BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo nạn làm giả giấy tờ 

Cập nhật ngày: 19/03/2022 - 00:32

BTN - Hành vi làm, sử dụng giấy tờ giả đang diễn biến phức tạp, không ít đối tượng công khai rao bán, quảng cáo về việc làm giả các loại giấy tờ, bằng cấp với thủ tục rất đơn giản.

Các dịch vụ nhận làm giả bằng cấp, giấy tờ giả các loại xuất hiện tràn lan trên Facebook.

Anh T.H.T (ngụ xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng) cho biết, anh đã không ít lần nhận được các loại tin nhắn “quảng cáo” nhận làm các loại giấy tờ giả. Gần đây, anh T mới nhận được tin nhắn từ số điện thoại +84562850… với nội dung: “Bên em hỗ trợ, tư vấn cấp lại, làm mới bằng lái xe: A, B, C, D, F…C3, bằng đại học, cao đẳng và tất cả các loại giấy tờ khác. Giao nhận và thu phí tại nhà, liên hệ 0795661…”.

Cũng với tin nhắn tương tự, chị Đ.N (ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) nhận được lời chào mời nhận làm tất cả các loại giấy tờ, bằng cấp giả từ nhiều số điện thoại lạ gửi đến. “Trung bình mỗi tháng, tôi nhận được khoảng 5-6 tin nhắn có nội dung như trên. Để lấy niềm tin của khách hàng, tất cả các tin nhắn này đều cam kết thủ tục nhanh, gọn. Đặc biệt sau khi nhận hàng thì khách mới thanh toán”- chị N cho hay.

Bên cạnh đó, thời gian qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện ngập tràn các dịch vụ nhận làm giả bằng cấp, tài liệu, giấy tờ giả các loại. Theo đó, một tài khoản Facebook có tên T.B quảng cáo cung cấp được bằng cấp với phôi chuẩn của các trường.

Cụ thể, bằng đại học có giá 2,9 triệu đồng, bằng cao đẳng 2,8 triệu đồng, bằng trung cấp 2,7 triệu đồng, bằng THPT giá 1,9 triệu đồng, bằng THCS 1,8 triệu đồng. Hàng giao tận tay mới trả tiền và không phải cọc trước. Ngoài ra, tài khoản này còn quảng cáo nhận làm sổ đỏ, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân…

Trong vai một người có nhu cầu làm bằng lái giả, chúng tôi liên hệ với tài khoản Facebook có tên L.B.Đ.H quảng cáo nhận làm bằng giả các loại. Chủ tài khoản này cho biết, tuỳ vào loại bằng lái xe mà có giá tiền khác nhau, trung bình dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng; khách hàng chỉ cần cung cấp họ tên, địa chỉ, hình ảnh… sau một ngày sẽ hoàn thành bằng lái. “Chúng tôi không lấy tiền cọc, giao hàng nhận tiền, khách hàng được kiểm tra trước khi nhận. Phôi, tem, con dấu, chữ ký đều thật, bao công chứng, bảo hành hư hỏng, sai sót trọn đời”- tài khoản H cho hay.

Một trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh cho biết, hành vi làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức là hành vi làm ra con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức giống với con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ thật của cơ quan, tổ chức đó hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân.

Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức là hành vi sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giống với con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ thật của cơ quan, tổ chức đó hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân.

Theo đó, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp như có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; làm từ 2-5 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác; sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm; thu lợi bất chính 10 triệu đồng đến dưới 50.000.000 đồng; tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù từ 2-5 năm.

Phạt tù từ 3-7 năm tù nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp như làm 6 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên; sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng; thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Ngoài ra, người mua bằng giả sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi mua bằng giả. Không chỉ vậy, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu xác định được mục đích sử dụng nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc người dân.

Bà Lương Thị Ngọc Nhung- Phó Chủ tịch UBND xã Thái Bình, huyện Châu Thành cho biết, theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực thì UBND cấp xã có thẩm quyền chứng thực nhiều loại giấy tờ.

Thời gian qua, nhu cầu chứng thực của người dân tại UBND xã rất nhiều. Để ngăn chặn tình trạng chứng thực nhầm các loại giấy tờ giả, cán bộ tư pháp - hộ tịch thuộc bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã khi tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ thấy có nghi vấn, bất thường như giả mạo, có tẩy xoá... sẽ hướng dẫn người dân liên hệ Phòng Tư pháp để giải quyết.

Để tránh vi phạm pháp luật, người dân tuyệt đối không được mua, sử dụng giấy tờ giả; trong trường hợp phát hiện giấy tờ giả, phải báo ngay cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Ngành chức năng cần xử lý mạnh tay hơn với đối với các hành vi làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Thiên Di