BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo hình thức lừa đảo của các cửa hàng online “ảo” 

Cập nhật ngày: 13/06/2020 - 00:06

BTN - Hiện nay, mua sắm online đã và đang trở thành một loại hình kinh doanh được đặc biệt ưa chuộng nhờ vào sự tiện lợi mà nó mang lại. Thuận tiện là thế, nhưng việc mua sắm online cũng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ bị lừa đảo.

Đơn hàng chị N không đặt nhưng tên, số điện thoại và địa chỉ trên gói hàng trùng khớp.

Thông báo tặng quà tri ân để thanh toán phí ship cao

Với những lý do như khách hàng đã từng mua đồ ở cửa hàng hoặc tri ân khách hàng nhân ngày khai trương… cùng với lời mời gọi nhận quà miễn phí (đồng hồ, nước hoa, điện thoại...) khiến không ít người nhẹ dạ cả tin bị mất tiền oan. Những đối tượng này yêu cầu khách hàng phải trả phí vận chuyển qua tài khoản hoặc nhắn tin theo cú pháp của những kẻ lừa đảo gửi đến khách hàng.

Điều đáng nói, để tạo lòng tin cho khách hàng, các đối tượng này thường thông báo công ty, cửa hàng của họ có liên kết hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp lớn như bưu điện, hãng chuyển phát uy tín... Chiêu thức lừa đảo của các đối tượng này không mới, đánh vào tâm lý tò mò của người tiêu dùng khi được nhận quà “miễn phí” với những thủ đoạn tinh vi.

Anh Minh Tiến- ngụ phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành cho biết, trước đó, khi đang làm việc, anh nhận được một cuộc điện thoại có mã vùng 028 (thành phố Hồ Chí Minh), bên kia đầu dây là nữ giới nói giọng miền Nam, giới thiệu là nhân viên của cửa hàng thông báo trước đây anh đã mua hàng tại đơn vị của họ, số điện thoại của anh được tham gia quay số trúng thưởng của chương trình tri ân khách hàng và đã trúng thưởng đồng hồ hiệu Citizen của Nhật Bản.

Cửa hàng sẽ đóng gói gửi qua bưu điện đến tận tay, anh Tiến chỉ cần thanh toán tiền phí vận chuyển gần 100.000 đồng và được kiểm tra hàng trước khi nhận. Do có sự cảnh giác nên anh Tiến đã từ chối nhận món quà.

Không may mắn như anh Tiến, chị Kim Thi, ngụ phường 3, TP.Tây Ninh chia sẻ: “Cách đây khoảng 2 tháng, tôi nhận được cuộc gọi nói rằng họ là nhân viên cửa hàng X ở ngoài Hà Nội. Theo đó, tôi là 1 trong 10 khách hàng may mắn nhận được quà tặng là 1 lọ nước hoa Coco Chanel trị giá 3 triệu đồng.

Người này nói rằng, lúc nhận hàng, được bóc kiểm tra mã kiểm tra thoải mái rồi mới nhận. Đặc biệt, không phải trả tiền sản phẩm mà chỉ cần trả phí vận chuyển cho bên giao hàng 89.000 đồng. Sau đó, khoảng 5 - 6 ngày, chị T nhận được quà tặng, nhưng khi mở ra, thứ chị nhận được là một chai nước hoa rẻ tiền.

“Người gọi điện nói nhiều lắm, như “rót mật vào tai” rằng do mình mua hàng online nhiều nên mới được trúng quà, tạo cho mình cảm giác mình là người may mắn mới nhận được món quà này. Phí vận chuyển do mình chịu, mà thường phí cao hơn rất nhiều. Họ cũng kê khống giá trị món quà lên cho mình ham trong khi giá trị thật lại chẳng đáng là bao. Như “lọ nước có mùi” 20ml, tôi nghĩ cộng cả phí ship cũng chưa đến 89.000 đồng”- chị Thi bức xúc.

Không mua hàng online, vẫn bị giao đến nhà

Ngoài chiêu thức gọi điện “tặng quà tri ân, chỉ tặng không bán”, hiện nay còn có một hình thức lừa đảo mới đang rất phổ biến là tự động gửi hàng tới và yêu cầu khách hàng trả tiền dù họ không đặt hàng.

