BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo nạn trộm, cướp trong dịp tết

Cập nhật ngày: 28/01/2019 - 17:45

BTN - Tết đang đến, nỗi lo về trộm cướp xảy ra. Ðây là thời điểm tội phạm gia tăng hoạt động, mọi người cần nâng cao cảnh giác.

TRỘM CẮP HOÀNH HÀNH NHIỀU NƠI

Thời gian qua, nhiều vụ trộm cắp tài sản xảy ra. Ðơn cử, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 7.9.2018, đối tượng N.T.Ð (sinh năm 2000) ngụ xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu đi bộ từ nhà đến hộ anh H, thấy không có người trông coi nên nảy sinh ý định trộm cắp. Ð lấy trộm 1 điện thoại di dộng đang sạc pin trên gác gỗ cặp hông nhà. Sau khi sự việc xảy ra, anh H trình báo cơ quan Công an giải quyết.

Qua điều tra, N.T.Ð khai nhận, sau khi lấy trộm điện thoại, đối tượng mang đến tiệm sửa chữa điện thoại nhờ chạy lại chương trình với tiền công là 400.000 đồng. Do không có tiền trả, Ð bán luôn điện thoại cho cửa hàng với số tiền là 3 triệu đồng. Có tiền trong tay, Ð tiêu xài cá nhân hết. Ngoài ra, Ð còn khai nhận đã thực hiện hành vi trộm cắp trong một số vụ án khác.

Cách nay chưa lâu, cũng ở xã Suối Ðá, người dân vẫn chưa quên hành vi trộm cắp tài sản của một người phụ nữ tên H.V.N, ngụ ấp Tân Ðịnh 2. Cụ thể, ngày 28.12.2018, N chạy xe đến nhà bà X để lấy thuốc cho mẹ. Trong khi trò chuyện, bà X mở cái bóp bên trong có 188 triệu đồng khiến N “động lòng tham”.

Khi bà X cất bóp vào phòng, ra nhà sau nấu ăn thì N lẻn vào lấy trộm, tẩu thoát. Bị truy xét gắt gao, ngày 5.1.2019, N đến Công an huyện Dương Minh Châu đầu thú về hành vi lấy trộm tiền. Sau khi sử dụng số tiền vào nhiều việc khác nhau, đối tượng N giao nộp lại 41,5 triệu đồng.

Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh đánh giá, tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động ngày càng tinh vi, hình thành nhiều đường dây khép kín từ khâu trộm cắp tài sản đến khâu tiêu thụ. Ða số các đối tượng phạm tội đều không có việc làm ổn định, nghiện ma tuý và có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản. Các đối tượng trộm xe mô tô thường quan sát ở các khu vực tập trung đông người (chợ, công viên, cửa hàng, quán ăn) hoặc những vùng hẻo lánh (ruộng, rẫy) ít dân cư.

Chúng lợi dụng sơ hở của người dân trong việc quản lý để tìm cách tiếp cận, dùng đoản tự chế bẻ khoá và lấy trộm. Trong các trường hợp trộm đột nhập, đối tượng thường quan sát, nắm tình hình hoạt động, lợi dụng sơ hở, thiếu sót của cơ quan, trường học, cửa hàng, nhà ở… chọn thời gian thích hợp cạy cửa, bẻ khoá đột nhập vào để trộm cắp tài sản.

CƯỚP Ở ÐOẠN ÐƯỜNG VẮNG

Thời gian qua, hoạt động của loại tội phạm cướp tài sản trên các tuyến đường, khu vực vắng người qua lại diễn biến phức tạp. Khi nạn nhân có ý định chống cự, kẻ xấu sẵn sàng sử dụng vũ khí để gây thương tích lấy tài sản.

Vừa qua, trên địa bàn huyện Dương Minh Châu xảy ra một vụ cướp xe tại khu vực vườn cao su thuộc ấp Láng, xã Chà Là. Ðể tìm hiểu vụ việc, chúng tôi tìm gặp anh N.T.H (sinh năm 1998, ngụ xã Phước Ninh), nạn nhân trong vụ cướp. Vụ cướp xảy ra vào khoảng 21 giờ, ngày 9.1.2019. Ðến bây giờ, H vẫn chưa quên được cái đêm kinh hoàng phải đối mặt với những “bóng đen” trên đường vắng.

Anh H cho biết, điều khiển xe máy từ nhà đến chỗ làm khu vực vườn cao su thuộc ấp Láng, xã Chà Là, bị hai kẻ lạ mặt chặn đầu xe, đánh H té xuống đường. Lúc này, có kẻ khác chạy đến cướp lấy xe của H rồi chạy về hướng xã Cầu Khởi. Sau khi vụ việc xảy ra, anh H đã nhanh chóng trình báo lực lượng Công an.

“Nhận được tin con trai bị cướp, tôi hoảng sợ vô cùng, không biết thằng bé có bị gì không. Tài sản mất thì thôi, sức khoẻ, tính mạng con người vẫn là trên hết. Mỗi ngày, H đều đi làm, đường lại vắng nên gia đình rất lo lắng. Nay gia đình không dám để H chạy xe một mình!”, mẹ của H than thở.

Nhận được tin báo, Công an huyện Dương Minh Châu nhanh chóng cử lực lượng Cảnh sát xuống hiện trường nắm tình hình, điều tra, thu thập chứng cứ. Sau gần 3 ngày ráo riết truy tìm, hiện các đối tượng cướp tài sản trên đã bị Công an huyện Dương Minh Châu bắt giữ cùng tang vật.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó trưởng Công an huyện Dương Minh Châu cho biết, tội phạm cướp tài sản đa phần là các đối tượng mới lớn, đua đòi, cần tiền chơi game, sử dụng ma tuý, thiếu sự giáo dục của gia đình... Tội phạm này thường đi theo nhóm, sử dụng xe máy bám theo nạn nhân đến đoạn đường vắng, thiếu ánh sáng, dùng hung khí đe doạ gây án rồi cướp tài sản. Chúng thường nhắm đến những người đi một mình, phụ nữ có đeo dây chuyền, túi xách, điện thoại di động, xe có giá trị...

Trước tình hình đó, Công an huyện Dương Minh Châu tăng cường công tác phòng, chống tội phạm. Công an huyện phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm đến từng người dân để mọi người nâng cao ý thức cảnh giác. Lực lượng Công an bám sát địa bàn, đối tượng có dấu hiệu hoạt động phạm tội, nhất là người ngoài tỉnh và các đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma tuý từng gây án cướp tài sản, để xử lý kịp thời…

Ngoài ra, để góp phần bảo đảm an ninh trật tự, vừa qua, UBND xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) tổ chức trao tặng “móc khoá an ninh trật tự” cho người dân địa phương theo chương trình phối hợp giữa Viettel Tây Ninh với Công an xã. Lãnh đạo UBND xã cho biết, trên chiếc móc khoá có in số điện thoại của Trực ban và Trưởng Công an xã. Khi phát hiện có vấn đề liên quan đến an ninh trật tự hoặc tệ nạn ma tuý, người dân nhanh chóng gọi điện thông báo cho lực lượng chức năng theo số điện thoại in trên móc khoá.

Ðể công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản có hiệu quả, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần hạn chế đi lại một mình vào đêm khuya ở tuyến đường vắng, không mang theo nhiều tiền, tài sản có giá trị… đặc biệt, vào thời điểm tết sắp đến. Ðối với phụ nữ có đeo trang sức, khi ra đường cần mặc áo khoác, che chắn kỹ càng, không tạo điều kiện cho đối tượng phạm tội.

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI