trường hợp đối tượng lừa đảo giả danh mua hàng, đòi thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, đối tượng lại yêu cầu người bán phải nhấp vào đường link giả do đối tượng cung cấp, nhập mã OTP, xác nhận giao dịch thành công. Trường hợp người bán nhẹ dạ, nhấp vào đường link, thông tin cá nhân bị đánh cắp, tiền trong tài khoản có thể bị mất.

Ông Phạm Ngô Thanh Trang- Phó phòng Dịch vụ và Marketing Agribank Tây Ninh cho biết, để hạn chế tối đa các rủi ro thất thoát tài sản, khách hàng không nên truy cập và thực hiện giao dịch thanh toán, mua bán trên các website, đường link lạ không rõ nguồn gốc; không cung cấp các thông tin cá nhân/ tài khoản như mật khẩu, số thẻ, mã pin, mã xác thực OTP cho bất cứ ai; không nạp tiền, chuyển khoản cho người lạ hoặc có dấu hiệu nghi ngờ; không tải những phần mềm, ứng dụng không rõ nguồn gốc. Thực tế, ngân hàng và các cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền hay cung cấp thông tin qua email, điện thoại.

Để bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin khách hàng, Agribank Tây Ninh phát hành thẻ chip nội địa không tiếp xúc. Tính năng vượt trội của thẻ chip nội địa là đáp ứng đầy đủ các yếu tố kỹ thuật về an toàn bảo mật.

Thẻ sử dụng vi mạch chip để lưu giữ thông tin thẻ thay vì lưu trên dải từ, giảm thiểu các giao dịch giả mạo, gian lận, chỉ có ngân hàng phát hành mới đọc được dữ liệu trong thẻ. Agribank Tây Ninh hy vọng, việc phát hành thẻ chip nội địa sẽ góp phần hạn chế các hành vi lừa đảo tiền trong tài khoản, phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.   

Phương Thảo