Ngày 4.6 vừa qua, chị Đ.N ngụ huyện Châu Thành cho biết, chị có nhận được một đơn hàng trị giá hơn 220.000 đồng từ bưu điện chuyển phát tới. Ở mục người gửi ghi “hoangthiuey, địa chỉ: 79 nguyen van dai, phường 15, quận 11, TP.HCM, số điện thoại 84564433930” được đặt thông qua Shopee. Trong khi, chị N không hề đặt đơn hàng nào thông qua Shopee, nhưng thông tin từ địa chỉ, số điện thoại đến tên tuổi đều ghi rất chính xác.

Mở gói bưu phẩm, chị N không khỏi bất ngờ khi thấy một chiếc vòng phong thuỷ giả, kém chất lượng, chỉ như hàng sỉ được bày bán nhiều ở chợ với mức giá chưa tới 10.000 đồng. Sau đó, chị N có gọi theo số điện thoại được in trên bưu phẩm nhưng thuê bao không có thực. “Đơn hàng này do mẹ tôi nhận giúp vì thông tin rất chính xác. Do nhà tôi đông người nên khi có đơn hàng giao đến mẹ tôi liền nhận vì nghĩ có một ai đó trong nhà đã đặt”- chị N chia sẻ.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Như Trinh, ngụ xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành cũng trở thành nạn nhân khi nhận được đơn hàng từ một cửa hàng kinh doanh online, dù chị không đặt hàng từ cửa hàng này.

Theo lời kể của nạn nhân, do chị đi làm nên khi có hàng giao tới, đọc đúng số điện thoại, địa chỉ nên người nhà đã nhận hàng và trả tiền thay mà không đắn đo gì. Khi mở ra, chị Trinh nhận được một chiếc váy không khác gì đống vải thừa, nhăn nhúm, nhàu nát và đã phải trả 300.000 đồng.

Sau đó, chị Trinh đem bưu phẩm ra đơn vị chuyển phát để gửi trả lại đơn hàng. Nhưng đơn vị vận chuyển cho biết đơn hàng đã được giao dịch thành công nên không nhận lại đơn hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu chuyển trả lại đơn hàng phải chịu tiền phí ship.

Theo một số chủ cửa hàng có kinh doanh online chia sẻ, nạn ship “lụi” đã tồn tại từ lâu, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động thương mại điện tử. Các gian thương mua thông tin khách hàng từ nhiều nguồn, khoanh vùng những nơi nạn nhân có mức sống cao để gửi hàng cầu may. Nếu có một đơn hàng thành công, các đối tượng này sẽ thỉnh thoảng gửi hàng đến nhà khách với hy vọng lừa thêm được lần nữa.

Hiện nay, việc cung cấp thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ, số CMND, thậm chí là thông tin thẻ tín dụng trên mạng internet khi mua sắm, giao dịch, thanh toán trực tuyến dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên, chính điều này đã tạo kẽ hở để các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ “ăn cắp” thông tin người dùng, trục lợi bất chính.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Bưu điện tỉnh cho biết, đơn vị chỉ có trách nhiệm chuyển hàng đến tay khách và thu phí, những thông tin khác không được tiết lộ. Người nhận nếu không ưng ý với sản phẩm mình mua hoặc trước đó không đặt hàng có thể từ chối nhận hàng và không thanh toán.

Lọ nước hoa Coco Chanel chị Thi nhận về không như quảng cáo.

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh rất quan tâm đến quyền riêng tư của khách hàng khi họ sử dụng những dịch vụ của đơn vị. Thông tin cá nhân của khách hành được cam kết bảo mật tuyệt đối theo chính sách bảo vệ thông tin cá nhân. Không sử dụng, không chuyển giao, cung cấp hay tiết lộ cho bên thứ 3 về thông tin cá nhân của khách hàng khi không có sự đồng ý từ họ.

Trước tình trạng trên, Bưu điện tỉnh khuyến cáo khi nhận được các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, khách hàng cần hỏi rõ họ tên nhân viên, chức danh, đơn vị cung cấp thông tin và kiểm tra chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp trên website chính thức, liên hệ với đơn vị tổ chức trao thưởng để xác thực thông tin, không nhận quà tặng từ các địa chỉ không cụ thể.

Ngoài ra, người dân cần bảo mật thông tin cá nhân, không tuỳ tiện cung cấp số CMND, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng… đặc biệt trên các trang mạng xã hội; nên cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch điện tử và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân nhằm tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi.

Thiên Di


Liên kết hữu ích